Thoát vị bẹn có thể tái phát sau phẫu thuật không?

Để điều trị hoàn toàn thoát vị bẹn, cần phải có can thiệp phẫu thuật để chữa khỏi hoàn toàn và tránh các biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra. Tuy nhiên, khi phẫu thuật rất hiếm, các biến chứng vẫn có thể xảy ra tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Có thể tái phát, nhưng các yếu tố nguy cơ được kiểm soát tốt sẽ làm giảm nguy cơ tái phát.

1. Thoát vị bẹn có thể tái phát sau phẫu thuật không?

Thoát vị bẹn là tình trạng các cơ quan trong bụng thông qua vị trí của thành bụng bị suy yếu hoặc có các lỗ tự nhiên ở vùng háng ra khỏi bụng.

Có hai loại thoát vị bẹn: thoát vị bẹn bẩm sinh và mắc phải:

Thoát vị bẹn bẩm sinh: Xảy ra do ống phúc mạc không được đóng lại sau khi em bé chào đời. Kết quả là, các cơ quan nội tạng trong bụng có thể đi ra khỏi bụng vào foramen phúc mạc. Lỗ càng lớn, các cơ quan nội tạng càng dễ rơi và bệnh biểu hiện càng sớm. Bệnh có thể xuất hiện rất sớm nhưng cũng có thể xuất hiện muộn đến tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mọi ống tinh hoàn sẽ bị thoát vị bẹn.

Thoát vị mắc phải: Bệnh hình thành do thành bụng bị suy yếu do quá trình chuyển dạ nặng, do thiếu dinh dưỡng…

Thoát vị bẹn nếu để lâu không điều trị sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm. Trong trường hợp thoát vị bẩm sinh, phẫu thuật khâu ống tinh hoàn thường được thực hiện. Trong trường hợp mắc phải, phẫu thuật tái tạo thành bụng có thể được thực hiện với hoặc đặt một lưới tổng hợp để tăng sức mạnh của thành bẹn.

Mặc dù phẫu thuật thoát vị bẹn chủ yếu là nguy cơ rất thấp. Tuy nhiên, sau phẫu thuật vẫn có thể có tỷ lệ tái phát, với khoảng 2% bệnh nhân sau phẫu thuật thoát vị bẹn tái phát sau 3 năm. Bởi dù phẫu thuật để điều trị bệnh, nhưng các yếu tố góp phần gây bệnh vẫn như vậy, đẩy rất nhiều, gắng sức, làm công việc nặng nhọc… Nó vẫn gây ra sự gia tăng áp lực trong ổ bụng. Đây là yếu tố chính góp phần vào sự tái phát của bệnh sau phẫu thuật.

Ngoài ra, một phần yếu tố liên quan đến trình độ chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật, yếu tố địa lý của bệnh nhân… Cũng liên quan đến nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật.

Do đó, nên chọn những nơi đáng tin cậy để tiến hành phẫu thuật và sau phẫu thuật, cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ tái phát bệnh. Điều này có thể làm giảm nguy cơ tái phát sau phẫu thuật.

2. Phương pháp phẫu thuật thoát vị bẹn

Hiện nay bệnh nhân thoát vị bẹn có thể được điều trị bằng phẫu thuật mở hoặc phẫu thuật nội soi. Tùy thuộc vào bệnh nhân và tình trạng sức khỏe, bác sĩ kê toa phương pháp phẫu thuật phù hợp.

Phẫu thuật mở: Bệnh nhân được rạch khoảng 3cm ở vùng háng, để lộ túi thoát vị, sau đó khâu lại để bịt kín vị trí ống thoát vị hoặc có thể đặt thêm lưới để tránh tái phát.

Phẫu thuật nội soi: Nguyên tắc điều trị của phương pháp này tương tự như phẫu thuật mở. Nhưng trong phẫu thuật nội soi, bác sĩ sẽ rạch một vài vết rất nhỏ ở bụng để đưa nội soi và dụng cụ vào bên trong để tiến hành điều trị thoát vị. Máy nội soi với camera và nguồn sáng sẽ giúp bác sĩ nhìn thấy toàn bộ bên trong và tiến hành phẫu thuật. Như vậy, phẫu thuật nội soi có ưu điểm là vết mổ nhỏ, ít xâm lấn, ít thời gian hồi phục và nằm viện, thẩm mỹ cao hơn.

Nói chung, phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn là cần thiết để tránh các biến chứng. Nhưng có một số thoát vị ở người cao tuổi, có tỷ lệ bóp nghẹt thoát vị thấp có thể được theo dõi mà không cần phẫu thuật.

3. Chế độ ăn uống sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần có chế độ phù hợp để tránh nguy cơ biến chứng

Sau phẫu thuật, bạn nên đi bộ nhẹ nhàng để tránh cục máu đông và tăng dinh dưỡng đến vị trí phẫu thuật để tăng tốc độ lành vết thương. Tránh chuyển dạ nặng sau phẫu thuật, ít nhất sau 1 tuần, bệnh nhân có thể trở lại sinh hoạt bình thường. Nếu bạn làm việc chăm chỉ, nó phải sau ít nhất 1 tháng.

Bệnh nhân có thể tắm sau 2 ngày phẫu thuật, tắm bằng vòi nước để tránh ngâm mình trong bồn tắm. Sau khi tắm cố gắng giữ cho vết mổ khô ráo.

Chế độ ăn uống: Người bệnh không nên ăn quá no để tăng áp lực lên vết mổ, ăn đủ chất dinh dưỡng, vitamin và đặc biệt là ăn đủ chất xơ để tránh táo bón. Uống đủ nước để cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Theo dõi theo chỉ định của bác sĩ, làm sạch vết mổ.

Khi vết mổ ổn định để tránh tái phát: Nên hạn chế lao động quá nhiều, ăn uống để hạn chế táo bón, kiểm soát cân nặng hợp lý để tránh thừa cân, béo phì, tập thể dục thường xuyên, điều trị triệt để để khi mắc bệnh hô hấp, tránh hút thuốc lá.

Nhìn chung, sau phẫu thuật, bệnh nhân vẫn có tỷ lệ tái phát, tùy theo từng đối tượng và lối sống mà tỷ lệ tái phát này cao hay thấp. Do đó, để tránh tái phát, cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *