Triệu chứng và điều trị bệnh van tim hậu thấp

Bệnh van tim hậu thấp thường xảy ra ở giai đoạn cuối của bệnh thấp tim và thường gặp ở các nước nghèo hoặc đang phát triển. Theo thống kê của Viện Tim mạch Quốc gia, những năm gần đây, có tới 50% bệnh nhân nhập viện có van tim hậu thấp và hơn 90% bệnh nhân mắc bệnh tim mạch.

1. Tổng quan về bệnh van tim hậu thấp

Bệnh van tim hậu thấp là do liên cầu tan huyết beta ở nhóm A. Ban đầu, bệnh biểu hiện với các triệu chứng viêm họng và thường kéo dài trong khoảng 2 tuần. Với thời gian này là đủ để cơ thể bệnh nhân sản xuất kháng thể chống lại vi khuẩn gây bệnh.

Tuy nhiên, do cấu trúc protein trên vỏ vi khuẩn khá giống với cấu trúc protein của màng như van tim và khớp nên các kháng thể tấn công nhầm. Điều này vô tình làm tổn thương van tim dẫn đến dày lên và bám dính của van tim. Khi đó, cùng với sự lắng đọng canxi, các tờ rơi van dần trở nên cứng hơn, cuối cùng gây ra bệnh van sau thấp khớp (tình trạng hẹp, trào ngược van tim).

Ngoài ra, tỷ lệ mắc tương đối thấp (khoảng 3%) có nghĩa là tương đối ít người sẽ có kháng thể gần giống với streptococci.

2. Nhận biết các dấu hiệu nhận biết van tim hậu thấp

Dấu hiệu nhận biết bệnh thấp tim thường là khó thở, đau ngực khi mang, làm công việc nặng nhọc hoặc thực hiện các hoạt động gắng sức như leo cầu thang. Mức độ khó thở sẽ tăng dần tùy thuộc vào việc điều trị nhanh hay chậm, theo thời gian.

Ngoài ra, bạn cũng có dấu hiệu ho ra một chút máu khi có van tim sau thấp. Những triệu chứng này cũng vô tình khiến nhiều người nhầm lẫn với các bệnh về đường hô hấp nên bệnh hiếm khi được phát hiện sớm.

3. Bệnh van tim hậu thấp có nguy hiểm không?

Van tim sau thấp khớp gây ra một số biến chứng nghiêm trọng ở bệnh nhân như não, tim, da và khớp. Theo các bác sĩ tim mạch, bệnh thấp tim để lại hậu quả lâu dài trong tim, đó là viêm tim, dính vào van tim.

Nếu van tim không hoạt động bình thường, các buồng máu rất dễ bị ứ đọng trong buồng tim thay vì được bơm để nuôi dưỡng các cơ quan khác trong cơ thể. Lúc này, tim buộc phải làm việc nhiều hơn, hết công suất để có thể đảm bảo cung cấp đủ máu đến các cơ quan.

Theo thời gian, tim dần yếu đi và dẫn đến suy tim, làm giảm chất lượng cuộc sống của con người và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng bao gồm cục máu đông, rung nhĩ, áp lực động mạch. viêm phổi, viêm nội tâm mạc, suy thận, đột quỵ….

4. Làm thế nào để điều trị van tim hậu thấp bằng bất kỳ phương pháp nào?

Có thể nói, rất khó để chữa khỏi van tim dưới, mặc dù bệnh nhân đã sử dụng phẫu thuật thay van tim vẫn cần thêm một số loại thuốc phòng ngừa để tránh những trường hợp xấu.

4.1. Sử dụng thuốc điều trị nội khoa

Dựa trên từng giai đoạn của bệnh cũng như mức độ hẹp, trào ngược cùng với các triệu chứng của bệnh van tim sau thấp khớp, bác sĩ sẽ đưa ra loại thuốc phù hợp cho bệnh nhân. Các nhóm thuốc chính thường được bác sĩ và bệnh nhân kê toa như sau:

Thuốc lợi tiểu: Thuốc này có tác dụng loại bỏ các tạp chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể và đẩy lùi các triệu chứng như ho và khó thở.

Thuốc giúp kiểm soát nhịp tim: thuốc có tác dụng giúp bệnh nhân van tim thấp khớp giảm đánh trống ngực, đánh trống ngực và kiểm soát sự ổn định nhịp tim.

Thuốc được sử dụng để ức chế chuyển đổi enzyme thành AEC: công dụng chính của thuốc là thư giãn mạch máu, hạ huyết áp xuống mức an toàn và giảm áp lực từ máu lên van tim.

Thuốc chẹn beta: tác dụng chính giúp điều trị huyết áp cao, giúp tim bệnh nhân đập trơn tru và đều đặn hơn.

Thuốc ngăn ngừa cục máu đông: ngăn chặn sự hình thành cục máu đông trên van tim kịp thời, vì cục máu đông có thể dẫn đến rách van và khi di chuyển đến các mạch máu, khiến các mạch máu bị tắc nghẽn, máu không thể lưu thông.

4.2. Phẫu thuật điều trị bệnh van tim hậu thấp

Nếu tình trạng van tim của bệnh nhân chỉ hẹp, bạn có thể được bác sĩ khuyên nên chọn thực hiện nong mạch. Đây là phương pháp can thiệp phẫu thuật từ mạch máu qua da với chi phí thấp và độ an toàn cao hơn so với phẫu thuật hở truyền thống.

Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng ống thông để luồn vào mạch máu từ tĩnh mạch đùi đến van tim. Đầu ống thông được trang bị một quả bóng, nếu bơm phồng, lỗ van sẽ được mở rộng. Khi lựa chọn phương pháp này, bệnh nhân sẽ không cần phẫu thuật nhưng thời gian nằm viện tương đối ngắn.

Nhưng nếu van tim rơi vào tình trạng tổn thương nặng hoặc vừa hẹp vừa hở, cần áp dụng ngay phương pháp phẫu thuật thay van tim. Đối với tờ rơi van của bệnh nhân mắc bệnh van tim sau thấp tương đối dày, vôi hóa đáng kể, khiến dây chằng của tờ rơi van tim co lại nhiều, bạn cần phải dùng đến cấy van tim nhân tạo. Nếu lá van vẫn mềm và dây chằng không bị tổn thương nhiều, thì van có thể được sửa chữa.

4.3. Thực hiện chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh

Ngoài ra, để giúp bạn giảm các yếu tố nguy cơ phát triển bệnh van tim thấp khớp nặng hơn hoặc để tránh bệnh, bạn cần xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh và nâng cao sức khỏe. bản thân tôi.

Tích cực ăn các loại thực phẩm như rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt bổ dưỡng, trái cây xanh tươi, một số loại thịt trắng (cá, gà,…).

Tránh các loại thực phẩm có nhiều chất béo không lành mạnh (thức ăn nhanh, thịt mỡ, thực phẩm chiên,…).

Tập thói quen ăn nhạt nhẽo, giảm hoàn toàn lượng thức ăn mặn.

Có thể thấy, bệnh van tim thấp khớp là bệnh có nhiều điểm tương đồng với các bệnh về đường hô hấp. Tuy nhiên, bạn nên theo dõi và khám sức khỏe định kỳ tại cơ sở y tế uy tín để kịp thời phát hiện bệnh nếu có và có phác đồ điều trị hiệu quả.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *