Suy giãn tĩnh mạch kiêng ăn gì?

Suy giãn tĩnh mạch kiêng ăn gì

Suy giãn tĩnh mạch kiêng ăn gì? Đây có lẽ là điều mà mọi người quan tâm nhất. Hãy cùng thongtinbenh.vn giải đáp

Giới thiệu về suy giãn tĩnh mạch – Suy giãn tĩnh mạch kiêng ăn gì?

Giãn tĩnh mạch là những tĩnh mạch phồng lên gần bề mặt da. Tĩnh mạch mang máu từ các mô và tế bào trở lại tim, phổi, nơi máu có thể trao đổi oxy.

Giãn tĩnh mạch là phổ biến, ảnh hưởng đến 30% người trưởng thành. Người lớn tuổi, phụ nữ, thừa cân và những người phải đứng trong thời gian dài có tỷ lệ mắc bệnh giãn tĩnh mạch cao hơn. Bệnh thường xảy ra ở chi dưới, gọi là suy giãn tĩnh mạch chân.

Nguyên nhân bị giãn tĩnh mạch chân hay các bộ phận khác do các van tĩnh mạch bị yếu đi và không thể hỗ trợ đưa máu trở ngược về time, làm ứ máu b. Bệnh không lây nhiễm nhưng có thể di truyền ở trong gia đình.

Triệu chứng và biểu hiện:

– Chân đau hoặc cảm thấy nặng nề, đặc biệt là sau khi đứng hoặc ngồi trong một thời gian dài

– Tĩnh mạch xanh và nổi dọc theo đùi, mắt cá chân hoặc đầu gối

– Da khô và ngứa. Sự đổi màu da, da mỏng hơn, lở loét và nhiễm trùng mô mềm (viêm mô tế bào) có thể xảy ra gần mắt cá chân.

Suy giãn tĩnh mạch kiêng ăn gì
Suy giãn tĩnh mạch kiêng ăn gì

Những yếu tố làm tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch

Các yếu tố làm tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch mãn tính bao gồm:

– Tuổi tác: nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch tăng theo tuổi tác khi các mạch máu và van điều hòa máu trong mạch dần thoái hóa.

– Giới tính: phụ nữ bị thay đổi nội tiết tố do mang thai, liệu pháp thay thế hormone và thuốc tránh thai. Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc mãn kinh.

– Tiền sử gia đình: Có ai trong gia đình bạn bị giãn tĩnh mạch không?

– Béo phì: Huyết áp cao và xơ vữa động mạch do thừa cân sẽ khiến bạn không chỉ bị giãn tĩnh mạch mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác.

– Đứng hoặc ngồi trong 1 thời gian dài.

Chỉ vì bạn không có yếu tố nguy cơ không có nghĩa là bạn không thể mắc bệnh. Các yếu tố trên chỉ là con số chung và mang tính chất tham khảo. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa để biết thêm chi tiết.

Suy giãn tĩnh mạch kiêng ăn gì?

Rượu

Uống nhiều rượu bia sẽ gây rối loạn chức năng gan, khiến hệ thống tĩnh mạch hoạt động ì ạch. Ngoài ra, rượu làm mất nước, góp phần làm giảm lưu thông máu và tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Thay vì lạm dụng rượu bia, hãy đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày để có tĩnh mạch khỏe mạnh.

Các sản phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa như bơ, phomai, váng sữa… tạo thêm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, nếu không xử lý kịp thời sẽ gây táo bón, khiến tĩnh mạch vốn đã tổn thương lại càng thêm tổn thương. hơn. Để ngăn ngừa táo bón, ngoài việc tập thể dục thường xuyên, hãy ăn thực phẩm giàu chất xơ.

Thực phẩm chiên rán

Một số thực phẩm có hương vị khó cưỡng như gà rán, khoai tây chiên, bột chiên, bánh cam, cháo… là lựa chọn sai lầm cho sức khỏe tĩnh mạch. Hàm lượng chất béo chuyển hóa trong thực phẩm chiên rán rất cao, có thể làm tắc động mạch và làm máu lưu thông chậm, dẫn đến hình thành cục máu đông. Bên cạnh đó, việc lạm dụng thực phẩm nhiều dầu mỡ cũng có thể gây tăng cân – nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch.

Thịt chế biến sẵn 

Các loại thịt đã qua chế biến như thịt xông khói, giăm bông, xúc xích, thịt hộp… chứa rất nhiều muối. Lượng muối dư thừa khiến cơ thể giữ nước, khiến máu đặc lại và khó bơm đi khắp cơ thể. Ngoài ra, nhiều loại thịt đóng hộp có chứa chất BPA có hại. Chất này có thể ngấm vào thức ăn và thúc đẩy hormone làm cho chứng giãn tĩnh mạch trở nên tồi tệ hơn.

Bánh mì trắng

Ăn ít bánh mì trắng thì không sao nhưng nếu ăn thường xuyên sẽ làm mất đi hàm lượng bioflavonoid trong cơ thể. Bioflavonoids có vai trò củng cố thành tĩnh mạch và giữ cho chúng đàn hồi theo thời gian. Khi các van của tĩnh mạch không hoạt động bình thường do thiếu bioflavonoid sẽ gây ra chứng giãn tĩnh mạch.

Lối sống lành mạnh hỗ trợ điều trị suy giãn tĩnh mạch

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thường xuyên là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để cải thiện lưu lượng máu và giảm viêm. Khi cơ thể ở trạng thái ít vận động trong một thời gian dài, các tĩnh mạch sẽ khó bơm máu trở lại tim một cách hiệu quả. Tập thể dục giúp ngăn ngừa tình trạng này. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp cân bằng nội tiết tố một cách tự nhiên, duy trì cân nặng hợp lý và giảm huyết áp – những yếu tố nguy cơ gây giãn tĩnh mạch.

Các chuyên gia khuyên bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch nên thực hiện các động tác nâng chân, đạp xe, xoay hông để tăng cường và kéo giãn các tĩnh mạch quanh chân. Các bài tập cường độ thấp, chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc bơi lội, cũng rất lý tưởng vì chúng giúp giảm áp lực lên các chi dưới.
Nếu bạn bị đau sớm khi tập thể dục, hãy thực hiện nhẹ nhàng và thử chườm đá hoặc làm nóng cơ bị đau sau khi tập thể dục. Bạn cũng có thể kê cao chân để giảm sưng, đau và ngăn máu tụ lại.
Không đứng hoặc ngồi một chỗ trong thời gian dài
Các nghiên cứu cho thấy rằng ngồi (đặc biệt là ngồi khoanh chân, khom người về phía trước) hoặc đứng quá lâu mà không di chuyển có liên quan mật thiết đến nguy cơ giãn tĩnh mạch. Giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài có thể khiến máu khó lưu thông, tăng áp lực lên các tĩnh mạch ở chân và khiến máu khó trở về tim. Điều này thậm chí có thể gây ra cục máu đông hình thành.
Bạn nên vận động nhiều lần trong ngày, sau mỗi 30-45 phút ngồi/đứng làm việc; thực hiện các bài tập kéo dài ít nhất 2 lần một ngày; và cố gắng kê cao chân khi nghỉ ngơi 2-3 lần một ngày…
Duy trì cân nặng hợp lý
Những người thừa cân dễ bị giãn tĩnh mạch. Trọng lượng dư thừa làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch, góp phần gây viêm hoặc trào ngược ở các tĩnh mạch nông. Vì vậy, để bệnh không tiến triển nặng, bạn cần giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) trong giới hạn bình thường (từ 18,5-22,9).

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *