Nguyên nhân gây đau đầu là gì và cách hiệu quả nhất để điều trị?

Đau đầu là triệu chứng phổ biến, thường gặp, có thể là biểu hiện của nhiều bệnh, chấn thương nghiêm trọng nhưng cũng có thể do yếu tố không bệnh lý gây ra. Vậy làm thế nào để xác định nguyên nhân gây đau đầu? Có nguy hiểm không? Hãy để các bác sĩ trả lời nó cho bạn.

1. Cơ chế đau đầu

Trước khi hiểu nguyên nhân gây đau đầu, chúng ta hãy xem xét cơ chế và nguồn gốc của tình trạng này. Về bản chất, đây là một phản ứng của hệ thống thần kinh bên trong hoặc bên ngoài nỗi sợ hãi khi bị kích thích. Có nhiều nguồn kích thích như: thiếu máu, quá trình viêm, xâm lấn khối u, các bệnh gây giãn nở và xoắn mạch máu,…

Cơ chế đau đầu của chấn thương vật lý thường diễn ra theo hai cách:

– Tổn thương vật lý làm tăng sản xuất các chất trung gian hóa học, ảnh hưởng đến các thụ thể đau, do đó gây ra các triệu chứng đau đầu. Những chất trung gian này thường là kinin, serotonin, prostaglandin.

– Tổn thương vật lý gây ra sự kích thích cơ học của các thụ thể đau, chẳng hạn như xoắn, kéo dài, phù mạch máu hoặc các cấu trúc mang thụ thể đau khác.

Từ cơ chế này, hơn 70 nhóm nguyên nhân gây đau đầu có thể được xác định, hầu hết trong số đó là lành tính. Tuy nhiên, nếu đau đầu xảy ra liên tục, kèm theo các triệu chứng bất thường khác, đó có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm.

2. Nguyên nhân gây đau đầu là gì?

Nguyên nhân gây đau đầu có thể được chia thành hai nhóm lớn, bệnh lý và không bệnh lý.

2.1. Đau đầu do bệnh tật

Nhức đầu có thể được gây ra bởi các điều kiện không đe dọa như:

Viêm xoang: 90% các trường hợp viêm xoang thường xuyên bị đau đầu hoặc đau nửa đầu. Để thoát khỏi triệu chứng này, cần phải điều trị viêm xoang.

– Đau nửa đầu

Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến gây đau đầu, được gọi là rối loạn vận mạch não hoặc đau đầu vận mạch. Bệnh nhân bị đau nửa đầu không ổn định, mạch da đầu căng thẳng và co giật, và cơn đau từ trung bình đến nặng. Bệnh thường gặp ở phụ nữ trung niên, triệu chứng đau đầu thường xảy ra vào buổi sáng.

Đau nửa đầu khá lành tính nhưng đau đầu lại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Trong một số trường hợp, bệnh có thể gây ra các biến chứng thần kinh.

– Tăng áp lực nội nhãn

Các bệnh về hệ thần kinh mắt cũng là một trong những nguyên nhân gây đau đầu. Đặc biệt là các bệnh như rối loạn điều tiết, tăng nhãn áp, vv gây ra chứng đau nửa đầu nghiêm trọng. Ngoài ra, các triệu chứng suy giảm thị lực, mắt đỏ,…

-Thiếu máu

Thiếu máu, đặc biệt là thiếu máu lên não gây đau đầu dữ dội, kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt,… Người bệnh cần tìm hiểu nguyên nhân và điều trị thiếu máu để khắc phục tình trạng này. Này.

– Bệnh mãn tính

Bệnh nhân bị đau đầu triền miên có thể mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, lupus ban đỏ, tăng huyết áp,…

Đau đầu có thể do các bệnh nguy hiểm không thể bỏ qua như:

-Vuốt ve

Bệnh nhân bị tai biến mạch máu não trước đó thường bị đau đầu dai dẳng, có thể kèm theo các triệu chứng khác như: giảm thị lực, nôn mửa, thay đổi ý thức, suy giảm khả năng nói, mất thăng bằng, tê. da mặt,… Cần phát hiện sớm các triệu chứng cảnh báo để can thiệp kịp thời, tránh tai biến mạch máu não sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí tử vong

– Khối u não

Khoảng 50% bệnh nhân bị u não thường bị đau đầu không rõ nguyên nhân, nặng hơn vào ban đêm đến sáng. Đặc biệt, cơn đau ngày càng dữ dội, vượt quá khả năng chịu đựng. Để chẩn đoán xem đau đầu có phải do khối u não hay không, cần chụp CT hoặc MRI.

– Nhiễm trùng não hoặc màng não

Đặc điểm của căn bệnh nguy hiểm này là gây đau đầu liên tục, cùng với các triệu chứng nhiễm trùng rõ ràng như: thường sốt, sợ ánh sáng và âm thanh, cứng gáy, v.v. Cũng cần chụp MRI, xét nghiệm máu và chọc dò tủy sống để chẩn đoán bệnh.

– Di chứng chấn thương

Chấn thương đầu từ nặng đến nhẹ gây tổn thương tụ máu mạn tính cũng là nguyên nhân gây đau đầu thường xuyên. Để khắc phục tình trạng này, phẫu thuật là cần thiết để giảm chèn ép thần kinh và dẫn lưu khối máu tụ.

2.2. Đau đầu không phải do bệnh tật

Phần lớn các cơn đau đầu là do các nguyên nhân không bệnh lý, chủ yếu là do lối sống và tâm sinh lý không lành mạnh như:

– Mất nước gây thiếu máu, thiếu oxy lên não.

– Căng thẳng, căng thẳng kéo dài, lo lắng thường xuyên.

– Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ sau sinh, phụ nữ tiền mãn kinh hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt.

– Tác dụng phụ của một số loại thuốc, chất kích thích như rượu, cà phê,…

– Rối loạn thói quen sinh hoạt ở những người thức khuya, những người thường xuyên di chuyển giữa các quốc gia.

Nếu bạn bị đau đầu do một nguyên nhân khác ngoài bệnh lý lành tính, người bệnh vẫn nên chú ý điều chỉnh và thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh.

3. Cách xử lý đau đầu

Đau đầu không phải do bệnh cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của bệnh nhân ở một mức độ nào đó. Một số cách khắc phục đơn giản dưới đây cũng sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng này:

– Thư giãn đầu óc và giải tỏa căng thẳng.

– Chườm đá hoặc xoa bóp thái dương.

– Tập thể dục thường xuyên.

– Uống nhiều nước, mỗi ngày 1,5 – 2 lít nước.

– Hạn chế uống rượu, hút thuốc lá, lạm dụng cà phê, trà,…

– Ăn nhiều rau xanh, trái cây, bổ sung các vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Nhiều bệnh nhân lạm dụng thuốc giảm đau khi họ bị đau đầu dai dẳng. Lạm dụng thuốc giảm đau khiến bệnh tiềm ẩn trở nặng, gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Cần tìm ra nguyên nhân và khắc phục, loại bỏ nguyên nhân mới giúp loại bỏ những cơn đau đầu khó chịu.

Việc phân biệt nguyên nhân hay nguyên nhân gây đau đầu do các bệnh nguy hiểm hay lành tính, nguyên nhân ngoài bệnh là rất quan trọng để có thể khắc phục và loại trừ tình trạng bệnh. Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu và các triệu chứng bất thường khác, hãy đến các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị càng sớm càng tốt. Đừng chủ quan với bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *