Nóng sốt kèm tiêu chảy ở trẻ sơ sinh

nóng sốt kèm tiêu chảy ở trẻ sơ sinh

Nóng sốt kèm tiêu chảy ở trẻ sơ sinh. Đây có lẽ là điều mà mọi người quan tâm nhất. Hãy cùng thongtinbenh.vn giải đáp

Nóng sốt kèm tiêu chảy ở trẻ sơ sinh là gì?

Sốt tiêu chảy ở trẻ sơ sinh là hiện tượng bé bị tiêu chảy kèm theo sốt. Trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày. Phân sẽ lỏng hơn, thậm chí có thể chứa chất nhầy. Nhưng nếu trẻ đi ngoài phân lỏng nhưng không có bất kỳ biểu hiện bất thường nào dưới đây thì sức khỏe của trẻ vẫn không có gì đáng lo ngại.

nóng sốt kèm tiêu chảy ở trẻ sơ sinh
nóng sốt kèm tiêu chảy ở trẻ sơ sinh

Nguyên nhân gây nóng sốt kèm tiêu chảy ở trẻ sơ sinh

Sốt tiêu chảy ở trẻ do ngộ độc thức ăn: gây nôn trớ, tiêu chảy trong vài giờ sau khi ăn phải thức ăn kém chất lượng. Cha mẹ cần chú ý lựa chọn thực phẩm sạch và an toàn cho bé.

Virus viêm dạ dày ruột (Rotavirus, Norovirus, Adenovirus và Astrovirus): Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây sốt và tiêu chảy ở trẻ em. Chúng khiến bé đi ngoài phân lỏng, nôn mửa, sốt nhẹ.

Sốt kèm tiêu chảy ở trẻ do vi khuẩn (Salmonella, E. coli, Shigella và Campylobacter): Thể này ít gặp hơn. Tuy nhiên, chúng có thể gây ra máu hoặc chất nhầy trong phân, sốt cao đột ngột.

Sốt tiêu chảy ở trẻ do nhiễm giardia: có thể khiến trẻ bị tiêu chảy kéo dài hoặc nghiêm trọng hơn là co thắt dạ dày, mệt mỏi và sụt cân.

Sốt tiêu chảy ở trẻ do dùng kháng sinh: Kháng sinh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn có hại, đồng thời có tác dụng có lợi. Điều này làm mất cân bằng vi khuẩn trong ruột và có thể gây tiêu chảy.

Triệu chứng và biểu hiện 

Đặc điểm điển hình của trẻ bị tiêu chảy và sốt là:

– Xuất hiện biểu hiện chán ăn của trẻ

– Trẻ hay nôn ói thức ăn

– Trẻ gặp tình trạng này có thể sốt, thi thoảng trẻ sẽ có hiện tượng co giật

– Trẻ bị sốt và tiêu chảy cảm thấy đau bụng và bắt đầu quấy khóc.

Thường thì sốt tiêu chảy sẽ không được đánh giá là nguy hiểm. Bệnh tiêu chảy có thể không nguy hiểm nếu người mắc bệnh là người lớn, do sức đề kháng của người lớn cao. Đối với trẻ nhỏ, sức đề kháng còn non yếu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ vô cùng nguy hiểm.

Với những trẻ bị tình trạng này kèm theo nôn trớ nhiều, sốt và đi ngoài nhiều lần, cha mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt, tránh để xảy ra những trường hợp như trên. trường hợp không may.

Cha mẹ cần lưu ý những dấu hiệu sau đây là dấu hiệu nghiêm trọng của tình trạng bệnh:

– Trẻ sẽ thường xuyên khát nước, đi tiểu ít,… Trẻ khóc nhưng không có nước mắt, điều này là do trẻ bị mất nước nghiêm trọng. Đặc biệt nếu tình trạng khát nước diễn ra trong thời gian dài sẽ rất nguy hiểm cho trẻ.

– Đi tiêu quá nhiều, nặng có thể đi 8 lần trong 6 giờ.

– Trẻ bắt đầu nôn trớ nhiều và đau bụng dữ dội.

– Tình trạng nặng hơn sẽ có các hiện tượng như: bứt rứt, vật vã và lừ đừ, khó đánh thức, khô môi.

– Trẻ sốt cao từ 38,5 độ C trở lên.

– Bệnh kéo dài hơn 3 ngày mà không thuyên giảm.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần hết sức chú ý đến các triệu chứng của bé, bởi các triệu chứng cũng bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Đôi khi, trẻ có những triệu chứng tương tự như trẻ bị sốt, tiêu chảy nhưng là do một nguyên nhân khác nhẹ hơn, không nguy hiểm và cha mẹ không cần quá lo lắng. Chẳng hạn như:

– Bé sơ sinh cũng hay bị nôn trớ.

– Trẻ có vấn đề về tai mũi họng hoặc các vấn đề về tiêu hóa ngược cũng sẽ bị nôn trớ kèm theo sốt và tiêu chảy nhưng không nghiêm trọng.

– Trẻ thường hay nôn trớ vì muốn nũng nịu mẹ.

Điều trị nóng sốt kèm tiêu chảy ở trẻ sơ sinh

Đối với những trường hợp nhẹ, trẻ chỉ sốt, tiêu chảy nhưng vẫn có thể ăn uống, vui chơi bình thường thì cha mẹ chỉ cần cho trẻ uống kháng sinh và chăm sóc tại nhà.

Đối với trẻ còn bú mẹ và chưa uống được nước (dưới 6 tháng), mẹ nên cho trẻ uống thêm sữa ngoài để tránh mất nước. Bú mẹ nhiều cũng đồng nghĩa với việc trẻ được cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn để trẻ có sức đề kháng.

Đối với trẻ đã có thể ăn uống. Mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước hơn, có thể là nước lọc, nước hoa quả hoặc nước điện giải theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, mẹ cũng có thể cho bé uống nước dừa pha chút muối. Trong y học, nước dừa được coi là chất điện giải rất tốt cho cơ thể.

Khi trẻ bị sốt, tiêu chảy có thể sẽ rất khó ăn nhưng mẹ vẫn phải tìm cách duy trì và bổ sung bữa ăn, chất dinh dưỡng một cách đầy đủ, tránh cơ thể bé bị suy nhược. Nó cũng làm tăng sức đề kháng của trẻ với bệnh tật. Thức ăn dặm cho bé nên là bước ăn lỏng, mềm để giảm áp lực tiêu hóa cho hệ tiêu hóa của bé và giúp bé ăn dễ dàng hơn. Khi bé còn nhỏ, cha mẹ nên cho bé ăn thành nhiều bữa, không nên ép bé ăn để tránh tình trạng bé sợ ăn.

Đối với một số trẻ bị sốt và tiêu chảy, mẹ nên nới lỏng quần áo cho bé và cho bé nghỉ ngơi nhiều hơn, đắp khăn ấm cho bé để hạ sốt.

Cha mẹ cần chú ý không tự ý cho trẻ uống bất kỳ loại thuốc nào khi trẻ bị sốt, tiêu chảy khi chưa được sự thăm khám, tư vấn của bác sĩ có chuyên môn.

Đối với trẻ sốt, ho, tiêu chảy nặng cần đưa ngay đến bác sĩ để được khám và điều trị tại bệnh viện. Tại đây, các bác sĩ sẽ điều trị hạ sốt (nếu sốt cao), truyền dịch tĩnh mạch để kiểm soát tình trạng mất nước cho bé, điều trị tiêu chảy sau khi có kết quả các xét nghiệm.

Cách phòng ngừa hiệu quả

Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi thay tã, trước khi cho con bú.

Đeo găng tay khi dọn dẹp tiêu chảy hoặc nôn mửa và đóng gói trong túi nhựa trước khi bỏ vào thùng rác.

Tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Rửa tay trước khi chế biến thức ăn và sau khi đi vệ sinh.

Tiêm phòng rotavirus cho trẻ sơ sinh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *