Thủy đậu ở trẻ em và những điều bạn cần biết

Thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có thể trở thành dịch bệnh. Bệnh này xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho các bậc phụ huynh để đối phó với bệnh thủy đậu ở trẻ em.

1. Giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về bệnh thủy đậu

1.1. Thủy đậu là bệnh gì?

Bệnh thủy đậu thuộc nhóm bệnh da truyền nhiễm do virus Varicella Zoster gây ra. Hơn 90% những người chưa được tiêm chủng có nguy cơ nhiễm bệnh. Bệnh thường xuất hiện vào mùa xuân ở chủ yếu là trẻ em dưới 10 tuổi. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Bệnh rất dễ lây lan, lây lan trực tiếp từ người sang người. Đường lây truyền bệnh thường qua đường hàng không, người khỏe mạnh sẽ bị bệnh nếu bắt nước bọt từ bệnh nhân thủy đậu khi hắt hơi, ho… Nếu không được ngăn chặn kịp thời, nó sẽ bùng phát thành ổ dịch.

Ngoài ra, thủy đậu có thể lây lan từ bỏng khi chúng vỡ ra hoặc từ da bị vỡ hoặc vết loét từ người bị thủy đậu. Đặc biệt, phụ nữ mang thai bị thủy đậu có nguy cơ lây truyền sang thai nhi qua nhau thai rất cao.

1.2. Triệu chứng thủy đậu

Triệu chứng thủy đậu được chia thành 2 giai đoạn:

Giai đoạn khởi phát: tương tự như các bệnh nhiễm virus khác, bệnh nhân có các triệu chứng như sốt, đau đầu, đau cơ,… Đặc biệt, bệnh thủy đậu ở trẻ em thường không có dấu hiệu cảnh báo bệnh. .

Giai đoạn phát triển bệnh: trên cơ thể bệnh nhân có “da gà”. Đặc điểm của nốt sần này là kích thước tròn nhỏ xuất hiện trong khoảng 12-24 giờ. Sau đó, chúng sẽ phát triển thành mụn nước, mụn nước. Những vết sưng này có thể xuất hiện khắp cơ thể hoặc rải rác ở một số nơi. Số lượng trung bình ở bệnh nhân thủy đậu thường là 100 – 500 nốt sần.

Bệnh thủy đậu có chứa virus, vì vậy khi bạn tiếp xúc trực tiếp với chất lỏng có trong thủy đậu, bạn sẽ bị nhiễm thủy đậu. Trong trường hợp mụn nước khô và biến thành vảy, nó sẽ tự hết sau khoảng 4-5 ngày. Bệnh thủy đậu ở trẻ em thường kéo dài từ 5-10 ngày khiến trẻ phải nghỉ học.

Cần lưu ý, nếu không được kiểm soát và điều trị đúng cách, thủy đậu sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng da, nhiễm trùng máu, xương/khớp, thậm chí là viêm phổi, viêm não…

2. Bệnh thủy đậu gây ra những biến chứng nguy hiểm nào?

Bệnh thủy đậu được coi là lành tính nhưng vẫn có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Một số biến chứng thường gặp bao gồm:

Nhiễm trùng mụn nước, chảy máu trong: tình trạng này thường gặp trong trường hợp thủy đậu ở trẻ em vì khó kiểm soát, khiến mụn nước vỡ hoặc bong tróc, gây nhiễm trùng, mủ và lở loét.

Viêm não và viêm màng não: biến chứng thường gặp ở người lớn và trẻ em. Biến chứng này thường xảy ra 7 ngày sau khi bong bóng nổi. Tuy nhiên, người lớn có nguy cơ biến chứng này cao hơn trẻ em. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Viêm phổi thủy đậu: dễ mắc ở người lớn với các dấu hiệu như ho nhiều, thậm chí ho ra máu, đau ngực và khó thở.

Thủy đậu chu sinh: biến chứng ở phụ nữ mang thai. Nếu mẹ bị thủy đậu trước hoặc sau khi sinh từ 2 đến 5 ngày thì rất nguy hiểm cho thai nhi. Trẻ em có thể bị nhiễm bệnh từ mẹ hoặc bị tàn tật hoặc chết.

Bệnh zona: Mặc dù bệnh đã được chữa khỏi, virus thủy đậu vẫn bám vào rễ thần kinh. Nếu hệ thống thần kinh suy yếu, virus sẽ kích hoạt lại và gây ra bệnh zona.

3. Bệnh thủy đậu ở trẻ em được điều trị như thế nào?

Những gợi ý sau đây giúp cha mẹ chăm sóc bé đúng cách và giảm nguy cơ biến chứng và giúp bé hồi phục nhanh hơn:

Trẻ em bị thủy đậu nên được giữ trong phòng cách ly áp lực âm để ngăn ngừa lây nhiễm cho người khỏe mạnh. Sau khi xuất viện, họ vẫn cần được cách ly cho đến khi được chữa khỏi hoàn toàn.

Người mắc bệnh phải đeo khẩu trang N95 (đối với người chưa bị thủy đậu) và khẩu trang phẫu thuật (đối với người có tiền sử bệnh hoặc đã tiêm vắc xin phòng thủy đậu). Khi đưa trẻ đi khám chuyên khoa hoặc thực hiện khảo sát, cũng cần đeo khẩu trang cho bé. Ngoài ra, cần vệ sinh trước và sau khi chăm sóc bé.

Sử dụng dung dịch blue-methylene hoặc castellani để bôi lên mụn nước hoặc bỏng vỡ.

Tuyệt đối không để trẻ gãi, gây phồng rộp và vây mủ cho vùng da xung quanh. Tốt nhất là cho trẻ đeo găng tay vải để tránh tác động vào mụn nước.

Kết hợp kháng sinh hoặc thuốc hạ sốt cho bệnh nhân thủy đậu phải dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Làm sạch mũi và họng mỗi ngày bằng nước muối sinh lý 0,9%.

Mặc quần áo mềm mại, thấm mồ hôi cho trẻ và đặc biệt là giữ cho làn da sạch sẽ để ngăn ngừa các biến chứng không mong muốn. Tắm cho trẻ bằng nước ấm và thay quần áo ngay trong phòng tắm.

Cho trẻ ăn thức ăn mềm, lỏng, dễ nuốt và tiêu hóa. Đặc biệt, cho trẻ uống nhiều nước hoặc nước trái cây.

Sử dụng đồ dùng cá nhân riêng biệt với khăn, ly, thìa, đũa, v.v.

Tránh tiếp xúc với các khu vực đông người để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Hạn chế tiếp xúc với gió vì cơ thể dễ bị cảm lạnh và khiến bệnh nặng hơn.

4. Cách phòng bệnh thủy đậu

Hiện nay, y học đã cung cấp một loại vắc-xin hiệu quả để ngăn ngừa bệnh thủy đậu. Đặc biệt, trẻ nhỏ cần được tiêm vắc xin phòng thủy đậu. Phụ huynh có con nhỏ cần theo dõi và tiêm vắc xin cho trẻ theo lịch trình:

Bước 1: thực hiện khi trẻ được 1 tuổi.

Mũi 2:

Từ 1 đến 13 tuổi: ít nhất một tháng sau lần tiêm đầu tiên.

Sau 13 tuổi: ít nhất 30 ngày sau lần tiêm đầu tiên.

Đối với những người chưa tiêm vắc-xin phòng thủy đậu nhưng tiếp xúc với bệnh nhân thủy đậu thì phải tiêm vắc-xin trong vòng 3 ngày. Lưu ý: Không dùng chung vật dụng cá nhân hoặc chạm vào mụn nước của người bị thủy đậu.

Bệnh nhân thủy đậu phải được cách ly với người nhà và cộng đồng. Phòng của bệnh nhân thủy đậu phải được làm sạch bằng dung dịch làm sạch.

Bệnh thủy đậu ở trẻ em có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách. Cha mẹ nên chăm sóc con cái cũng như bản thân cẩn thận để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *