Câu hỏi: Bệnh tả có phải là bệnh tiêu chảy không?

Bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh tả, đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính. Không giống như tiêu chảy, bệnh tả có khả năng trở thành đại dịch nếu không có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

1. Bệnh tả là gì?

Bệnh tả là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Vibrio cholerae gây ra, lây truyền qua đường tiêu hóa qua thực phẩm và nước bị ô nhiễm.

Bệnh tả có thể trở thành đại dịch tả nếu dịch bệnh không được kiểm soát chặt chẽ. Theo thống kê, trong vòng gần 200 năm, nhân loại đã trải qua 7 đợt dịch tả với hàng nghìn người tử vong. Hiện nay, số ca mắc dịch tả vẫn xảy ra ở nhiều nơi nhưng chưa có dịch bùng phát nữa.

Phân loại bệnh tả:

Bệnh tả không có triệu chứng

Bệnh tả nhẹ: Bệnh tả giống như tiêu chảy thông thường

Bệnh tả điển hình: Dạng này có một quá trình cấp tính với nôn mửa và tiêu chảy lớn

Dạng tối cấp: Dạng này tiến triển nhanh, mỗi lần bệnh nhân mất nhiều nước, vô niệu, sau vài giờ tiêu chảy, bệnh nhân kiệt sức, thậm chí có thể dẫn đến tử vong do trụy tim mạch.

Bệnh tả ở trẻ em: Thường là dạng nhẹ, ở trẻ lớn hơn, tiêu chảy và nôn mửa xảy ra như người lớn, đôi khi kèm theo sốt nhẹ.

Bệnh tả ở người cao tuổi: Thường dẫn đến các biến chứng của suy thận mặc dù đã bù dịch đầy đủ.

2. Nguyên nhân gây bệnh tả

Nguyên nhân gây bệnh tả ở người là do vi khuẩn Vibrio cholerae, có dạng dấu phẩy cong, không tạo bào tử và có khả năng di chuyển nhanh nhờ một sợi tóc. Khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài, vi khuẩn tả dễ dàng bị tiêu diệt bởi hóa chất (clo 1 mg/lít), môi trường axit và nhiệt độ (chết ở 800C trong 5 phút). Ngoài ra, dịch tả Vibrio cholerae còn chịu ảnh hưởng của khí hậu khô, nắng nóng,..

Tuy nhiên, vi khuẩn tả có thể tồn tại trong một thời gian dài trong phân, trong đất ẩm, trong nước và trong thực phẩm. Vibrio cholerae có thể sống 60 ngày trong đất, 150 ngày trong phân, 7 đến 8 ngày trong rau và 20 ngày trong nước.

Cơ chế gây bệnh tả: Vi khuẩn tả Vibrio cholerae giải phóng độc tố vào ruột non của con người, độc tố ruột này sẽ bám vào niêm mạc ruột non, kích hoạt enzyme adenylcyclase dẫn đến tăng AMP tuần hoàn, giảm hấp thu Na+, tăng tiết Cl- và nước gây tiêu chảy cấp.

3. Bệnh tả có phải là bệnh tiêu chảy không?

Bệnh tả là một bệnh nhiễm trùng cấp tính của đường tiêu hóa do vi khuẩn Vibrio cholerae gây ra.

Các triệu chứng của bệnh tả bao gồm:

3.1 Tiêu chảy

Thời gian ủ bệnh tả thường ngắn, khoảng 1 đến 5 ngày sau khi nhiễm bệnh.

Tiêu chảy khởi phát đột ngột, nặng, thường ở dạng lỏng, đầy nước, màu trắng sữa như nước vo gạo pha với các hạt trắng, mùi tanh hoặc như gạch cua trắng.

Tiêu chảy do dịch tả có máu trong phân được gọi là dịch tả.

Tiêu chảy dai dẳng và dai dẳng có thể dẫn đến tử vong.

3.2 Buồn nôn và nôn

Triệu chứng này thường xảy ra ở giai đoạn đầu và sau của bệnh, nó có thể kéo dài hàng giờ liền.

3.3 Chuột rút cơ bắp

Tiêu chảy với mất nước và mất điện giải gây chuột rút ở bệnh nhân nhiễm dịch tả.

3.4 Mất nước

Mất nước có thể từ nhẹ đến nặng tùy thuộc vào lượng chất lỏng bị mất. Mất nước từ 10% trở lên tổng lượng dịch cơ thể được coi là mất nước rất nghiêm trọng. Khi mất nước do dịch tả, bệnh nhân thường có triệu chứng thờ ơ, mắt trũng, khô miệng, khát nước cực độ, ít hoặc không có nước tiểu, huyết áp thấp và nhịp tim không đều (rối loạn nhịp tim). .

3.5 Sốc

Đây được xem là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh tả mất nước, tình trạng này nếu không được phát hiện và điều trị sớm bệnh nhân có thể tử vong trong vòng vài phút. Nguyên nhân của biến chứng này là do bệnh nhân bị mất nước nghiêm trọng, gây lượng máu trong cơ thể thấp, gây hạ huyết áp và giảm lượng oxy đến các mô.

Tiêu chảy là tình trạng phân chảy nước được truyền qua 3 lần trở lên mỗi ngày, với các triệu chứng đi kèm bao gồm nôn mửa, mất nước và rối loạn điện giải, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Ngoài bệnh tả, nguyên nhân gây tiêu chảy không chỉ do vi khuẩn Vibrio cholerae, còn có các vi khuẩn, virus khác như calici, adenovirus, rotavirus, E. coli, Campylobacter, Shigella, Salmonella Staphylococcus aureus hay một số loại ký sinh trùng. các loài động vật như Giardia lamblia, Cryptosporidium parvum và sán dây…

Bệnh tả và tiêu chảy có liên quan với nhau vì tiêu chảy là một trong những hậu quả của bệnh tả và tiêu chảy do phân-nước kéo dài, bao gồm cả bệnh tả.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *