Dị ứng thời tiết mãn tính

Nhiều người trong chúng ta thường có triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, nổi mề đay và thậm chí lên cơn hen suyễn cấp tính khi thời tiết thay đổi. Vậy chúng ta có bị dị ứng với thời tiết không?

1. Dị ứng thời tiết là gì?

Dị ứng theo mùa về cơ bản là dị ứng với các tác nhân hô hấp và các chất gây dị ứng trong không khí. Khi thời tiết thay đổi, nồng độ các chất gây dị ứng đường hô hấp trong không khí thay đổi, gây ra các biểu hiện dị ứng hoặc triệu chứng cấp tính của viêm mũi dị ứng và hen phế quản.

Các chất gây dị ứng đường hô hấp trong không khí có thể bao gồm: ve nhà, bụi gián, phấn hoa, lông chó mèo,… Cơ chế dị ứng trong trường hợp này là thông qua cơ chế IgE.

Trong một số trường hợp khác, bệnh nhân bị nổi mề đay khi thời tiết thay đổi, có thể liên quan đến sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ hoặc gió gây ra sự xuất hiện của nổi mề đay (nổi mề đay vật lý).

2. Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không?

Các đợt cấp tính của hen suyễn và viêm mũi dị ứng có thể liên quan đến dị ứng theo mùa (dị ứng với các chất gây dị ứng đường hô hấp). Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến khó thở và suy hô hấp. .

Nhiều trường hợp nổi mề đay tái phát có liên quan đến thay đổi thời tiết. Nếu không được tư vấn và điều trị đúng cách, bạn có thể gặp các tác dụng phụ không đáng có do sử dụng thuốc không đúng cách.

3. Cách điều trị dị ứng thời tiết

Phát ban do thay đổi thời tiết có thể tự biến mất mà không cần điều trị y tế. Trong trường hợp phát ban toàn thân và ngứa dữ dội, có thể sử dụng thuốc kháng histamine và kem dưỡng ẩm đường uống. Người bệnh cần tránh gãi hoặc chà xát chanh để tránh tổn thương da thứ phát.

Kiểm soát viêm mũi dị ứng cấp tính bằng corticosteroid dạng hít, thuốc kháng histamine và thuốc giãn phế quản. Điều quan trọng là phải biết chính xác chất gây dị ứng để có biện pháp phòng ngừa.

4. Kết luận

Dị ứng thời tiết, nổi mề đay hay phát ban dị ứng thời tiết là một căn bệnh của hệ thống miễn dịch của con người gây tổn thương cho da, cũng như có thể ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến các cơ quan khác và cuộc sống của con người. . Điều trị nên tập trung vào việc kiểm soát các triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm tác dụng phụ không mong muốn của thuốc.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *