Bệnh da vảy cá là gì? Có chữa trị được không?

Bệnh da vảy cá không phải là hiếm trong thực tế. Tình trạng này không chỉ gây ra vẻ đẹp khó coi cho người mắc bệnh, khiến họ mất tự tin trong giao tiếp mà còn gây đau đớn và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin chung về căn bệnh này qua bài viết sau đây nhé.

1. Bệnh da vảy cá là gì – nguyên nhân và triệu chứng

Có rất nhiều bệnh về da mà chúng ta thường nhầm lẫn. Đặc biệt, da vảy cá thường bị nhầm lẫn với các bệnh da liễu thông thường khác:

Bản chất của bệnh da vảy cá

Điều này còn được gọi là da khô vảy cá. Một dạng di truyền của bệnh da liễu gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Da có vảy hình thành chủ yếu trên bề mặt da, vì các tế bào chết tích tụ thành các mảng da khô. Những mảnh da khô dày nhưng không bong tróc như parakeras, mà trông giống như vảy cá.

Bệnh thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh. Biểu hiện ban đầu không rõ ràng với những mảng vảy cá khô nên thường bị hiểu nhầm là viêm da dị ứng. Chỉ khi đứa trẻ lớn lên một chút, các lớp da chết khô và hình thành các vết nứt như vảy cá thì loại bệnh mới có thể được chẩn đoán chính xác.

Nguyên nhân gây bệnh

Di truyền học: Nguyên nhân chính của bệnh ichthyosis vulgaris là do di truyền. Bệnh được di truyền từ mẹ hoặc cha của em bé. Hoặc có thể là do người thân của em bé đã có người mắc bệnh nên em bé được sinh ra mang gen di truyền.

Nếu cha mẹ không mắc bệnh nhưng một thành viên trong gia đình mắc bệnh, gen lặn từ cha mẹ sẽ được truyền lại cho trẻ và hình thành bệnh ngay từ khi sinh ra. Đây là một bệnh di truyền tương đối phổ biến.

Do sử dụng thuốc hoặc suy giảm miễn dịch: cũng có những trường hợp bệnh da vảy cá hình thành không phải do di truyền mà do các nguyên nhân khác. Nó có thể là do suy giảm miễn dịch, những người nhiễm HIV / AIDS, hoặc các bệnh mãn tính khác, ung thư. Ngoài ra còn có một nguyên nhân từ loại thuốc cụ thể mà bệnh nhân đang dùng.

Do tổn thương da: cũng có những trường hợp hình thành từ tổn thương da. Sau khi lạnh lành, da trong vết thương khô và đóng vảy như vảy cá. Trường hợp này không quá đáng lo ngại.

Triệu chứng của những người bị bệnh da vảy cá:

Da cảm thấy rất khó chịu, khô và căng.

Da có vảy màu nâu hoặc xám trắng, có thể bong tróc.

Da bị bệnh dày lên và cảm thấy tê.

Trong trường hợp nghiêm trọng, da hình thành các vết nứt sâu, đặc biệt là ở lòng bàn chân và lòng bàn tay, gây đau đớn cho người mắc bệnh.

Bệnh nặng hơn vào mùa đông khi da khô và thiếu độ ẩm.

2. Bệnh da vảy cá có nguy hiểm không?

Đây là một loại bệnh da liễu cần được điều trị chủ yếu là triệu chứng để giảm đau và khó chịu cho người mắc bệnh. Tình trạng này gây ra rất nhiều rắc rối cho người mắc bệnh:

Tác động đến cuộc sống hàng ngày

Những người bị bệnh ichthyosis, đặc biệt là trên tay hoặc các vị trí dễ tiếp xúc, thường cảm thấy rất không an toàn trong giao tiếp. Rất sợ để người khác nhìn thấy. Những người xung quanh khi nhìn thấy bàn tay có vảy cá cũng rất ngại tiếp xúc vì trông chúng khủng khiếp và sợ lây nhiễm. Do đó, bệnh gây khó khăn lớn trong giao tiếp, công việc và sinh hoạt hàng ngày cho người mắc bệnh.

Gây đau đớn tột cùng

Khi da có vảy, da bị bệnh thường cứng lại và gây mất cảm giác, khó khăn với các hoạt động của chi. Nếu tình trạng trở nên tồi tệ hơn, nó có thể gây ra một vết nứt sâu, đau đớn. Nếu không được xử lý đúng cách, các vết nứt có thể lan rộng, thậm chí bị nhiễm trùng, rất nguy hiểm và khó điều trị hiệu quả.

3. Xử lý da vảy cá hiệu quả như thế nào?

Đây là một căn bệnh di truyền mà y học hiện đại không có cách chữa trị dứt điểm. Điều trị chỉ được đưa ra theo cách mà các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh được giảm bớt, để tình trạng không trở nên tồi tệ hơn.

Điều trị tại nhà

Đối với trường hợp nhẹ, bạn có thể áp dụng các phương pháp tự điều trị tại nhà bằng cách:

Ngâm trong nước ấm: ngâm da với vảy cá trong nước ấm để làm mềm da. Sau đó lau khô và thoa các sản phẩm giúp dưỡng ẩm và kháng khuẩn cho da.

Tắm bằng nước muối biển: bạn nên thường xuyên tắm bằng nước ấm pha với muối biển để vừa làm mềm da, vừa ngăn da đóng vảy, khử trùng vùng da bị bệnh.

Tẩy tế bào chết: bạn nên sử dụng đá hoặc miếng bọt biển để chà da bàn chân có nguy cơ bị bong tróc. Kết hợp nhiều sản phẩm có chứa axit salicylic, axit glycolic hoặc axit lactic. Điều này giúp tẩy tế bào chết cho da, giảm kích ứng da, ngăn ngừa bệnh lây lan và tránh đóng vảy.

Điều trị bằng các sản phẩm viêm da đặc biệt

Nếu da vảy cá nghiêm trọng, tốt nhất là gặp bác sĩ da liễu. Bác sĩ sẽ kê toa cho bạn các loại kem và thuốc mỡ để điều trị tại chỗ và giảm triệu chứng viêm da. Chủ yếu là các sản phẩm có chứa axit lactic hoặc axit alpha hydroxy để làm mềm da, kháng khuẩn, giảm ngứa cục bộ.

Hoặc bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa retinoids. Chúng hoạt động để làm chậm quá trình sản xuất tế bào da của cơ thể. Nếu tình trạng quá nặng, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh đường uống có chứa kháng sinh để ngăn vi khuẩn xâm nhập vào bên trong, tránh nhiễm trùng máu. Tuy nhiên, các loại thuốc uống này thường gây ra tác dụng phụ, đặc biệt là suy yếu xương, tác dụng dạ dày. Do đó, người bệnh cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, xác định để hướng dẫn điều trị và có cần dùng thuốc hay không.

Những người có da vảy cá cần đặc biệt chú ý chăm sóc da vào mùa đông. Đây là thời điểm khô nên da dễ bị khô hơn, khiến bệnh nặng hơn. Cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, ăn nhiều trái cây, cung cấp vitamin để tăng sức đề kháng và cung cấp độ ẩm cho da. Nên khám da liễu thường xuyên để xác định tình trạng bệnh và điều trị chuyên khoa khi cần thiết.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *