Thuốc điều trị chứng mất ngủ?

Để chữa chứng mất ngủ, điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân gây mất ngủ. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm ra nguyên nhân, trong trường hợp không thể tìm ra nguyên nhân, cần có sự hỗ trợ của thuốc ngủ. Nếu không có thiệt hại vật lý, chủ yếu là do kích thích, căng thẳng, lo lắng, suy nghĩ quá nhiều.

Con người, tùy thuộc vào độ tuổi, có giấc ngủ dài hay ngắn, nông hoặc sâu. Trẻ sơ sinh và người già (trên 90 tuổi) ngủ rất nhiều, tối đa 10-15 giờ mỗi ngày, người lớn cần ngủ 7-8 tiếng/ngày.

Nếu những giờ ngủ bình thường này không đạt được, kèm theo khó ngủ và ngủ không ngon và sâu, hoạt động ban ngày sẽ bị suy giảm, một hiện tượng gọi là mất ngủ. Mất ngủ tạm thời là mất ngủ dưới 2 tuần, mất ngủ mãn tính được định nghĩa là 3 tháng trở lên.

1. Nguyên nhân gây mất ngủ

Mất ngủ có nhiều nguyên nhân:

Có thể do lo lắng, buồn bã, căng thẳng (căng thẳng)

Do rối loạn hành vi tâm thần

Do trầm cảm, tiêu hóa, tim mạch, hô hấp, tiết niệu, thần kinh, da, cơ xương khớp… đau chung

Ngừng thở trong khi ngủ

Do xa nhà, do môi trường sống như tiếng ồn, âm nhạc, mùi và đặc biệt là vì ma túy.

Nhiều chất gây mất ngủ như caffeine, nicotine, amphetamine, corticosteroid, thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn beta và chất chủ vận beta, thuốc tránh thai, aminophylin, hormone tuyến giáp tricyclics…

2. Thuốc trị mất ngủ, thuốc an thần

Barbitals: Những loại thuốc này, được sử dụng rộng rãi trong thế kỷ trước, hiện có nhiều loại thuốc mới và an toàn hơn, chỉ được sử dụng trong một phạm vi nhất định, chẳng hạn như gây mê, cho bệnh nhân động kinh. .

Benzodiazepin: Thuốc có nhiều dẫn xuất được sử dụng phổ biến nhất, mỗi dẫn xuất đều có tác dụng an thần như: làm dịu, giải lo âu, điều trị rối loạn giấc ngủ do kích thích, mệt mỏi lo lắng, chống co giật, co thắt cơ. Một số dẫn xuất còn được sử dụng để làm thuốc cai rượu…

Những loại thuốc này có tác dụng khá giống nhau, nhưng có nhiều khác biệt về mức độ tác dụng, thời gian tác dụng (ngắn, trung bình, dài), thời gian bán hủy ít nhất là vài giờ, dài tới 100 giờ. Ví dụ như estazolam với thời gian tác dụng trung bình, thời gian bán hủy 10-24 giờ, flurazepam, thời gian bán hủy dài, thời gian bán hủy lên tới 100 giờ.

Hầu hết các loại thuốc này đều để lại những tác dụng phụ không mong muốn như thờ ơ, mệt mỏi, chóng mặt…

Những điều quan trọng nhất cần chú ý khi sử dụng thuốc ngủ dẫn xuất benzodiazepine là:

Có thể phụ thuộc vào liều cao, lâu dài.

Khi không dùng thuốc, các triệu chứng cai nghiện như đau đầu, mất ngủ, lo lắng, đau và căng cơ, khó chịu, nhầm lẫn, có thể là run, co giật, ảo giác và hay quên.

Nó là cần thiết để có một toa thuốc cho liều lượng và thời gian sử dụng của một chuyên gia.

Thuốc có nhiều chống chỉ định: người bị nhược cơ, trầm cảm, phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, 3 tháng cuối của thai kỳ và những người đang cho con bú.

Cấm uống rượu và các sản phẩm có cồn (bia, rượu nhẹ, rượu nếp…) hoặc sử dụng cùng lúc với các thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương khác, thuốc chống trầm cảm, thuốc động kinh và thuốc kháng histamine H1. … Bởi nếu dùng chung với các loại thuốc này sẽ làm tăng tác dụng an thần đến mức nguy hiểm.

Không sử dụng cho người đang đứng, lái xe, làm việc trên cao hoặc trong môi trường nguy hiểm; Những người phải thức đêm (trực đêm), những người phải tập trung tâm trí và suy nghĩ của họ vào công việc. Người cao tuổi có thể rơi vào tác dụng phụ của thuốc.

Thuốc kháng histamine H1 làm dịu: Dựa trên nhóm ethylamine, thuốc kháng histamine H1 đã được tổng hợp để sử dụng trong các trường hợp dị ứng, buồn nôn, nôn, phát ban, chóng mặt, nhưng chỉ có diphenhydramine và promethazine được sử dụng trong chứng mất ngủ.

Tác dụng phụ:

Trầm cảm hệ thần kinh trung ương, ngủ sâu, mệt mỏi, chóng mặt, mất phối hợp hoặc ngược lại dễ bị kích thích ở người già và trẻ em.

Thuốc còn gây đau đầu, tiết keo (khô miệng, mờ mắt, táo bón) đặc biệt gây phát triển khối u tuyến tiền liệt.

Các loại thuốc khác:

Các loại thuốc như benzoctamine có tác dụng an thần nhưng ít an thần hơn diazepam;

Buspiron có tác dụng chống lo âu chính, không gây an thần

Captodiam có tác dụng làm dịu nhẹ

Etifoxin cho lo lắng và điều chế thần kinh tự trị

Hydroxyzin với kích thích thần kinh và an thần nhẹ

Mephenoxalon được sử dụng trong căng thẳng thần kinh, tăng cảm xúc, rối loạn thần kinh thực vật; Meprobamat với sự lo lắng, hưng phấn thần kinh và khó ngủ

Trimetozin gây bình tĩnh, giải lo âu nhưng không gây ngủ và không thư giãn cơ bắp

Valnoctamide gây an thần và giải lo âu do rối loạn chức năng

Chất chủ vận Zolpidem đặc biệt cho thụ thể trung tâm thuộc phức hợp.

Herbs

Sự truyền tải của tâm sen, nhị sen, lá rồng, hoa Thiên Lý, Lạc Tiên, da trắng, nhãn, nhân sâm, nhân táo… Theo kinh nghiệm dân gian, có ít nhiều tác dụng an thần. Tuy nhiên, để có hiệu quả và hiệu quả, thuốc cần được chuẩn hóa về mọi mặt, bao gồm cả lâm sàng, tương tự như passiflozine (passiflore và aubepine) hoặc passinevryl (passiflore, aubepine, valerane, valerane). – valerian, saule – liễu) với dạng bào chế thích hợp sẽ tốt hơn nhiều.

Mất ngủ là một điều xấu trong cuộc sống. Nó ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày, công việc, học tập và tâm sinh lý. Thuốc ngủ chỉ mang tính hỗ trợ và không chữa khỏi nguyên nhân gốc rễ của bệnh. Thuốc nên được dùng từ liều thấp và điều quan trọng là tránh lạm dụng nó và dùng nó theo chỉ định của bác sĩ. Không uống trà, cà phê và thuốc kích thích tâm thần, đặc biệt là vào buổi tối. Uống một cốc sữa nóng, tập thể dục nhẹ nhàng và vệ sinh giấc ngủ đã được chứng minh là hữu ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *