Di chứng của hội chứng mạch vành cấp hậu covid và điều trị

Sau Covid, di chứng tim mạch thường được nhắc đến, trong đó có hội chứng mạch vành cấp. Đây là một trong những hiệp hội có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân. Vậy chúng ta nên xử lý hội chứng nguy hiểm này như thế nào?

1. Tác động của Covid-19 đối với tim mạch

Covid-19 ảnh hưởng đến nhiều cơ quan như tim, phổi, gan, thận,… Nó cũng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và tâm lý của bệnh nhân, không chỉ trong quá trình nhiễm trùng mà còn về lâu dài. Tuy nhiên, các tác động tim mạch như hội chứng mạch vành cấp tính vẫn là vấn đề được quan tâm lớn nhất.

Tại sao Covid-19 ảnh hưởng đến tim?

Covid-19 ảnh hưởng đến tim do những nguyên nhân chính sau:

Phổi bị virus xâm nhập, làm giảm nồng độ oxy trong máu, khiến tim đập nhanh và mạnh hơn để cơ thể luôn được đảm bảo oxy. Nhịp tim nhanh khiến tim yếu đi nhanh hơn.

Khi nhiễm virus, nhiều phản ứng viêm nghiêm trọng sẽ xảy ra trong mạch máu và cơ tim, gây ra các cơn đau tim, huyết áp thấp, rối loạn nhịp tim…

Bệnh nhân có bệnh tim mạch tiềm ẩn vốn đã mệt mỏi, khó thở nên khi nhiễm SARS-CoV-2 sẽ khó thở hơn, bệnh tiến triển nặng hơn những bệnh khác, thời gian hồi phục lâu hơn và quá trình hồi phục sẽ khó khăn. hơn.

Covid-19 ảnh hưởng đến tim như thế nào?

Khi nhiễm Covid-19, virus sẽ gây tổn thương trực tiếp đến cơ tim, suy yếu chức năng tim. Đồng thời, cơ thể sản xuất kháng thể chống lại virus, tạo ra một quá trình viêm phá hủy các mô khỏe mạnh trong tim. Do đó, hậu Covid, một số người thường có dấu hiệu suy tim hoặc giãn cơ tim.

Covid-19 cũng có thể ảnh hưởng đến nội mô mạch máu, phá hủy các mạch máu và hình thành cục máu đông. Do đó, khi nhiễm Covid-19, một số bệnh nhân bị tắc mạch, tắc động mạch vành nặng hơn và nhồi máu cơ tim.

Các triệu chứng rối loạn nhịp tim hậu Covid khá phổ biến. Nguyên nhân là do cơ thể mệt mỏi, lười vận động hoặc nằm lâu khi bị nhiễm bệnh. Cũng có thể bạn đang gặp phải tình trạng tim mạch hậu Covid.

2. Hội chứng mạch vành cấp hậu Covid

Tim là cơ quan thường bị ảnh hưởng nhất sau Covid. Ngoài các di chứng thường gặp như tim đập nhanh, nhồi máu cơ tim, hội chứng mạch vành cấp cũng là di chứng nguy hiểm và đáng lo ngại.

Hội chứng mạch vành cấp tính là gì?

Đây là một tên gọi khác của hội chứng mạch vành cấp tính, một tình trạng thiếu máu đột ngột cung cấp cho tim. Đây là tình trạng cấp cứu của bệnh động mạch vành, cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và để lại những biến chứng nguy hiểm sau này.

Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện đột ngột như:

Đau thắt ngực, áp lực khó chịu, cảm giác nóng rát.

Cơn đau dần lan từ ngực đến vai, cánh tay, sau đó đến bụng, lưng, cổ và hàm.

Buồn nôn, nôn, khó tiêu, đầy hơi.

Khó thở.

Chóng mặt, ngất xỉu.

Đổ mồ hôi đột ngột.

Mệt mỏi đột ngột nhưng không rõ nguyên nhân.

Căng thẳng.

Trong số đó, đau thắt ngực và khó chịu là những triệu chứng phổ biến nhất. Tùy theo độ tuổi, giới tính và tình trạng bệnh lý mà mỗi bệnh nhân sẽ có các triệu chứng khác nhau. Nếu bạn là phụ nữ, người già hoặc người mắc bệnh tiểu đường, hai triệu chứng này không hoặc hiếm khi xuất hiện, nhưng các triệu chứng khác vẫn xuất hiện.

Chẩn đoán hội chứng mạch vành cấp tính

Khi có triệu chứng của bệnh, các bác sĩ sẽ tiến hành khai thác bệnh nhân, xét nghiệm máu và điện tâm đồ để chẩn đoán. Kết quả thu được sẽ được sử dụng để chẩn đoán ban đầu.

Nếu bạn muốn xác định cụ thể tình trạng của bệnh nhân, các kỹ thuật bổ sung như:

Chụp động mạch vành: Sử dụng hình ảnh X-quang để đánh giá tình trạng của các mạch máu nuôi tim. Trong quá trình chụp và chẩn đoán, các bác sĩ có thể thực hiện can thiệp tại thời điểm này.

Siêu âm tim: Thông qua kết quả siêu âm, bác sĩ sẽ đánh giá chức năng của tim để phát hiện những bất thường, nếu có.

Xạ hình tưới máu cơ tim: Đây là kỹ thuật giúp bác sĩ xác định các khu vực của cơ tim đang thiếu lưu lượng máu.

Chụp CT mạch vành: Để phát hiện các động mạch vành hẹp hoặc bị chặn.

3. Điều trị hội chứng mạch vành cấp tính

Mục tiêu của quá trình điều trị là giúp bệnh nhân giảm đau, giảm căng thẳng, tái tạo máu và phục hồi chức năng tim hậu Covid càng sớm càng tốt. Về lâu dài, điều trị giúp bảo vệ chức năng tim và giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Làm thế nào để bác sĩ thú y?

Điều trị hội chứng mạch vành cấp tính có thể bằng hai phương pháp: thuốc và phẫu thuật. Nếu sử dụng thuốc, bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc sau:

Thuốc tiêu huyết khối nhằm mục đích loại bỏ cục máu đông đang gây tắc nghẽn.

Thuốc kháng tiểu cầu để ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông.

Thuốc kiểm soát huyết áp.

Statin để giảm mức cholesterol trong máu, tránh sự phân hủy các mảng xơ vữa động mạch.

Nếu can thiệp phẫu thuật được sử dụng, có 2 phương pháp chính:

Nong mạch và đặt stent: Luồn ống thông vào động mạch bị tắc và sau đó chèn một quả bóng giãn nở vào ống thông để làm giãn động mạch. Sau đó sử dụng stent để ngăn chặn tàu bị tắc nghẽn một lần nữa.

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành: Sử dụng mạch máu của bệnh nhân để khâu cầu qua mạch bị hẹp hoặc tắc nghẽn để các mạch máu có thể tuần hoàn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *