Bệnh liên quan đến vàng da và mắt

Vàng da và mắt thường liên quan đến sức khỏe gan và mật, một tình trạng tích tụ và thay đổi màu sắc trong một thời gian dài. Vì màu sắc thay đổi chậm nên không nhiều người nhận ra sớm, chỉ khi sự thay đổi đã rất rõ ràng. Nếu đây là trường hợp, hãy đi kiểm tra sớm vì vàng da và mắt thường liên quan đến các tình trạng y tế.

1. Nguyên nhân nào gây vàng da và mắt?

Nguyên nhân trực tiếp của da vàng và kết mạc là nồng độ bilirubin trong máu cao bất thường. Về nguyên nhân bệnh lý, chúng ta sẽ tìm hiểu trong phần 2 của bài viết. Nồng độ bilirubin trong máu càng cao, mức độ vàng của da và mắt càng lớn, có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường.

Nồng độ bilirubin trong máu cao bất thường là kết quả của rối loạn chuyển hóa trong cơ thể. Nguồn gốc của chất này là khi các tế bào hồng cầu cũ bị phá vỡ để các tế bào hồng cầu mới được tạo ra thay thế. Quá trình chết và tái tạo tế bào diễn ra liên tục, giúp cơ thể duy trì sự sống.

Tuy nhiên, thông thường, với lượng bilirubin được sản xuất, nó lưu thông trong máu đến gan, nơi nó được chuyển đổi bởi các men gan thành bilirubin liên hợp. Sản phẩm này được mang đến ống mật nhỏ để sản xuất mật, và cũng được bài tiết qua phân. Đây là lý do phân của chúng ta có màu vàng nâu.

Ở những người mắc bệnh này gây ra rối loạn chuyển hóa bilirubin, nồng độ của chất trong máu cao và nó không được gan lọc tốt mà tích tụ trong máu. Thông thường màu vàng sẽ xuất hiện đầu tiên ở kết mạc mắt, sau đó vàng da sẽ ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Ngoài việc gây vàng da và mắt, sự tích tụ bilirubin cũng gây ra một số vấn đề sức khỏe.

Điều quan trọng là sự tích tụ bilirubin này cho thấy cơ thể bạn đang gặp phải các bệnh liên quan, cần được điều trị nhanh chóng để đảm bảo sức khỏe cũng như loại bỏ vàng da.

Nếu vàng da ở người lớn thường do nguyên nhân bệnh lý thì vàng da ở trẻ sơ sinh thường là sinh lý. Ngay khi em bé chào đời, da và mắt hơi vàng và biến mất sau vài ngày hoặc vài tuần. Nguyên nhân là do các tế bào hồng cầu ở bé bị phá vỡ, sản sinh ra bilirubin, nhưng các tế bào gan chưa trưởng thành và men gan không được sản xuất tốt nên có thể gây vàng da sinh lý.

2. Các bệnh thường liên quan đến vàng da, vàng mắt

Mức độ vàng da và mắt nói chung không thể đánh giá mức độ nguy hiểm đối với sức khỏe của bệnh nhân, cần xác định nguyên nhân gây bệnh. Vàng da và mắt ở người lớn thường do 4 nhóm bệnh sau gây ra.

2.1. Nhóm bệnh liên quan đến gan

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khi bệnh hoặc rối loạn chức năng tế bào gan ảnh hưởng đến chức năng thu thập và xử lý bilirubin trong máu. Khi bilirubin không được loại bỏ tốt, nó sẽ tích tụ trong máu và dẫn đến vàng mắt và da.

Cụ thể, các nhóm bệnh liên quan đến gan gây vàng da và mắt, và tăng nồng độ bilirubin trong máu bao gồm:

Viêm gan cấp tính

Nguyên nhân gây viêm gan cấp tính có thể là vi khuẩn, virus, tác dụng phụ của thuốc, uống rượu nặng hoặc bệnh tự miễn dịch phá hủy tế bào gan. Viêm gan cấp tính thường không kéo dài, nhưng nếu lặp đi lặp lại nhiều lần có thể dẫn đến mãn tính và nhiều hệ lụy cho sức khỏe của gan.

Xơ gan xảy ra khi các tế bào gan dần được thay thế bằng mô sẹo, đây là kết quả của quá trình tự bảo vệ gan do tổn thương liên tục và kéo dài. Các nguyên nhân phổ biến gây xơ gan là: uống nhiều rượu, viêm gan mạn, viêm gan tự miễn,…

Ung thư gan

Cả ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát đều thuộc nhóm nguyên nhân bệnh lý gan gây vàng da và mắt.

Hội chứng di truyền

Vàng da biểu hiện sớm ở trẻ sơ sinh nếu có các hội chứng di truyền như hội chứng Dubin-Johnson và Rotor, hội chứng Crigler-Najjar,…

2.2. Nhóm bệnh liên quan đến hồng cầu

Bilirubin được tạo thành từ các tế bào hồng cầu chết, vì vậy các bệnh làm tăng tỷ lệ và số lượng hồng cầu sẽ khiến chất này được sản xuất nhiều hơn bình thường. Gan không xử lý tất cả các bilirubin được sản xuất, gây vàng da và mắt.

Các bệnh thuộc nhóm này bao gồm: hội chứng urê huyết tán huyết, bệnh hồng cầu hình liềm, tụ máu mô, sốt rét, thalassemia, thiếu enzyme, v.v.

2.3. Nhóm bệnh liên quan đến ống mật chủ

Bilirubin được chuyển đổi một phần thành mật, được mang từ các ống mật nhỏ trong gan đến ống mật chung. Do đó, các bệnh gây tắc nghẽn hoặc hẹp ống mật chủ cũng khiến bilirubin tràn vào máu với nồng độ cao và gây vàng da, vàng mắt.

Các bệnh trong nhóm này bao gồm:

Sỏi mật

Bệnh này xảy ra khi mật đông đặc lại để tạo thành sỏi, nếu sỏi mật thoát ra khỏi túi mật, chúng có thể bị mắc kẹt trong ống mật chung. Lúc này, mật không được đưa vào ruột mà xâm nhập vào máu, bilirubin sẽ gây vàng da.

Ung thư túi mật

Một khối u ung thư có thể là nguyên nhân gây tắc nghẽn ống mật thông thường.

Ống mật hẹp

Đây thường là một biến chứng của viêm tắc nghẽn ống mật và xơ hóa.

Viêm đường mật

Nó thường được gây ra bởi viêm đường mật xơ cứng nguyên phát hoặc xơ gan ảnh hưởng đến tốc độ lưu lượng mật và khả năng bài tiết bilirubin.

Để xác định nguyên nhân gây vàng da và mắt, cần dựa vào cả thông tin khám sức khỏe, tiền sử bệnh cũng như các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Một khi nguyên nhân được xác định, điều trị hiệu quả hơn và dễ dàng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *