Rối loạn nhân cách ranh giới là gì?

Rối loạn nhân cách ranh giới (BPD) là loại rối loạn nhân cách phổ biến nhất. Tỷ lệ mắc khoảng 30 – 60%. Đây là một hội chứng đặc trưng bởi sự nhạy cảm quá mức về các mối quan hệ, cảm xúc không ổn định hoặc mơ hồ về lý tưởng và mục tiêu cuộc sống của chính mình.

1. Nguyên nhân gây rối loạn nhân cách ranh giới

Qua một số nghiên cứu, các chuyên gia đã chỉ ra rằng sinh bệnh học có liên quan đến chấn thương tâm lý trong quá khứ và tổn thương thể chất đối với não.

Tổn thương tâm lý

Hầu hết bệnh nhân bị rối loạn nhân cách ranh giới đều có chấn thương tâm lý từ thời thơ ấu, chẳng hạn như bị bỏ rơi, lạm dụng thể chất hoặc tình dục, mất người thân khi còn nhỏ, bị ngược đãi hoặc bị gia đình điều trị. Gia đình bảo vệ quá mức, v.v. Tất cả những sự kiện này dẫn đến việc bệnh nhân luôn sợ cảm giác bị bỏ rơi và rất nhạy cảm trong các mối quan hệ.

Ngoài rối loạn nhân cách ranh giới, chấn thương thời thơ ấu cũng góp phần gây ra các rối loạn nhân cách khác, chẳng hạn như rối loạn đa nhân cách và rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD). Thống kê cho thấy hầu hết bệnh nhân bị rối loạn nhân cách ranh giới đều có tiền sử PTSD. Điều này cho thấy rõ vai trò của chấn thương tâm lý trong sinh bệnh học.

Bất thường trong cấu trúc não

Thông qua quan sát bộ não của những người bị rối loạn nhân cách ranh giới, các bác sĩ đã nhận thấy sự rối loạn trong chức năng điều tiết và hệ thống neuropeptide. Nhưng tình trạng này không xảy ra ở tất cả các bệnh nhân. Bởi vì nó vẫn chưa được xác nhận là nguyên nhân chính của rối loạn nhân cách ranh giới.

Thông qua nghiên cứu hình ảnh não ở bệnh nhân BPD, các bác sĩ cũng đã chỉ ra rằng các cơ quan chịu trách nhiệm phản ứng với căng thẳng và điều chỉnh cảm xúc bên trong não như hạch hạnh nhân, hải mã và vùng vỏ não. Não trước trán,… đã giảm hoạt động so với các vùng não khác. Những người mắc bệnh này cũng gặp phải sự mất cân bằng về chất dẫn truyền thần kinh, đặc biệt là axit creatine, NAA, MRS,… và rối loạn trục dưới đồi-tuyến yên-thượng thận.

Các yếu tố khác

Ngoài những nguyên nhân trên, rối loạn nhân cách ranh giới còn liên quan đến một số yếu tố như:

Trẻ em sống với những người bị rối loạn nhân cách ranh giới, sau đó học cách suy nghĩ, cư xử và thể hiện cảm xúc. Về lâu dài, tính cách của trẻ trở nên méo mó và thể hiện những bất thường rõ ràng ở tuổi trưởng thành.

Những thay đổi trong hormone estrogen cũng góp phần gây ra rối loạn nhân cách ranh giới. Ở những người mắc bệnh này, rối loạn nội tiết tố có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

2. Dấu hiệu rối loạn nhân cách ranh giới

Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của rối loạn nhân cách ranh giới có thể khó khăn, vì chúng tương tự như các rối loạn tâm thần khác, bao gồm:

Tâm trạng xấu, dễ cáu kỉnh và khó kiểm soát cơn giận

Sợ bị bỏ rơi cho dù đó là sự thật hay không, thường có những phản ứng cực đoan như hoảng loạn, tức giận hoặc phản ứng điên cuồng

Cảm giác trống rỗng và trầm cảm xảy ra thường xuyên và kéo dài trong một thời gian dài

Có mối quan hệ khó khăn, không ổn định với gia đình, bạn bè hoặc người thân

Sự thay đổi tâm trạng nhanh chóng kéo dài từ vài giờ đến vài ngày, từ hạnh phúc đến buồn bã tột độ

Tham gia vào các hành động nguy hiểm hoặc phá hoại như lãng phí tiền bạc, quan hệ tình dục không an toàn hoặc lạm dụng các chất kích thích

Có suy nghĩ hoặc hành động làm hại bản thân hoặc tự tử

Bị ngắt kết nối với thực tế, có những suy nghĩ hoang tưởng liên quan đến căng thẳng hoặc các triệu chứng cô lập nghiêm trọng.

3. Điều trị rối loạn nhân cách ranh giới

Rối loạn nhân cách ranh giới có thể được điều trị bằng sự kết hợp giữa liệu pháp tâm lý và thuốc. Điều trị đòi hỏi sự cam kết cao từ cả bệnh nhân, gia đình bệnh nhân và bác sĩ. Theo một số nghiên cứu, tâm lý trị liệu có thể làm giảm một số triệu chứng và tác động tiêu cực đến bệnh nhân. Các liệu pháp điều trị rối loạn nhân cách ranh giới bao gồm:

Liệu pháp hành vi biện chứng: Tập trung vào tình hình hiện tại. Sau đó điều chỉnh cảm xúc, hành vi và cân bằng trong các mối quan hệ xã hội

Liệu pháp hành vi nhận thức: Giúp giảm sự thay đổi tâm trạng quá mức. Điều này giúp bệnh nhân xác định giá trị của họ và điều chỉnh các vấn đề khi họ tương tác với người khác

Liệu pháp tập trung vào lược đồ: Tập trung vào cách mọi người nhìn nhận bản thân. Đây là những gì ảnh hưởng đến cách họ phản ứng với môi trường của họ và đối phó với căng thẳng.

Một số loại thuốc cũng được sử dụng để điều trị rối loạn nhân cách ranh giới. Mục đích là để giúp giảm các triệu chứng như lo lắng, trầm cảm và hung hăng. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần kết hợp thuốc với các phương pháp tâm lý trị liệu để đạt được hiệu quả điều trị cao hơn. Ngoài ra, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ, vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *