Chỉ số Gamma GT là gì?

Chỉ số Gamma GT là gì?  Đây có lẽ là điều mà mọi người quan tâm nhất. Hãy cùng thongtinbenh.vn giải đáp

Chỉ số Gamma GT là gì?

Chỉ số Gamma GT là một loại xét nghiệm men gan rất quan trọng để đánh giá tình trạng sức khỏe của con người thông qua việc khảo sát chức năng gan, gan có hoạt động bình thường hay không. Bên cạnh đó, chỉ số Gamma GT trong máu còn góp phần tìm ra nguyên nhân gây rối loạn chức năng gan để có hướng điều trị phù hợp và hiệu quả.

Chỉ số Gamma GT là gì?
Chỉ số Gamma GT là gì?

Nguyên nhân nào gây tăng nồng độ Gamma GT

Một số nguyên nhân dẫn đến tăng nồng độ Gamma GT:

– Sử dụng quá nhiều rượu bia, thực phẩm và đồ uống có chứa cồn.

– Chế độ ăn nhiều chất béo, sử dụng đồ ăn nhanh, ít ăn rau xanh.

– Sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc ngủ, thuốc tránh thai,…

– Cơ thể mệt mỏi, gắng sức, căng thẳng kéo dài, thức khuya, stress,…

– Mắc một số bệnh về gan mật, đặc biệt là ứ mật trong gan. Xơ gan, suy gan, u gan.

– Các loại viêm gan do virus như viêm gan A, B, C, D, E.

– Mắc một số bệnh lý như nhồi máu cơ tim, suy tim, viêm tụy, suy tim sung huyết, đái tháo đường, viêm tụy cấp, gan nhiễm mỡ.

Chỉ số Gamma GT bao nhiêu là nguy hiểm?

Khi chỉ số sinh hóa máu GGT tăng lên cao hơn mức bình thường thì có thể là dấu hiệu của việc thấm hút của màng tế bào ở gan đã bị rối loạn cũng như tốc độ tổng hợp enzym GGT ở gan tăng lên.

Thông thường chỉ số Gamma GT ở mức 60 UI/L thì gan ở trạng thái hoạt động bình thường, là ngưỡng an toàn đối với cơ thể con người, có thể chia rõ hơn là 11-50UI/L ở nam giới và 7-32UI. / L ở phụ nữ. Chỉ số GGT tăng gấp đôi giá trị bình thường nếu tổn thương gan ở mức độ nhẹ. Trường hợp nặng hơn, gan bị tổn thương nghiêm trọng, chỉ số sinh hóa máu GGT có thể tăng cao gấp 2-5 lần so với bình thường báo hiệu người bệnh cần được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt. Một số bệnh lý cấp tính khác như viêm gan cấp tính hoặc có thể là ung thư gan, chỉ số Gamma GT có lúc lên ngưỡng rất cao 5000UI/L đòi hỏi bệnh nhân phải làm thêm các xét nghiệm cần thiết mới có thể tiến hành thủ thuật. điều trị tổn thương gan.

Khi bệnh nhân có chỉ số ALP tăng cao, chỉ định tiếp theo có thể là xét nghiệm Gamma GT để đánh giá chức năng, hoạt động của gan cũng như tìm nguyên nhân khiến chỉ số ALP tăng cao, đặc biệt là bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng. Nếu GGT nằm trong phạm vi bình thường và ALP tăng cao, rất có thể bệnh nhân có vấn đề về xương. Một số trường hợp khác, xét nghiệm Gamma GT được thực hiện cùng một số xét nghiệm khác như AST, ALT để kiểm tra chức năng gan cũng như phát hiện các bệnh lý về gan. Một số triệu chứng tổn thương gan mà người bệnh cần lưu ý để đến ngay cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm Gamma GT để kiểm tra là suy nhược, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, bụng sưng to, đau, vàng da, nước tiểu sẫm màu, phân nhạt màu. , mẩn ngứa khắp người…

Trường hợp nào cần thực hiện xét nghiệm Gamma GT?

Trong trường hợp nghi ngờ có tổn thương gan hoặc bệnh nhân mắc bệnh gan, cần tiến hành xét nghiệm, đặc biệt là bệnh gan do rượu. Xét nghiệm GGT hiện được đánh giá là chỉ số men nhạy nhất trong tình trạng tổn thương gan mật. Những vết thương này thường là kết quả của việc uống quá nhiều rượu, một số loại thuốc hoặc các chất độc khác.
Khi gan bị tổn thương có thể có một số dấu hiệu như mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, buồn nôn, nôn. Bạn cũng có thể nhận thấy bụng sưng hoặc đau, chướng bụng, vàng da, vàng mắt và nước tiểu sẫm màu. Một số trường hợp có thể thấy phát ban ngứa dưới da.
Do đó, cần xét nghiệm men gan ở người nghiện rượu bia, người suy giảm chức năng gan mật, người mắc các bệnh về gan, u gan, xơ gan,… Người mắc một số bệnh như tiểu đường, viêm tụy, suy tim cũng nên xét nghiệm. để giám sát.
Khi nghi ngờ mắc bệnh về xương, xét nghiệm GGT thường được thực hiện cùng với một xét nghiệm khác đo lường một loại enzym khác là ALP. Nếu cả hai đều tăng, bệnh nhân có thể có vấn đề về gan hoặc ống mật. Nếu nồng độ men GGT ở mức bình thường nhưng ALP lại tăng cao thì nguyên nhân có thể là do các bệnh liên quan đến xương. Vì vậy, trong trường hợp này, xét nghiệm Gamma GT giúp ích rất nhiều trong việc xác định chính xác nguyên nhân từ đâu.
Xin lưu ý GGT là men gan rất nhạy cảm, tăng cao khi dùng thuốc hoặc uống đồ có cồn. Vì vậy, 24 giờ trước khi xét nghiệm, có thể phải ngưng sử dụng một số loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ, đặc biệt không uống rượu bia hay các đồ uống có cồn khác.

Khi kết quả xét nghiệm Gamma GT tăng cần làm gì?

Trường hợp tình cờ phát hiện các chỉ số men gan như AST, ALT, GGT trong máu tăng cao, nhất là khi tăng gấp đôi thì cần đến cơ sở y tế để xác định tình trạng sức khỏe. có thể điều trị kịp thời.

Đầu tiên, cần thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán viêm gan virus, đặc biệt là viêm gan B và C. Đối với viêm gan B, cần thực hiện xét nghiệm HBsAg, HBeAg, HBsAb, anti-HBeAb. định lượng tải lượng virus trong máu.

Men gan tăng cao do viêm đường mật thường kèm theo vàng da, khi đó cần làm thêm các xét nghiệm xác định nguyên nhân gây tắc mật để có hướng điều trị thích hợp.

Xây dựng lối sống và thói quen ăn uống lành mạnh. Giảm lạm dụng rượu bia, tiến tới kiêng rượu bia và các thức ăn, đồ uống có chứa cồn. Hạn chế ăn đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh,… Sử dụng nhiều rau xanh trong chế độ ăn, đặc biệt là các loại rau, củ, quả tốt cho gan như súp lơ, táo, bưởi… ở mức hợp lý tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Không thường xuyên thức quá khuya, tránh căng thẳng, stress kéo dài để cơ thể được nghỉ ngơi.

Hạn chế sử dụng các loại thuốc gây hại cho gan nếu không cần thiết như thuốc ngủ, thuốc tránh thai khẩn cấp…

Khám sức khỏe định kỳ thường xuyên, theo dõi kết quả xét nghiệm theo thời gian để đánh giá mức độ tiến triển của bệnh.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *