Loại vitamin nào tan được trong dầu

Loại vitamin nào tan được trong dầu? Đây có lẽ là điều mà mọi người quan tâm nhất. Hãy cùng thongtinbenh.vn giải đáp

Vai trò của Vitamin tan trong dầu là gì?

Để duy trì hoạt động tốt các chức năng bảo vệ sức khỏe, cơ thể con người cần có nhiều loại vitamin. Vitamin được chia thành hai loại: vitamin tan trong nước và vitamin tan trong chất béo.

Các vitamin tan trong chất béo được hấp thụ vào cơ thể thông qua mô mỡ và chất béo. Do đó, nếu cơ thể không thể hấp thụ chất béo, cơ thể sẽ thiếu các loại vitamin này. Do vitamin tan trong chất béo có vai trò rất quan trọng trong việc giúp con người bảo vệ thị lực, hỗ trợ quá trình đông máu, phát triển xương và đặc biệt là ngăn ngừa ung thư nên nếu cơ thể thiếu loại vitamin này sẽ gây ung thư. tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt, xương khớp, ung thư,…

Lưu ý, do việc hấp thu các vitamin tan trong chất béo cần có axit mật làm chất nhũ hóa nên để sử dụng hiệu quả nhóm vitamin tan trong chất béo nên dùng vào bữa ăn hoặc sau khi ăn.

Loại vitamin nào tan được trong dầu
Loại vitamin nào tan được trong dầu

Loại Vitamin nào tan được trong dầu

Vitamin A

Vitamin A là một trong nhóm vitamin tan trong chất béo, vitamin A có vai trò duy trì thị lực khỏe mạnh, rất cần thiết cho sự hình thành nước mắt và nhận thức ánh sáng. Bên cạnh đó, vitamin A còn rất cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của các tế bào tăng trưởng ở trẻ và giúp duy trì khả năng sinh sản, sự phát triển của thai nhi, quan trọng nhất là tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. thân hình.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dùng quá liều vitamin A sẽ dẫn đến ngộ độc vitamin A với các biểu hiện như đau đầu, mệt mỏi, nhất là ở phụ nữ có thai, ngộ độc vitamin A có thể gây dị tật bẩm sinh cho trẻ. tự nhiên. Vì vậy, để tránh ngộ độc vitamin A, các chuyên gia khuyến cáo, liều lượng vitamin A cần thay đổi theo độ tuổi và giới tính

Vitamin E

Đây là một loại vitamin chống oxy hóa có thể giúp cơ thể tiêu diệt các nguyên tử không ổn định có thể gây ung thư. Nói cách khác, vitamin E có thể giúp cơ thể ngăn ngừa ung thư. Vitamin E bao gồm 8 chất chống oxi hóa và được chia thành 2 nhóm như sau:

  • Nhóm Tocopherol: Nhóm này bao gồm Alpha-tocopherol, gamma-tocopherol, beta-tocopherol và delta-tocopherol.
  • Nhóm Tocotrienol: Bao gồm Alpha-tocotrienol, gamma-tocotrienol, beta-tocotrienol và delta-tocotrienol.

Khi bị thiếu vitamin E, người bệnh sẽ có một số triệu chứng như tê bì chân tay, yếu và run cơ hoặc có dấu hiệu nhìn và đi lại khó khăn.

Tuy nhiên, dùng vitamin E cũng cần phải có liều lượng, vì dùng vitamin E quá liều có thể làm loãng máu, tương tác với vitamin K và gây chảy máu nhiều. Vì vậy, những người đang dùng thuốc làm loãng máu không nên dùng vitamin E liều cao. Ngoài ra, những người dùng quá liều vitamin E sẽ làm tăng khả năng bị stress oxy hóa, gây ra các bệnh về tim mạch…

Vitamin D

Một loại vitamin được cơ thể sản xuất khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vì vậy, vai trò của vitamin D là duy trì và phát triển sự chắc khỏe của xương nên khi thiếu hụt loại vitamin tan trong chất béo này sẽ khiến người bệnh dễ bị gãy xương và loại vitamin này được phân thành 2 loại chính. như sau:

  • Vitamin D2: Loại vitamin này thường được tìm thấy trong một số loại thực vật và nấm
  • Vitamin D3: Vitamin D3 có trong thực phẩm có nguồn gốc động vật, được tạo ra khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Ngoài việc hỗ trợ sự phát triển và duy trì xương, thúc đẩy quá trình hấp thụ khoáng chất từ ​​chế độ ăn uống, vitamin D còn giúp điều chỉnh và tăng cường chức năng hệ thống miễn dịch. Vì vậy, nếu thiếu vitamin D cơ thể sẽ mệt mỏi, rụng tóc, cơ bắp yếu và cơ thể dễ bị nhiễm trùng, bệnh tật khó hồi phục, nguy cơ loãng xương, gãy xương cao nên cần được bổ sung. đầy đủ vitamin D hàng ngày.

Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin D cần đúng liều lượng, bởi nếu bổ sung quá liều vitamin D có thể dẫn đến ngộ độc, khiến cơ thể tăng canxi máu, từ đó dẫn đến các triệu chứng như sút cân, đau đầu, buồn nôn, nôn. huyết áp cao và tệ hơn là tổn thương thận và tim.

Vitamin K

Đây là loại vitamin hỗ trợ quá trình đông máu nên có thể cầm máu vết thương. Ngoài ra, vitamin K còn có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, duy trì sức khỏe của xương cũng như giảm sự tích tụ canxi trong máu. Nhóm vitamin tan trong chất béo này được chia thành 2 nhóm chính như sau:

– Vitamin K1: Đây là một loại vitamin tan trong chất béo được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

– Vitamin K2: Vitamin K2 thường được tìm thấy trong các sản phẩm đậu nành lên men và thực phẩm có nguồn gốc động vật. Ngoài ra, vi khuẩn đường ruột trong ruột già cũng sản xuất loại vitamin này.

Tuy nhiên, thường vitamin K không được dự trữ với lượng lớn trong cơ thể nên con người dễ bị thiếu vitamin K dẫn đến giảm mật độ xương, gãy xương và chảy máu nhiều hơn. Nhưng tương tự như các vitamin tan trong chất béo, quá liều vitamin K có thể dẫn đến ngộ độc. Đặc biệt, vitamin K dạng tự nhiên không có biểu hiện nhiễm độc nên rất khó nhận biết, còn dạng tổng hợp có thể gây ra một số tác dụng phụ.

Để cơ thể duy trì sức khỏe tốt, các vitamin tan trong chất béo A, D, E và K rất cần thiết. Tuy nhiên, chỉ cần một lượng nhỏ vitamin A, D, E và K vì cơ thể con người không tiêu thụ các vitamin tan trong chất béo này hàng ngày mà dự trữ chúng trong mô mỡ và gan khi không sử dụng. Vì vậy, nếu tích trữ lâu trong cơ thể sẽ có nguy cơ ngộ độc cao. Vì vậy, chỉ cần xây dựng chế độ ăn uống cân bằng để bổ sung đầy đủ các vitamin tan trong chất béo này, nếu sử dụng thực phẩm chức năng cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng.

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *