Sau khi tiêm mũi 1 pfizer, cần làm gì và như lưu ý sau tiêm

Sau khi tiêm mũi 1 pfizer

Sau khi tiêm mũi 1 pfizer, cần làm gì và như lưu ý sau tiêm. Hãy cùng thông tin bệnh tìm hiểu qua bài viết này nhé

Sau khi tiêm mũi 1 pfizer 

Cần làm gì sau tiêm

Sau khi tiêm vaccine, người được tiêm có thể xuất hiện các phản ứng thường gặp như đau đầu, đau tại vị trí tiêm, sưng, mệt mỏi, và sốt. Những phản ứng này thường rất phổ biến và thường tự giảm đi trong vài ngày sau tiêm.

Vaccine Pfizer/BioNTech đã được Tổ chức Y tế Thế giới thông qua chấp thuận sử dụng khẩn cấp vào ngày 31/12/2020 và được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt có điều kiện để sử dụng trong tình huống khẩn cấp phòng chống dịch COVID-19 vào ngày 12/6/2021.

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất và hướng dẫn tiêm vaccine của Việt Nam, vaccine này sẽ được tiêm vào bắp cơ. Hiện tại, Việt Nam chỉ định tiêm vaccine Pfizer cho người từ 18 tuổi trở lên và sau khi được sàng lọc. Mỗi người cần tiêm đủ 2 mũi, cách nhau 3 – 4 tuần.

Mới đây, Bộ Y tế đã xác nhận rằng trong trường hợp vaccine còn hạn chế, ưu tiên sẽ được đưa cho những người đã tiêm mũi đầu tiên AstraZeneca từ 8-12 tuần sau mũi đầu nếu họ đồng ý. Tuy nhiên, những người này cần được theo dõi một cách cẩn thận về phản ứng sau tiêm.

Ngoài các phản ứng thông thường như đau đầu, đau tại vị trí tiêm, sưng, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt và mẩn đỏ tại chỗ tiêm, người tiêm vaccine cũng có thể trải qua một số phản ứng không phổ biến như nổi mẩn, mất ngủ, đau ở tứ chi, khó chịu, và ngứa tại vị trí tiêm. Hiếm hoi, có thể xảy ra phản ứng liệt mặt ngoại biên cấp tính sau khi tiêm vaccine này.

Nghiên cứu đã cho thấy việc tiêm mũi 1 AstraZeneca và mũi 2 Pfizer có thể tạo ra miễn dịch tương đương với việc tiêm 2 mũi Pfizer và có hiệu quả cao hơn so với tiêm 2 mũi AstraZeneca. Tuy nhiên, việc kết hợp vaccine có thể làm tăng nhẹ phản ứng sau tiêm chủng thông thường.

Để đảm bảo an toàn, sau khi tiêm vaccine, người được tiêm cần tự theo dõi sức khoẻ trong vòng 28 ngày, đặc biệt là trong 7 ngày đầu. Cán bộ tiêm chủng sẽ cung cấp phiếu hướng dẫn để người được tiêm tự theo dõi sau tiêm vaccine COVID-19. Trong giai đoạn 3 ngày đầu sau tiêm, người được tiêm không nên uống rượu bia và luôn được hỗ trợ 24/24. Sau khi tiêm mũi 1 pfizer

Sau khi tiêm mũi 1 pfizer
Sau khi tiêm mũi 1 pfizer

Những lưu ý trước và sau tiêm 

trước tiêm:

– Hãy sẵn sàng có giấy tờ chứng minh tuổi và công việc của bạn để xác minh độ ưu tiên và lượt tiêm vaccine COVID-19 của bạn.

– Chuẩn bị các tài liệu liên quan đến sức khỏe của bạn để bác sĩ có thể tư vấn chính xác về tình trạng của bạn trước khi tiêm vaccine

– Hạn chế việc sử dụng steroid trước tiêm, vì chúng có thể ức chế quá trình viêm và gây suy giảm miễn dịch, làm giảm đáp ứng đối với vaccine COVID-19.

– Hãy đến tiêm vào ngày và giờ hẹn đã được lên lịch và tuân thủ thực hiện các nguyên tắc 5K tại điểm tiêm chủng.

– Tránh sử dụng thuốc giảm đau trước tiêm, vì chúng có thể cản trở khả năng của vaccine kích thích hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng với virus bằng cách làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể.

– Hãy đảm bảo bạn duy trì tình trạng cân bằng nước trong cơ thể để kiểm soát hoặc ngăn ngừa sự khó chịu có thể gây ra bởi vaccine COVID-19.

– Không nên uống rượu bia trước và vào ngày tiêm chủng để đảm bảo hệ thống miễn dịch của bạn trong trạng thái tốt nhất.

– Chọn mặc quần áo thích hợp để thuận lợi cho việc tiêm chủng, đặc biệt là để dễ dàng tiếp cận vùng da ở phần trên cánh tay.

– Nên tiêm vào cánh tay không thuận để tránh tình trạng đau ở nơi tiêm và khó khăn trong việc cử động cánh tay trong sinh hoạt hàng ngày của bạn.

Sau tiêm:

– Chờ ít nhất 30 phút để theo dõi phản ứng sau tiêm.

– Hãy giữ lại giấy xác nhận tiêm vaccine phòng COVID-19.

– Nếu có bất kỳ phản ứng sau tiêm nào, hãy cập nhật chúng trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử.

– Tránh lái xe ngay sau khi tiêm vaccine để đề phòng tình huống bất ngờ.

– Không áp dụng bất kỳ loại thuốc hoặc bôi đắp gì lên vùng tiêm.

– Hãy nghỉ ngơi trong ngày tiêm, tránh các hoạt động đòi hỏi nhiều năng lượng hoặc sự tập trung.

– Nếu bạn cảm thấy đau hoặc không thoải mái sau tiêm chủng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng các loại thuốc không kê đơn như ibuprofen, acetaminophen, aspirin hoặc thuốc kháng histamine.

– Ghi nhớ tên, địa chỉ, số điện thoại của bác sĩ theo dõi và cơ sở y tế cần liên hệ trong trường hợp khẩn cấp.

Nguồn: tham khảo internet

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *