Xơ cứng bì và mang thai

Xơ cứng bì là một bệnh tự miễn không rõ nguyên nhân. Xơ cứng bì dẫn đến dày và cứng da do sự tích tụ các chất collagen. Hiện nay, không có cách chữa trị xơ cứng bì, vậy phụ nữ bị xơ cứng bì có thể mang thai không?

1. Điều trị xơ cứng bì

Điều trị xơ cứng bì thường tập trung vào viêm, tự miễn dịch, các vấn đề về mạch máu và xơ hóa mô (dày lên và sẹo của mô liên kết bao quanh các cơ quan nội tạng). Điều trị có thể bao gồm một số hoặc tất cả những điều sau đây:

Giảm đau bằng thuốc chống viêm không steroid, corticosteroid;

Làm dịu da ngứa bằng kem dưỡng da, kem dưỡng ẩm;

Làm chậm sự dày lên của da, làm giảm tác dụng lên các cơ quan nội tạng bằng các loại thuốc ức chế hệ thống miễn dịch;

Tập vật lý trị liệu và tập thể dục để duy trì sức mạnh cơ bắp;

Quản lý chức năng đường tiêu hóa để tối ưu hóa lượng chất dinh dưỡng;

Kiểm soát huyết áp và cải thiện lưu lượng máu bằng thuốc;

Điều trị các triệu chứng cụ thể như ợ nóng và hiện tượng Raynaud;

Cải thiện trạng thái cảm xúc thông qua tư vấn và các biện pháp khác.

Phẫu thuật có thể là một lựa chọn nếu bệnh phát triển vết loét trên ngón tay và những vết loét đó dẫn đến hoại thư, khi các bộ phận của ngón tay có thể bị cắt cụt. Dù lựa chọn điều trị nào được chọn, bác sĩ của bạn nên thảo luận về lợi ích, rủi ro và tác dụng phụ.

2. Xơ cứng bì có thể mang thai không?

Đối với phụ nữ bị xơ cứng bì, điều quan trọng là phải đợi ít nhất 3 năm sau khi chẩn đoán xơ cứng bì để bắt đầu mang thai. Trong 3 năm đầu, quá trình xơ cứng bì có thể không thể đoán trước và có nhiều khả năng bùng phát, đó là giai đoạn bệnh nhân có nguy cơ tổn thương nội tạng nghiêm trọng cao nhất. Phụ nữ bị xơ cứng bì nên thảo luận về các vấn đề kế hoạch hóa gia đình với bác sĩ sớm, không phải cho đến khi họ quyết định bắt đầu có con.

Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy bị xơ cứng bì ảnh hưởng đến khả năng mang thai của họ, vì vậy điều quan trọng là phụ nữ mắc bệnh này phải kiểm soát sinh sản hiệu quả cho đến khi quyết định được đưa ra. Xác định thời điểm thích hợp để có con.

Mang thai ở phụ nữ bị xơ cứng bì được coi là nguy cơ cao vì tăng nguy cơ sảy thai và tỷ lệ biến chứng cao hơn, nhưng chẩn đoán xơ cứng hệ thống mà không tăng huyết áp phổi không phải là chống chỉ định tuyệt đối với thai kỳ. ốm nghén. Tuy nhiên, do tăng nguy cơ tử vong mẹ trong thai kỳ ở bệnh nhân tăng huyết áp phổi, một số người cho rằng tăng huyết áp phổi là chống chỉ định cho thai kỳ. Một nghiên cứu trên 50 bệnh nhân (67 trường hợp mang thai) cho thấy 18% bị sẩy thai, 26% sinh non và 55% sinh đủ tháng. Nguy cơ khi mang thai cao nhất ở những người mắc bệnh dưới 4 năm và những người có tổn thương da lan tỏa.

Một số triệu chứng xơ cứng hệ thống có thể tăng trong thai kỳ (ví dụ:, phù, đau khớp, bệnh trào ngược dạ dày thực quản). Các biểu hiện trên da chưa được báo cáo là xấu đi. Các triệu chứng của Raynaud có thể cải thiện trong thai kỳ, chỉ trở nên tồi tệ hơn sau khi sinh.

Một số loại thuốc như D-penicillamine, mycophenolate mofetil, thuốc gây độc tế bào và thuốc ức chế men chuyển nên ngưng trước khi mang thai.

3. Ảnh hưởng của xơ cứng bì đối với em bé trong bụng mẹ

Kế hoạch mang thai sẽ bao gồm một cuộc thảo luận về những loại thuốc có thể và không thể tiếp tục một cách an toàn trong thai kỳ để điều trị tình trạng này. Methotrexate và cyclophosphamide nên ngưng trước khi cố gắng mang thai, do ảnh hưởng của chúng đối với khả năng sinh sản và nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Lập kế hoạch cũng nên bao gồm đánh giá các yếu tố có thể khiến phụ nữ mang thai bị xơ cứng bì và thai nhi gặp nguy hiểm, bao gồm sự hiện diện của hai kháng thể kháng Ro (SSA) và / hoặc kháng La (kháng thể). SSB), xảy ra ở 8 đến 10% phụ nữ bị xơ cứng bì. Những kháng thể này có liên quan đến nguy cơ (thấp) mắc bệnh tim bẩm sinh, bất thường về nhịp tim của em bé bắt đầu từ trong bụng mẹ. Các bác sĩ sẽ theo dõi các biến chứng trong suốt thai kỳ, nếu một phụ nữ mang thai bị xơ cứng bì xét nghiệm dương tính với kháng thể kháng Ro (SSA) và kháng LA (SSB), bác sĩ sẽ theo dõi tim của cô ấy. em bé cho đến tuần thứ 25 của thai kỳ.

Em bé sinh ra từ phụ nữ bị xơ cứng bì nói chung là tốt. Tuy nhiên, cân nặng khi sinh thấp – được định nghĩa là dưới phân vị thứ 10 cho tuổi thai – phổ biến hơn ở các bà mẹ bị xơ cứng bì. Điều này là do tăng nguy cơ suy nhau thai, nơi cung cấp máu cho em bé bị giảm.

Di truyền xơ cứng bì ở trẻ em: Có một thành phần di truyền đối với các bệnh tự miễn như xơ cứng bì. Em bé có thể được sinh ra với xơ cứng bì hoặc một bệnh tự miễn khác. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều phụ nữ mắc bệnh tự miễn sinh con khỏe mạnh, không có bất kỳ loại bệnh tự miễn nào khác.

Nếu xơ cứng bì của người mẹ ổn định trong thai kỳ, nghiên cứu cho thấy rằng nó có khả năng duy trì như vậy trong suốt thai kỳ. Trong một nghiên cứu trên 133 phụ nữ mang thai bị xơ cứng bì, 5% cải thiện và 7% xấu đi, trong khi 88% còn lại vẫn ổn định. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng một số triệu chứng, bao gồm hiện tượng Raynaud và loét ngón tay, có khả năng cải thiện trong thai kỳ, trong khi ợ nóng (phổ biến ở phụ nữ mang thai có hoặc không có bệnh đa xơ cứng). tars) có xu hướng nặng hơn.

Mặc dù hầu hết phụ nữ mang thai bị xơ cứng bì đều có thể sinh con qua đường âm đạo, nhưng nếu có bất kỳ biến chứng nào cho mẹ hoặc bé, bác sĩ có thể yêu cầu sinh sớm bằng phương pháp sinh mổ. Phụ nữ bị xơ cứng bì muốn cho con bú là điều bình thường nếu bệnh được kiểm soát tốt. Một bà mẹ cho con bú không thể truyền xơ cứng bì cho em bé, nhưng một số loại thuốc có thể truyền vào sữa mẹ, vì vậy điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ về các loại thuốc an toàn. cho bé.

Giai đoạn tháng 9 của thai kỳ mang thai mang lại cả khó khăn và hạnh phúc cho người mẹ. Do đó, các mẹ cần được chăm sóc cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *