Thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh và những điều bạn cần biết

Thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh là dị tật phổ biến và có nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé sau này trong cuộc sống. Nếu không được điều trị, điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng. Do đó, cha mẹ cần chú ý bảo vệ sức khỏe cho con.

1. Thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh là gì?

Thoát vị bẹn được phân loại là bệnh bẩm sinh, một tình trạng trong đó một ống thông nhỏ được hình thành từ bụng đến bụng dưới. Khi đó, dịch ở bụng hoặc ruột sẽ theo ống sà xuống tạo chỗ phình ra ở háng. Trong những tháng cuối của thai kỳ hoặc sau khi sinh, ống phúc mạc sẽ tự đóng, em bé càng lớn thì khả năng tự đóng càng thấp. Trong trường hợp ống phúc mạc không thể đóng lại khi thai nhi vẫn còn trong bụng sẽ dẫn đến thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh.

Bệnh xảy ra nhiều ở trẻ sinh non, vì vậy cha mẹ có thể phát hiện những bất thường trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng. Khi bé quấy khóc, áp lực ở vùng háng lớn hơn và chỗ phình nổi bật hơn và có thể biến mất khi bé yên tĩnh vì ruột trở về vị trí ban đầu.

2. Biểu hiện và biến chứng nguy hiểm

Biểu thức

Hiện nay, khoảng 2% thoát vị bẹn được phát hiện ở trẻ sơ sinh với tỷ lệ bé trai cao hơn bé gái. Thoát vị bẹn có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên và kèm theo các triệu chứng sau:

Đầu tiên, các bà mẹ sẽ sớm thấy một khối u phình ra ở háng, kích thước của nó sẽ tăng lên khi em bé di chuyển, khóc hoặc đẩy.

Khi sờ nắn túi thoát vị cảm thấy mềm, trẻ không bị đau và có thể cử động.

Một số trẻ cũng có thể có các triệu chứng như trướng bụng, nôn mửa, túi bẹn đổi màu hoặc sốt nhẹ.

Hầu hết thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh không gây đau, nhưng khi khối sưng lên và chèn ép các cơ quan xung quanh, khiến máu không thể lưu thông, em bé sẽ cảm thấy đau. Lúc này, bé sẽ khóc nhiều hơn và bị căng thẳng, buồn bã.

Một số biến chứng ở trẻ sơ sinh bị thoát vị

Thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh gây ra nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển tự nhiên của trẻ và trong trường hợp không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể dẫn đến những hậu quả như:

Rối loạn tiêu hóa: Sự xuất hiện của một cơ quan bất thường trong bụng sẽ làm cho quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trẻ sẽ mất cảm giác ngon miệng và các vấn đề liên quan đến tiểu tiện, đại tiện sẽ có nhiều nhược điểm.

Tắc ruột: Ruột theo ống thông di chuyển xuống háng và bị mắc kẹt, gây nhiều đau đớn cho trẻ. Bên cạnh đó, ruột nếu không được lấy ra khỏi ống thông sớm sẽ dẫn đến hoại tử, gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh cũng góp phần gây ra các hiện tượng như xoắn hoặc teo tinh hoàn, bóp dây tinh trùng và thậm chí hoại tử tinh hoàn.

3. Điều trị thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh

Túi thoát vị phình ra ở vùng háng, vì vậy nếu để ý, bạn có thể dễ dàng nhận thấy nó. Bạn cũng cần cẩn thận với trẻ sơ sinh không nên cố gắng dùng tay để tìm kiếm sự xuất hiện của ống bẹn vì nó sẽ khiến bé khó chịu, hơn nữa lúc này ống bẹn rất nhỏ và khó xác định rõ. Điều tốt nhất mà cha mẹ nên làm là đưa con đến gặp bác sĩ chuyên khoa để khám và kiểm tra. Hơn nữa, thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh không thể tự chữa khỏi và cần được điều trị bằng phẫu thuật.

Phương pháp phẫu thuật mở

Trước đây, phương pháp phẫu thuật mở truyền thống vẫn được áp dụng cho trẻ em để tìm và thắt ống phúc mạc. Tuy nhiên, phương pháp này có tỷ lệ tái phát cao và có thể bỏ sót ống bẹn đối diện. Đồng thời, đối với trẻ sơ sinh, phương pháp phẫu thuật hở gây ra nhiều nguy hiểm, biến chứng sau phẫu thuật có thể xuất hiện nếu cha mẹ không chăm sóc chúng cẩn thận.

Phương pháp nội soi

Hiện nay, hầu hết bệnh nhân thoát vị bẹn đều được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi vì có nhiều ưu điểm và độ an toàn so với phẫu thuật mở. Kỹ thuật thực hiện phẫu thuật thoát vị bẹn nội soi ở trẻ sơ sinh được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng. Bác sĩ có thể nhìn thấy ống dẫn tinh và mạch máu tinh hoàn trên màn hình và khâu ống phúc mạc mà không sợ nhầm lẫn hoặc ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

Sự ra đời của phẫu thuật nội soi đã mở ra nhiều cơ hội mới cho trẻ thoát vị, giảm thiểu chấn thương, đảm bảo an toàn và chức năng sinh sản cho trẻ. Hơn nữa, phương pháp này cũng có tính thẩm mỹ cao vì vết mổ chỉ khoảng 2mm, trong khi vết thương hở dài khoảng 2cm.

Sau phẫu thuật, bé có thể hoàn toàn khỏe mạnh chỉ trong 1-2 tuần, mọi sinh hoạt đã trở lại bình thường. Để bé sớm hồi phục và hạn chế một số rủi ro sau phẫu thuật, mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau chăm sóc:

Thường xuyên theo dõi vết thương của bé, nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, mẹ nên thông báo ngay cho bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Mẹ nên ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa và đảm bảo bé bú đều, không quá no.

Ngoài ra, nếu bé có các triệu chứng như sốt cao, không chịu bú, nôn mửa, vết thương chảy máu hoặc vết mổ sưng, nhiễm trùng, tiểu ít, khóc nhiều thì cần đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Càng sớm càng tốt.

Đưa trẻ đi kiểm tra sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn và tư vấn của bác sĩ điều trị để theo dõi tốt nhất tình trạng sức khỏe của cơ thể bé.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh mà cha mẹ cần biết để bảo vệ sức khỏe cho con.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *