Duphalac uống trước hay sau ăn?

Duphalac uống trước hay sau ăn

Duphalac uống trước hay sau ăn? Đây có lẽ là điều mà mọi người quan tâm nhất. Hãy cùng thongtinbenh.vn giải đáp

Duphalac là loại thuốc dùng để điều trị táo bón. Nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng thuốc Duphalac sao cho an toàn cho sức khỏe và mang lại hiệu quả cao nhất.Vậy Duphalac uống trước hay sau bữa ăn?

Giới thiệu về Duphalac – Duphalac uống trước hay sau ăn?

Duphalac là thuốc chuyên điều trị táo bón mãn tính (táo bón mãi không khỏi, táo bón lâu ngày), hôn mê gan ở người lớn và trẻ em. Duphalac được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn y tế quốc tế, sản xuất bởi công ty Abbott tại Hà Lan.

Cơ chế hoạt động của thuốc Duphalac:

Lactulose là 1 disaccharide tổng hợp. Sau khi uống, chất này đi qua phần trên của đường tiêu hóa mà không bị biến đổi, không hấp thu hay gây bất kỳ tác dụng nào lên cơ quan này. Tại đại tràng, dưới tác dụng của vi khuẩn phân giải đường, lactose được chuyển hóa thành axit hữu cơ (acid lactic và acid lactique), sau đó được thải ra ngoài theo phân. Ngoài ra, quá trình axit hóa môi trường trong ruột kích thích nhu động ruột, cho phép đào thải amoniac ra khỏi cơ thể nhanh hơn.

Duphalac uống trước hay sau ăn
Duphalac uống trước hay sau ăn

Cách sử dụng Duphalac

Duphalac uống trước hay sau ăn?

Liều dùng

Đối với người táo bón:

– Nhũ nhi từ 0 – 12 tháng tuổi: 1 muỗng cà phê / ngày

– Trẻ em từ 1 – 6 tuổi: 1 đến 2 muỗng cà phê / ngày

– Trẻ em từ 7 – 14 tuổi: điều trị tấn công 1 gói/ngày, hay 1 muỗng canh/ngày.

– Điều trị duy trì: 2 muỗng cà phê /ngày.

– Người trên 14 tuổi: Điều trị tấn công: 1 – 3 gói/ngày, hay 1 – 3 muỗng canh/ngày; điều trị duy trì: 2 – 5 muỗng cà phê/ngày.

Đối với bệnh nhân não gan:

– Uống 30 đến 45 ml mỗi lần, 3 – 4 lần mỗi ngày. Duy trì liều 2 đến 3 lần mỗi ngày.

– Điều trị tấn công bằng cách cho vào ống thông dạ dày hoặc thụt rửa, thông dạ dày 6 đến 10 gói, nguyên chất hoặc pha loãng với nước.

– Pha 300ml thuốc với 700ml nước ấm, thụt giữ trong 20 phút đến 1 giờ; sau 12 giờ có thể lặp lại thao tác nếu như cần ( trường hợp thụt rửa với ống thôn có bong bóng)

Cách dùng thuốc Duphalac:

Do Duphalac được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau nên tùy theo tình trạng sức khỏe, thể trạng, độ tuổi và giới tính của mỗi người mà có thể lựa chọn dạng siro uống hoặc dạng tinh thể. Nếu dùng cho trẻ em nên pha loãng uống trực tiếp hoặc trộn với các loại bột, sữa chua, sinh tố trái cây để cải thiện mùi vị, khiến trẻ không sợ uống thuốc. Nếu sử dụng trực tiếp ở dạng gói, bạn có thể xé một góc nhỏ phía trên rồi uống.

Công dụng thuốc Duphalac

Duphalac (Lactulose 50%) có tác dụng nhuận tràng. Lactulose có tác dụng thẩm thấu cục bộ bên trong ruột kết. Từ đó, thành phần này giúp tăng lượng nước trong phân, làm mềm phân, kích thích nhu động ruột. Duphalac thường được dùng trong điều trị táo bón. Khi dùng thuốc, bệnh nhân sẽ tăng số lần đi tiêu trong 1 ngày hoặc 1 tuần.
Ngoài tác dụng nhuận tràng, các bác sĩ cũng có thể chỉ định người bệnh sử dụng thuốc Duphalac để phòng ngừa các biến chứng về gan và một số bệnh lý khác. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ kê loại thuốc, hướng dẫn liều lượng phù hợp.

Thuốc Duphalac uống trước hay sau ăn?

Với viên nén Duphalac, người bệnh có thể sử dụng trực tiếp bằng đường uống. Người bệnh có thể uống thuốc lúc đói hoặc lúc đói. Với dung dịch Duphalac, người bệnh có thể trộn với thức ăn, nước trái cây hoặc sữa để cải thiện mùi vị và giảm khó chịu đường tiêu hóa. Đối với Duphalac dạng tinh thể, người bệnh nên cho cả gói vào nửa ly nước và hòa tan trước khi uống.
Người bệnh có thể uống trực tiếp Duphalac với liều lượng 1 lần/ngày để điều trị táo bón. Mỗi liều nên sử dụng trong 1 lần, không nên ngậm lâu trong miệng.
Người bệnh có thể uống thuốc này trước hoặc là sau bữa ăn. Tuy nhiên, bệnh nhân nên sử dụng thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Liều dùng phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý của bệnh nhân, đáp ứng với điều trị. Ngoài ra, người bệnh cần uống đủ 1,5-2 lít nước/ngày trong quá trình dùng thuốc.
Sau khi sử dụng Duphalac, bệnh nhân có thể đi tiêu trong vòng 2-3 ngày. Nếu các triệu chứng kéo dài hoặc trầm trọng hơn, bệnh nhân cần thông báo ngay cho bác sĩ.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Duphalac – Duphalac uống trước hay sau ăn?

Không nên dùng Duphalac trong thời gian dài

Chỉ khi thật cần thiết mới dùng Duphalac cho trẻ em. Lý do là vì thuốc có thể làm trẻ mất phản xạ đại tiện bình thường.

Trong thời gian dùng thuốc, bệnh nhân nên uống nhiều nước và ăn nhiều chất xơ.

Người tiểu đường có thể dùng Duphalac dạng lỏng.

Bệnh nhân đang mắc một số bệnh như không dung nạp Lactose, galactosemia, tắc ruột,… cần thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng Duphalac phù hợp.

Đã xảy ra tình trạng tương tác thuốc giữa Duphalac với thuốc nhuận tràng, thuốc kháng acid, một số thuốc kháng khuẩn,… Vì vậy, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc mình đang sử dụng.

Duphalac nên được bảo quản ở nơi có nhiệt độ bình thường, tránh ẩm hoặc ánh sáng trực tiếp

Dùng thuốc Duphalac trị táo bón chỉ là biện pháp hỗ trợ. Để chống táo bón hiệu quả, mỗi người nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý với các thực phẩm giàu chất xơ, thanh mát. Đồng thời, mỗi người nên thường xuyên vận động, hạn chế ngồi một chỗ quá lâu.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *