Tâm thần phân liệt: nguyên nhân và điều trị?

Bệnh tâm thần thường diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, đặc biệt là tâm thần phân liệt. Nếu bệnh nhân được phát hiện và điều trị kịp thời, họ sẽ phải đối mặt với những biến chứng xấu trong suốt quãng đời còn lại. Do đó, chúng ta cần nắm rõ nguyên nhân, triệu chứng của bệnh để chủ động phát hiện và điều trị.

1. Đôi nét về tâm thần phân liệt

Tâm thần phân liệt không còn là vấn đề sức khỏe hiếm gặp, nó là dạng bệnh tâm thần nguy hiểm nhất hiện nay. Khi bạn bị bệnh, bạn sẽ có những suy nghĩ kỳ lạ, sai lầm so với những người xung quanh. Điều này khiến bạn trở nên xa cách với bạn bè, người thân, về lâu dài rất dễ rơi vào trạng thái trầm tư, sợ hãi, thậm chí hoang tưởng.

Không thể phủ nhận căn bệnh này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Điều trị là điều cần thiết, nếu không bệnh nhân phải đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng, sẽ kéo dài suốt đời.

Hiện nay, đa số bệnh nhân tâm thần phân liệt từ 25 tuổi trở lên. Tất cả các đối tượng trong xã hội đều có nguy cơ mắc phải căn bệnh này, vì vậy bạn không nên chủ quan với sức khỏe tinh thần của chính mình. Người bệnh phải thực sự kiên trì trong điều trị, bởi bệnh có nguy cơ tái phát rất cao.

2. Nguyên nhân gây tâm thần phân liệt?

Như đã đề cập ở trên, tâm thần phân liệt thuộc một nhóm bệnh tâm thần khá nghiêm trọng và có thể biến thành bệnh mãn tính. Chúng ta nên nắm rõ nguyên nhân gây bệnh, từ đó xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe tâm thần, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Các bác sĩ cho biết căn bệnh này có thể được truyền giữa các thành viên trong gia đình, với một số nhiễm sắc thể mang gen gây bệnh: nhiễm sắc thể 6, 8, 19, 13 hoặc 22. Nhìn chung, bệnh không có gen đặc hiệu gây bệnh, thay vào đó bệnh là do sự kết hợp của nhiều gen khác nhau. Đây vẫn là một giả thuyết, nhưng bạn cũng cần chú ý theo dõi sức khỏe tinh thần của mình nếu ai đó trong gia đình bạn đã từng mắc phải căn bệnh này.

Ngoài ra, tâm thần phân liệt cũng có thể xảy ra nếu hệ thống dopamine của bạn phải làm việc quá sức. Bởi vì, khi sử dụng các loại thuốc có khả năng làm tăng hoạt động của hệ thống dopamine, bạn sẽ phải đối mặt với các triệu chứng giống như tâm thần phân liệt. Trong khi đó, nếu bạn sử dụng thuốc chẹn thụ thể dopamine, tình trạng của bạn sẽ được cải thiện phần nào.

Sau khi xác định được nguyên nhân gây bệnh, chúng ta cần quan tâm hơn đến việc chăm sóc sức khỏe tâm thần. Ngày nay, chúng ta thường chú ý đến sức khỏe thể chất và ít chú ý đến sức khỏe tinh thần. Chỉ khi tình trạng trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, bệnh nhân mới được phát hiện và điều trị.

3. Dấu hiệu cảnh báo tâm thần phân liệt

Vậy khi bị tâm thần phân liệt, bệnh nhân sẽ đối phó với các triệu chứng như thế nào? Thông thường, bệnh nhân sẽ gặp hoang tưởng, ảo giác, đồng thời họ cũng rơi vào trạng thái rối loạn ngôn ngữ, không thể kiểm soát được hành vi của bản thân,…

Những người mắc bệnh thường mắc chứng hoang tưởng khá nghiêm trọng, họ nghĩ rằng mình đang bị người khác hãm hại, kiểm soát, trở nên kiêu ngạo,… Nói chung, hoang tưởng sẽ khiến bệnh nhân có nhiều suy nghĩ kỳ lạ, cùng một lúc. Khi đó, họ không thể tìm hiểu xem suy nghĩ của mình là đúng hay sai.

Bên cạnh đó, ảo giác cũng là một triệu chứng phổ biến, có thể bao gồm một số loại ảo giác như: ảo giác thính giác, xúc giác hoặc thị giác,… Bệnh nhân thường nghe thấy âm thanh không thực. ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý cũng như cuộc sống hàng ngày của những người bị tâm thần phân liệt.

Đối với những người mắc bệnh mãn tính, ngoài các triệu chứng trên, họ dần trở nên mất ý chí, không có cảm xúc, bị rối loạn ngôn ngữ nghiêm trọng. Lúc này, bệnh nhân cần điều trị kịp thời để kiểm soát tình trạng sức khỏe tâm thần.

4. Hướng dẫn điều trị cho bệnh nhân tâm thần phân liệt

Để bệnh không kéo dài suốt đời, chúng ta nên chủ động tìm cách điều trị sớm. Ngày nay, y học đã phát triển và nhiều phương pháp điều trị tâm thần phân liệt đã được áp dụng, với kết quả tương đối tốt.

Phác đồ điều trị sẽ phải tuân theo một số nguyên tắc, đó là đối phó với các triệu chứng của bệnh bằng thuốc an thần kết hợp với một số liệu pháp tâm lý. Người bệnh phải duy trì điều trị củng cố để hạn chế nguy cơ tái phát bệnh, ảnh hưởng đến sinh hoạt. Phác đồ điều trị phải hỗ trợ bệnh nhân phục hồi chức năng và trở lại sinh hoạt bình thường.

Tùy thuộc vào các triệu chứng của từng bệnh nhân, bác sĩ có thể kê đơn cho họ bằng thuốc an thần cổ điển hoặc một thế hệ thuốc an thần mới. Đồng thời, người bệnh cần được điều trị bằng liệu pháp tâm lý, để có quá trình hồi phục nhanh hơn, người bệnh có thể kiểm soát tốt hơn hành vi, cảm xúc của bản thân chứ không phải chi phối cuộc sống, công việc.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *