Bạn có biết: tê bì chân tay là dấu hiệu của bệnh gì?

Tê bì chân tay là một hiện tượng rất phổ biến. Nếu đó là tê bì chân tay sinh lí, hiện tượng này có thể sẽ biến mất sau vài phút. Nhưng nếu tình trạng này vẫn tồn tại với một số triệu chứng khác, bạn nên cẩn thận vì nó có thể được gây ra bởi một số tình trạng y tế. Vậy chính xác thì tê ở chân tay là gì?

1. Triệu chứng tê bì chân tay

Trước khi trả lời câu hỏi dấu hiệu tê ở chân tay là gì, chúng ta hãy tìm hiểu một số triệu chứng tê ở chân tay như sau:

– Bệnh nhân bị tê ở bên trong cánh tay, sau đó xuống các ngón tay. Để chân tay cố định ở một vị trí trong một thời gian sẽ có cảm giác ngứa ran như kiến bò. Nó có thể đi kèm với đau ở cổ, vai, và sau đó dần dần lan đến một nửa cơ thể.

– Cảm giác như châm chích, rát tứ chi.

– Mất cảm giác ở bàn tay và bàn chân và phổ biến nhất vào ban đêm.

– Tê ở tay, chân, mắt cá chân khiến bệnh nhân hạn chế vận động nhiều.

Chuột rút ở cánh tay và chân: Đây là một cơn co thắt cơ đột ngột gây đau âm ỉ ở bắp tay và bắp chân.

Nếu bạn có các triệu chứng sau, bạn nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị sớm:

Tê ở tay và chân kéo dài hơn 6 tuần.

+ Ngoài tê tay chân, người bệnh còn gặp một số triệu chứng mãn tính khác.

+ Chân, bàn chân có sự thay đổi về màu sắc hoặc hình dạng.

+ Người bệnh thường xuyên bị chóng mặt, hay quên, khó tập trung, mất kiểm soát bàng quang và ruột, đau đầu dữ dội, khó thở, thậm chí co giật.

2. Tê bì chân tay là dấu hiệu của bệnh gì?

Khi bị tê chân tay, rất nhiều người lo lắng về dấu hiệu của bệnh là gì và có nguy hiểm không. Bạn cần hiểu rằng không phải trường hợp tê tay chân nào cũng do bệnh gây ra, đôi khi đó chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường và không gây hại cho sức khỏe.

2.1. Tê bì chân tay không phải do bệnh

Dưới đây là những trường hợp tê ở chân tay không phải do bệnh gây ra:

– Tê chân tay sinh lý: Đây là những trường hợp tê tay do giữ tư thế quá lâu khiến mạch máu và dây thần kinh bị chèn ép. Đối với những trường hợp này, bạn không cần điều trị, sau vài phút hiện tượng sẽ biến mất.

– Phụ nữ mang thai trong những tháng cuối thai kỳ: Ở giai đoạn cuối của thai kỳ, nhiều phụ nữ liên tục cảm thấy tê bì chân tay. Nguyên nhân là gì khi thai nhi phát triển mạnh sẽ gây áp lực lên mạch máu và dây thần kinh, từ đó gây tê. Ngồi hoặc đứng quá lâu có thể khiến bà bầu khó chịu và cảm thấy tê bì chân tay.

– Thay đổi thời tiết: Thời tiết cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chúng ta. Khi thời tiết chuyển lạnh, một số người, đặc biệt là người già, có thể bị tê và ngứa ran ở chân tay.

– Tác dụng phụ của thuốc: Tê tay chân cũng có thể do một số tác dụng phụ của thuốc điều trị. Nếu bạn ngừng dùng thuốc, triệu chứng này cũng sẽ biến mất.

– Dinh dưỡng không đúng cách khiến cơ thể thiếu hụt một số dưỡng chất quan trọng như B1, B12, Canxi, axit folic…, từ đó dẫn đến suy nhược, khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, tê liệt. da tay và chân.

– Ngoài ra, lười vận động, gặp nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống, hay bị chấn thương,… cũng là một số nguyên nhân khiến bạn bị tê tay chân.

2.2. Tê bì chân tay là dấu hiệu của bệnh gì?

Đối với câu hỏi bệnh gì là tê ở chân tay, câu trả lời như sau: Tê ở chân tay có thể là triệu chứng của bệnh nhưng cũng có thể là biến chứng của một số bệnh khác nhau. Đặc biệt:

– Thoát vị đĩa đệm: Đối với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm, các dây thần kinh ở cột sống thường bị chèn ép. Đây là lý do tại sao hầu hết bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm phải đối mặt với tê bì chân tay. Triệu chứng này không chỉ khiến người bệnh khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn có thể gây biến chứng teo cơ, thậm chí tê liệt toàn thân.

Bệnh tiểu đường: Khi lượng đường trong máu cao, các mạch máu có thể bị tổn thương, làm giảm lưu thông máu và dẫn đến tê bì chân tay.

– Đau thần kinh tọa: Do các bệnh về cột sống hoặc do thói quen lười biếng, vận động không đúng cách sẽ khiến dây thần kinh tọa bị chèn ép, gây đau và tê từ eo đến mông, đùi, bắp chân.

– Các bệnh về cột sống như hẹp cột sống, thoái hóa cột sống, viêm khớp cột sống sẽ khiến các dây thần kinh đi qua các vị trí này bị chèn ép, rễ thần kinh bị nhiễm trùng, tổn thương,… Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau và tê ở chân tay. Những bệnh nhân này thường phải thay đổi linh mục liên tục vì nếu giữ tư thế trong thời gian dài sẽ rất khó chịu, tê bì chân tay.

– Thiếu máu não: Nhiều trường hợp thiếu máu não là bẩm sinh, nhưng cũng có nhiều trường hợp thiếu máu não là do thói quen ăn uống không khoa học và thiếu chất dẫn đến thiếu máu não. Khi có thiếu máu cục bộ trong não, nó cũng có thể dẫn đến các mạch máu bị chèn ép và lưu thông kém và khiến bệnh nhân bị tê ở chân tay.

– Viêm đa dây thần kinh cũng là một trong những nguyên nhân gây tê bì chân tay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *