Tìm hiểu về các hội chứng cận ung thư phổ biến trong ung thư

Hội chứng cận ung thư là gì? Các triệu chứng của hội chứng paraneoplastic trong ung thư là gì?… Hãy cùng tìm hiểu thêm về các hội chứng cận ung thư thường gặp trong ung thư dưới đây.

1. Hội chứng cận ung thư là gì?

Hội chứng cận ung thư còn được gọi là hội chứng paraneoplastic. Hội chứng paraneoplastic là một tập hợp các triệu chứng gây ra bởi các tế bào ung thư từ một bộ phận nhất định của cơ thể.

Những biểu hiện này xuất hiện thông qua các yếu tố dịch thể do khối u tiết ra hoặc phản ứng của hệ thống miễn dịch của chính bạn, qua trung gian là hormone và cytokine.

Hội chứng cận ung thư là gì? Nói một cách đơn giản, hội chứng cận ung thư là những triệu chứng xuất hiện ở xa khu vực khối u. Nó không phải là một biểu hiện cơ học của các tế bào ung thư cục bộ hoặc di căn.

Hội chứng cận ung thư xuất hiện ở tuổi trung niên với các loại ung thư như:

Ung thư phổi;

Ung thư vú;

Ung thư buồng trứng;

Lymphoma…;

Hội chứng paraneoplastic thường gặp trong ung thư phổi và nhiều bệnh ung thư khác, và đặc điểm của nó là nó thường xuất hiện sớm, ngay cả khi ung thư chưa được phát hiện. Hội chứng cận ung thư xuất hiện trong khoảng 15% trường hợp ung thư. Mặc dù tỷ lệ này không cao nhưng nó rất quan trọng. Bởi mức độ hội chứng cận ung thư có thể nói về mức độ tăng trưởng, khả năng di căn, đáp ứng điều trị, nguy cơ tái phát ung thư. Do đó, hội chứng cận ung thư thường được sử dụng trong chẩn đoán và điều trị ung thư.

2. Nguyên nhân của hội chứng cận ung thư

Có nhiều nguyên nhân gây ra hội chứng cận ung thư trong ung thư. Nguồn gốc của hội chứng paraneoplastic khá phức tạp. Khi các tế bào ung thư xuất hiện, chúng phát triển thành khối u. Lúc này, cơ thể sẽ tự sản xuất kháng thể để tiêu diệt các tế bào bất thường.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, có trạng thái phản ứng chéo, khiến các kháng thể liên kết không chỉ các tế bào bất thường mà cả các tế bào bình thường, gây tổn thương cho các tế bào này.

Ngoài ra, nguyên nhân gây ra hội chứng cận ung thư trong ung thư là các tế bào bất thường tạo ra một chất có hoạt tính cao như:

Các pro-hormones;

Hormone;

Chất trung gian hóa học của quá trình viêm;

Cytokine;

Enzyme;

Các tế bào ung thư cũng tạo ra các protein được tìm thấy trong bào thai mà người lớn không có. Những protein này được coi là kháng nguyên và “chỉ số” ung thư, điển hình:

CEA (kháng nguyên carcinoembryonic);

AFP (alpha-fetoprotein)…

Sự tương tác này cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hội chứng cận ung thư trong ung thư.

3. Hội chứng cận ung thư xuất hiện ở bộ phận nào?

Hội chứng paraneoplastic có thể xuất hiện ở nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể. Tùy thuộc vào loại ung thư, các triệu chứng của hội chứng tiền ung thư sẽ xuất hiện ở các cơ quan riêng biệt.

Hội chứng paraneoplastic thường gây ra các triệu chứng bao gồm:

Sốt;

Đổ mồ hôi đêm;

Biếng ăn;

Cạn kiệt;

Ngoài ra, các triệu chứng của hội chứng cận ung thư còn xuất hiện ở các vị trí khác như:

Hội chứng paraneoplastic ở da bao gồm ngứa, đỏ và tổn thương liên quan đến sắc tố da;

Các bất thường nội tiết bao gồm hội chứng Cushing, cân bằng nước và điện giải bất thường, hạ đường huyết, tăng đường huyết…;

Các triệu chứng của hội chứng cận ung thư đường tiêu hóa bao gồm tiêu chảy, rối loạn điện giải, khó thở…;

Các biểu hiện trong hệ huyết học bao gồm thiếu máu bất sản, giảm tiểu cầu miễn dịch, thiếu máu tán huyết…

Các biểu hiện trong hệ thần kinh bao gồm bệnh thần kinh ngoại biên, hội chứng tiểu não, bệnh thần kinh ngoại biên, bệnh thần kinh cảm giác cấp tính,…

Biểu hiện thận: viêm cầu thận màng thường gặp ở đối tượng ung thư ruột kết, buồng trứng…;

Các biểu hiện khớp như viêm đa khớp, khớp phì đại, amyloidosis thứ phát…;

Các biểu hiện của hội chứng cận ung thư trong ung thư khác nhau ở từng loại ung thư và trong từng trường hợp.

4. Điều trị hội chứng cận ung thư

Điều trị hội chứng cận ung thư trong ung thư đòi hỏi phải tìm ra ung thư gây ra hội chứng. Các biện pháp can thiệp bao gồm:

Phẫu thuật;

Xạ trị;

Hóa;

Cũng được xem xét để điều trị các hội chứng cận ung thư trong ung thư với các loại ung thư cụ thể theo chỉ định của các chuyên gia. Một số cách là:

Giảm viêm và sưng với Corticosteroid;

Ức chế miễn dịch;

Globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch;

Trao đổi huyết tương;

Mục tiêu chính của điều trị các hội chứng cận ung thư là tìm và kiểm soát ung thư.

Hội chứng cận ung thư là gì? Theo đó, hội chứng cận ung thư trong ung thư là những rối loạn gây ra bởi phản ứng của hệ thống miễn dịch bị thay đổi đối với các tế bào “ngoại lai”. Hội chứng paraneoplastic cũng là kết quả của một số bệnh ung thư trong cơ thể. Việc phát hiện và điều trị các hội chứng cận ung thư giúp tiên lượng ung thư hiệu quả.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *