Tại sao chúng ta bị dị ứng thời tiết?

Các triệu chứng dị ứng thời tiết xuất hiện quanh năm, đặc biệt là trong những thời điểm giao mùa. Mặc dù bệnh không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng dị ứng thời tiết gây khó chịu cho người mắc bệnh.

1. Dị ứng thời tiết là gì?

Hiện nay, dị ứng thời tiết là một căn bệnh rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Dị ứng thời tiết về cơ bản là do sự thay đổi nhiệt độ hoặc độ ẩm nóng-lạnh ảnh hưởng đến sự phát triển của các chất gây dị ứng nấm mốc hoặc thay đổi nồng độ phấn hoa trong không khí. Khi nhiễm bệnh, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như da đỏ, ngứa, nổi mề đay và mức độ tác động khác nhau.

Một số trường hợp dị ứng thời tiết khác cũng đi kèm với các vấn đề về hô hấp, mũi, họng… khiến người bệnh gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.

2. Dấu hiệu dị ứng thời tiết

Da đỏ xuất hiện kèm theo ngứa dai dẳng và có dấu hiệu nổi mề đay trên da. Tùy thuộc vào sức khỏe, sức đề kháng và mức độ dị ứng của bệnh nhân, mỗi đợt da đỏ sẽ có một thời gian bùng phát nhất định.

Phát ban: Xuất hiện song song với các dấu hiệu phát ban ngứa. Những trường hợp này thường có dấu hiệu phù nề và phát ban dày, trắng hoặc hồng. Sau một thời gian ngắn da tiếp xúc với các yếu tố thời tiết như mưa lạnh, độ ẩm không khí cao… Da sẽ bị nổi mề đay.

Bệnh chàm nhiễm trùng: bệnh nhân sẽ có dấu hiệu dị ứng, phát ban đỏ có thể kèm theo mụn nước nhỏ, dịch màu vàng và nhiều vảy gàu trên đầu, khuỷu tay, đầu gối và mặt. Mỗi đợt bệnh chàm thường kéo dài và ảnh hưởng đến da của bệnh nhân. Để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và ngăn ngừa bệnh chàm trở nên tồi tệ hơn, cần phải can thiệp sớm.

Viêm mũi dị ứng: Triệu chứng này thường gặp ở những bệnh nhân bị dị ứng thời tiết. Khi nhiễm bệnh, bệnh nhân sẽ cảm thấy khô mũi họng, ngứa mũi, khó chịu ở mắt, hắt hơi, nghẹt mũi, sổ mũi, mất ngủ, buồn ngủ ban ngày, mệt mỏi, kém tập trung… Người bệnh thường sẽ cảm thấy khó chịu ở vùng mũi theo từng đợt, kéo dài khoảng 20-30 phút. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của dị ứng, tần suất viêm mũi dị ứng cũng khác nhau.

Thở khò khè, ho hoặc khó thở: các triệu chứng thường tái phát nhiều lần khi thời tiết thay đổi hoặc mùa thay đổi. Cần khám sàng lọc để phát hiện sớm hen phế quản để kiểm soát bệnh ổn định tránh những thay đổi nặng nề, nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt phổ biến ở trẻ em hoặc những người trước đây đã được chẩn đoán mắc hen phế quản nhưng chưa kiểm soát tốt bệnh.

3. Tại sao chúng ta bị dị ứng thời tiết?

Rối loạn hệ thống miễn dịch trong cơ thể là nguyên nhân chính gây dị ứng theo mùa. Từ đó, các phản ứng dị ứng sẽ xuất hiện, tạo ra hàng loạt kháng thể, hóa chất trong cơ thể để chống lại các yếu tố kích thích từ môi trường bên ngoài, gây hại cho cơ thể. Cơ chế sản xuất histamine cũng là một hoạt động quan trọng trong hệ thống miễn dịch cũng có tác động nhất định đến tình trạng dị ứng.

Những người bị dị ứng thời tiết, khi tiếp xúc với các yếu tố bất lợi, sẽ phát triển các triệu chứng dị ứng rất nhanh.

4. Bạn nên làm gì khi bị dị ứng với thời tiết?

Không thể chữa khỏi hoàn toàn dị ứng theo mùa vì nó liên quan đến hiến pháp và hệ thống miễn dịch của mỗi người. Sẽ có những trường hợp rất dễ bị dị ứng với thời tiết, nhưng cũng có những người thì không. Đối với những người bị dị ứng thời tiết, chỉ có giải pháp điều trị theo từng giai đoạn và hạn chế tiếp xúc với các yếu tố thời tiết bất lợi.

Hiện nay, các chuyên gia khuyến khích phòng ngừa dị ứng cùng với các phương pháp điều trị giảm dị ứng ở mỗi đợt bùng phát.

5. Cách điều trị dị ứng thời tiết

Ăn đủ chất dinh dưỡng, nhiều trái cây, rau củ quả và trà xanh và có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Hạn chế tiếp xúc với bụi, phấn hoa và tuyệt đối không hút thuốc lá hoặc đồ uống có cồn để tránh làm nặng thêm tình trạng dị ứng.

Khi các biện pháp giảm dị ứng không hiệu quả, bệnh nhân nên đến ngay bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bệnh sẽ có những biến chứng không mong muốn nếu dị ứng kéo dài.

Bất cứ ai cũng có thể bị dị ứng thời tiết. Nó không chỉ khiến bệnh nhân khó chịu mà còn ảnh hưởng đến tính mạng và gây ra các biến chứng nguy hiểm. Do đó, khi các triệu chứng trở nên nặng hơn, cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để tìm giải pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *