Hội chứng Cushing: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Tổng quan về hội chứng Cushing

Hội chứng Cushing là một bệnh nội tiết gây ra bởi rối loạn chức năng của vỏ thượng thận, gây ra nồng độ hormone glucocorticoid mãn tính không kiểm soát được. Có thể có triệu chứng đau đầu, liệt nửa người, mờ mắt khi khối u lớn, gây chèn ép nhiễu thị giác. Đây là một bệnh nội tiết khá phổ biến trong thực hành lâm sàng. Thường gặp ở phụ nữ từ 25-40 tuổi. Ở trẻ em, nó thường được gọi là rối loạn sinh tuyến thượng thận.

Hội chứng Cushing là một tập hợp các dấu hiệu và triệu chứng gây ra bởi tiếp xúc lâu dài với cortisol. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm huyết áp cao, bụng đầy hơi nhưng cánh tay và chân gầy, vết rạn da đỏ, mặt tròn đỏ, cục mỡ giữa vai, cơ bắp yếu, xương yếu, mụn trứng cá và da mỏng manh lành kém. Phụ nữ có thể có nhiều tóc và kinh nguyệt không đều. Đôi khi có thể có sự thay đổi tâm trạng, đau đầu và cảm giác mệt mỏi mãn tính.

Hội chứng Cushing là do dùng một loại thuốc giống cortisol quá mức như prednisone hoặc một khối u sản xuất hoặc dẫn đến tuyến thượng thận sản xuất quá nhiều cortisol. Các trường hợp gây ra bởi khối u tuyến yên được gọi là bệnh Cushing. Đây là nguyên nhân phổ biến thứ hai của hội chứng Cushing sau khi dùng thuốc. Một số khối u khác cũng có thể gây ra hội chứng Cushing. Một số trong số này có liên quan đến các rối loạn di truyền như đa tân sinh nội tiết loại 1 và phức hợp Carney. Chẩn đoán đòi hỏi một số bước. Bước đầu tiên là kiểm tra loại thuốc mà bệnh nhân đang dùng. Bước thứ hai là đo nồng độ cortisol trong nước tiểu, nước bọt hoặc máu sau khi dùng dexamethasone. Nếu xét nghiệm này bất thường, cortisol có thể được đo vào đêm khuya. Nếu cortisol vẫn cao, xét nghiệm máu cho ACTH có thể được thực hiện.

Hầu hết các trường hợp này có thể được điều trị và chữa khỏi. Nếu do thuốc, chúng thường có thể được dừng lại từ từ. Nếu hội chứng là do khối u gây ra, nó có thể được điều trị bằng sự kết hợp của phẫu thuật, hóa trị và / hoặc xạ trị. Nếu tuyến yên bị ảnh hưởng, các loại thuốc khác có thể được yêu cầu để thay thế chức năng bị mất của nó. Với điều trị, tuổi thọ thường là bình thường. Một số người, mà phẫu thuật không thể loại bỏ toàn bộ khối u, có nguy cơ tử vong cao hơn.

Nguyên nhân của hội chứng Cushing

Nguyên nhân phổ biến nhất của hội chứng Cushing ở người là do sử dụng thuốc corticosteroid, steroid liều cao được sử dụng để điều trị đau lưng cũng có thể gây ra hội chứng này. Steroid liều thấp hơn ở dạng thuốc hít, chẳng hạn như những loại được sử dụng cho bệnh hen suyễn, hoặc kem, chẳng hạn như những loại được kê toa cho bệnh chàm, thường không đủ để gây ra hội chứng Cushing. Ngày nay, với rất nhiều kiến thức về hội chứng Cushing, có rất nhiều loại, mỗi loại có nguyên nhân khác nhau:

Bệnh Cushing là một bệnh gây ra bởi một khối u tuyến yên tiết ACTH (viết tắt của hormone vỏ thượng thận) gây tăng sản tuyến thượng thận hai bên. Khối u tuyến yên thường là u tuyến, chiếm hơn 90% và thường có kích thước nhỏ hơn 1cm. Có thể có triệu chứng đau đầu, tan máu, mờ mắt khi khối u. Ngày nay, với rất nhiều kiến thức về hội chứng Cushing, có rất nhiều loại, mỗi loại có nguyên nhân khác nhau.

Hội chứng Cushing bệnh lý (hội chứng không phụ thuộc ACTH): gây ra bởi các khối u tế bào vỏ thượng thận tiết cortisol, thường lành tính, khối u tuyến thượng thận một bên, ung thư tuyến thượng thận ít gặp nhưng rất hiếm gặp Nặng và tiến triển nhanh chóng với các triệu chứng tích cực, tăng sản nốt thượng thận hiếm khi chỉ được phát hiện bằng MRI tuyến thượng thận. Xét nghiệm cortisol huyết thanh lúc đói tăng lên và nhịp ban ngày bị mất, và ACTH giảm.

Hội chứng tăng tiết ACTH ngoại sinh: đây là biểu hiện nội tiết của bệnh ác tính, thường là ung thư phổi tế bào nhỏ, ung thư gan nguyên phát, ung thư dạ dày,…

Hội chứng giả Cushing: gây ra bởi lạm dụng corticosteroid lâu dài không kiểm soát được. Các bệnh thường gặp như bệnh cơ xương khớp, bệnh về máu, hen phế quản… Đặc biệt, thời gian gần đây, một số bệnh nhân sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc, tên chế phẩm corticoid. tại một phòng khám tư nhân để giảm đau, chống dị ứng, nhưng quá liều. Giảm xét nghiệm Cortisol huyết thanh, tiền sử sử dụng corticosteroid. (Prednisolone, dexamethasone, K-Cord, Medrol…). Đây là hội chứng phổ biến nhất trong thực hành lâm sàng và các biến chứng nghiêm trọng như suy thượng thận cấp, suy giảm điện giải nặng, nhiễm trùng cơ hội, v.v., chủ yếu là do bệnh nhân ngừng thuốc đột ngột, dẫn đến nồng độ trong máu cao. Cortisol huyết thanh giảm trong khi vỏ thượng thận bị ức chế bởi glucocorticoids ngoại sinh chưa hồi phục.

Các triệu chứng của hội chứng Cushing

Một số triệu chứng bao gồm:

Tăng cân nhanh nhất là chất béo rõ ràng xung quanh bụng

Tăng cân, béo phì

Tay và chân run rẩy

U

Mặt tròn, đỏ và sưng húp

Da mỏng, dễ bầm tím, chậm lành và loét

Cơ bắp yếu

Khát

Đi tiểu thường xuyên

Chứng nhức đầu

Huyết áp cao

Số lượng bạch cầu cao, kali huyết thanh thấp

Lượng đường trong máu cao

Thay đổi tâm trạng, cáu kỉnh, lo lắng, trầm cảm

Bất lực

Chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc không có kinh nguyệt

Tăng lông mặt ở phụ nữ

Xương yếu, dễ bị gãy xương (đặc biệt là ở xương sườn và cột sống), loãng xương và đau lưng

Mẫn cảm với viêm phổi và bệnh lao.

Đàn ông: bị rối loạn cương dương.

Hormone cortisol: Cortisol được tạo ra bởi tuyến thượng thận. Khi nồng độ cortisol quá thấp, tuyến yên sẽ giải phóng hormone kích thích adrenocorticotropin (ACTH). Nồng độ cortisol cao làm cho tuyến yên giảm ACTH, làm chậm quá trình sản xuất cortisol. Trong khi nó là điều cần thiết cho cuộc sống.

Đối tượng có nguy cơ mắc hội chứng Cushing

Nguy cơ mắc hội chứng Cushing cao hơn được tìm thấy trong:

Giới tính: Phụ nữ có nhiều khả năng mắc bệnh hơn nam giới.

Sử dụng quá nhiều corticosteroid hoặc thuốc hormone nhân tạo trong một thời gian dài.

Bạn có một khối u sản xuất hormone trong tuyến yên hoặc tuyến thượng thận.

Có một số tình trạng y tế như đa tân sinh nội tiết loại 1, hội chứng NAME hoặc bệnh phức tạp Carney.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Cushing rất có thể có khối u nội sọ hoặc các khối u khác, nguyên nhân của khối u tuyến yên vẫn chưa được biết. Một số ít các trường hợp là di truyền, chẳng hạn như tân sinh gia đình hoặc đa nội tiết nhóm 1.

Phòng ngừa hội chứng Cushing

Thay đổi thói quen lối sống có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của hội chứng Cushing và bệnh Cushing:

Không mua và sử dụng thuốc giảm đau kháng viêm không kê đơn, không rõ nguồn gốc xuất xứ (ví dụ, một số bệnh nhân thường đến nhà thuốc Tây để khai báo bệnh và mua thuốc trị đau khớp, hoặc thuốc ho, sổ mũi, viêm xoang… Về uống Hầu hết các thuốc chống viêm và giảm đau mạnh mẽ đều có nguồn gốc từ corticosteroid. Do đó, nếu sử dụng tùy tiện không chịu sự kiểm soát chặt chẽ của bác sĩ rất dễ gây suy thượng thận và mô hình Cushing.

Ăn ít chất béo và calo, và tăng rau trong bữa ăn của bạn.

Tăng cường vận động, luyện tập thể thao.

Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng quá nhiều thuốc steroid trong thời gian dài.

Khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra huyết áp, lượng đường trong máu, mật độ xương.

Các biện pháp chẩn đoán hội chứng Cushing

Chẩn đoán hội chứng Cushing liên quan đến việc phát hiện nồng độ cortisol cao và khám phá nguyên nhân. Chẩn đoán có thể bao gồm:

Khám sức khỏe và thị giác, với lịch sử y tế gia đình.

Xét nghiệm máu để kiểm tra xem Cushing có nguồn gốc từ tuyến yên hay ngoài tử cung và để so sánh nồng độ ACTH ở những nơi khác trong cơ thể. Nếu hai thử nghiệm này được kết hợp, độ chính xác sẽ cao hơn.

Xét nghiệm nước tiểu: Xét nghiệm ức chế steroid dexamethasone để kiểm tra phản ứng của cơ thể với thuốc glucocorticoid

Chụp cộng hưởng từ (MRI) và chụp cắt lớp vi tính (CT) để kiểm tra kích thước tuyến và bằng chứng của khối u.

Điều trị hội chứng Cushing

Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân và có thể bao gồm:

Khối u của tuyến yên – khối u được phẫu thuật cắt bỏ. Các lựa chọn khác bao gồm xạ trị và điều trị bằng thuốc để thu nhỏ khối u và ngăn chặn nó sản xuất hormone.

Khối u của tuyến thượng thận – khối u được phẫu thuật cắt bỏ. Liệu pháp thay thế hormone có thể cần thiết trong một thời gian ngắn.

Các khối u sản xuất ACTH – điều trị bao gồm phẫu thuật để loại bỏ khối u, tiếp theo có thể là hóa trị, liệu pháp miễn dịch và xạ trị. Thuốc có thể làm giảm khả năng tạo ra cortisol của tuyến thượng thận.

Xạ trị và phẫu thuật được sử dụng để loại bỏ khối u và các tuyến liên quan. Liệu pháp thay thế hormone liên tục là cần thiết sau phẫu thuật.

Liệu pháp hormone glucocorticoid – ngừng thuốc tất nhiên không nên dừng lại đột ngột.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *