Điều trị chấn thương niệu đạo

Chấn thương niệu đạo là một cấp cứu phẫu thuật phổ biến ở nam giới. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng cách, chấn thương sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng về tiết niệu và bộ phận sinh dục.

1. Nguyên nhân gây tổn thương niệu đạo

Niệu đạo là một ống nhỏ mang nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể. Ở nam giới, niệu đạo cũng là ống dẫn tinh dịch trong quá trình xuất tinh.

Niệu đạo ở nam giới dài 14-16 cm. Về mặt sinh lý, niệu đạo nam được chia thành hai phần: niệu đạo sau và niệu đạo trước. Niệu đạo trước dài 10-12cm, còn gọi là niệu đạo xốp vì được bao quanh bởi vật liệu xốp. Niệu đạo trước khi bị thương sẽ gây chảy máu nhiều. Niệu đạo sau dài 4,5-5cm và bao gồm niệu đạo tuyến tiền liệt và niệu đạo màng. Niệu đạo sau dễ bị tổn thương do gãy xương chậu do chấn thương.

Niệu đạo ở phụ nữ là một ống dài khoảng 3-5cm đi từ lỗ niệu đạo trong ở cổ bàng quang đến lỗ niệu đạo ngoài ở âm hộ. Nó đàn hồi và có thể giãn ra tới 1cm.

Chấn thương niệu đạo là một cấp cứu phẫu thuật phổ biến ở nam giới, nhưng hiếm khi ở phụ nữ. Nếu chấn thương niệu đạo nữ xảy ra, nó thường rất nghiêm trọng.

Nguyên nhân phổ biến của chấn thương niệu đạo nam là:

Chấn thương niệu đạo trước: do bệnh nhân ngã trực tiếp vào vật cứng, lực chấn thương tác động trực tiếp vào niệu đạo và gây tổn thương. Nguyên nhân chính là tai nạn lao động và tai nạn giao thông.

Tổn thương niệu đạo sau: chủ yếu là do chấn thương gián tiếp, thường là do biến chứng gãy xương chậu. Khi xương chậu bị gãy, niệu đạo sau đi qua fascia đáy chậu giữa và niệu đạo bị rách khi xương chậu bị tổn thương. Đây được coi là đa chấn thương, thường do tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động. Giãn niệu đạo và nội soi niệu quản cũng có thể gây tổn thương niệu đạo sau.

Chấn thương niệu đạo nam thường gặp ở nam giới từ 20-50 tuổi vì đây là độ tuổi lao động và thường xuyên tham gia giao thông. Tỷ lệ chấn thương kết hợp ở cả niệu đạo trước và sau ở nam giới là 30-50%. Từ 50-70% bệnh nhân bị chấn thương niệu đạo bị sốc do đau, mất máu và chấn thương kết hợp.

2. Triệu chứng tổn thương niệu đạo ở nam giới

Ngoài các triệu chứng toàn thân như sốc do đau và mất máu; nhiễm trùng khi bệnh nhân đến muộn. Tổn thương niệu đạo trước và tổn thương niệu đạo sau có các triệu chứng đặc trưng khác nhau như:

2.1. Triệu chứng tổn thương niệu đạo trước

Sau một tai nạn dẫn đến chấn thương, bệnh nhân trải qua cơn đau nhói, có thể đau đến mức ngất xỉu hoặc không thể ngồi dậy hoặc đi lại.

Chảy máu từ miệng ít nhiều. Tụ máu tầng sinh môn bầm tím theo hình cánh bướm lớn hoặc nhỏ. Khối máu tụ có thể lan sang cả hai bên háng và ra phía trước, khiến bìu căng ra.

Bệnh nhân bị bí tiểu do gián đoạn tuần hoàn niệu đạo. Bí tiểu có thể xuất hiện ngay sau chấn thương hoặc xuất hiện muộn. Sau chấn thương, bệnh nhân vẫn có thể đi tiểu vài lần và sau đó bị bí tiểu, thường là do thủng niệu đạo, phù nề hoặc tắc nghẽn cục máu đông.

2.2. Triệu chứng tổn thương niệu đạo sau

Bệnh nhân bị sốc vừa hoặc nặng với các triệu chứng mạch nhanh và huyết áp thấp.

Tụ máu sâu do chấn thương vùng chậu thường xuất hiện muộn. Hình ảnh tụ máu màu xanh nhạt thường xuất hiện ở vùng háng, đùi trong và khu vực xung quanh hậu môn.

Khi xương chậu bị tổn thương, cần phải suy nghĩ về khả năng bệnh nhân bị chấn thương niệu đạo sau, đặc biệt là khi bệnh nhân bị chảy máu niệu đạo, bí tiểu, tụ máu,…

3. Điều trị chấn thương niệu đạo

Chấn thương niệu đạo nam nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng cả về tiết niệu và bộ phận sinh dục. Nguyên tắc điều trị là ngăn ngừa nhiễm trùng kháng sinh toàn thân và cục bộ. Phát hiện sớm và điều trị kịp thời các chấn thương, đồng thời cầm máu và dẫn lưu khối máu tụ, dẫn lưu nước tiểu và phục hồi lưu thông niệu đạo.

3.1. Phương pháp phục hồi tuần hoàn niệu đạo

Không phẫu thuật:

Áp dụng cho bệnh nhân bị nhiễm niệu đạo đơn giản. Bác sĩ đã chỉ định đặt ống thông qua niệu đạo và giữ ống thông tại chỗ trong 7-10 ngày. Áp dụng băng áp lực và áp dụng nén lạnh vào vùng đáy chậu. Cung cấp cho bệnh nhân kháng sinh tại chỗ và toàn thân. Sau khi tháo ống thông, thực hiện giãn niệu đạo. Người bệnh cần có lịch hẹn tái khám định kỳ thường xuyên để phát hiện sớm các biến chứng chít hẹp niệu đạo.

Phẫu thuật:

Phẫu thuật một giai đoạn: ê-kíp phẫu thuật sẽ tiến hành điều trị các chấn thương kết hợp. Chấn thương niệu đạo, nếu có thể, sẽ được dẫn lưu bàng quang, khâu và đặt trên một thùng nhựa hoặc foley để cho phép niệu đạo tự lành.

Phẫu thuật 2 giai đoạn: được chỉ định cho bệnh nhân bị sốc nặng không cho phép phẫu thuật kéo dài. Ở giai đoạn 1, bệnh nhân sẽ được dẫn lưu bàng quang phía trên xương mu. Bước 2, bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật tạo hình niệu đạo, giai đoạn này được thực hiện sau 7 ngày – 1 tháng khi bệnh nhân đã hồi phục.

3.2. Điều trị cụ thể các loại chấn thương niệu đạo

Chọc niệu đạo:

Nếu bệnh nhân đến sớm, họ sẽ được điều trị bằng cách đặt ống thông foley qua niệu đạo và giữ ống thông tại chỗ trong 7 ngày. Sử dụng băng nén, kết hợp với nước đá và kháng sinh.

Đối với bệnh nhân đến muộn, thực hiện băng ép tại chỗ, dẫn lưu bàng quang trên mu và dẫn lưu máu tụ tầng sinh môn. Cho bệnh nhân dùng kháng sinh toàn thân.

Vỡ niệu đạo:

Các bước điều trị bao gồm:

Dẫn lưu bàng quang trên mu, loại bỏ khối máu tụ tầng sinh môn

Đặt ống thông niệu đạo kín, rút sau 3-4 tuần, định kỳ giãn niệu đạo sau khi rút ống thông.

Niệu đạo để khôi phục lưu thông (phần 2).

Nếp gấp niệu đạo:

Đối với các tổn thương niệu đạo nam như xoắn niệu đạo, bệnh nhân sẽ được dẫn lưu bàng quang trên mu, kết hợp đặt ống thông niệu đạo. Ống thông niệu đạo sẽ được lấy ra sau 3-4 tuần. Bệnh nhân phải được kiểm tra lại để giãn niệu đạo định kỳ sau khi cắt bỏ ống thông. Nếu điều này là không thể, một niệu đạo thứ hai sẽ được yêu cầu.

Tổn thương niệu đạo nếu không được điều trị kịp thời và khẩn cấp có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là tổn thương niệu đạo ở nam giới. Do đó, khi bị chấn thương niệu đạo cần nhanh chóng di chuyển bệnh nhân đến các trung tâm y tế để khám và điều trị.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *