Bạn nên làm gì khi bị đau thượng vị?

Đau thượng vị đề cập đến đau ở vùng bụng ngay phía trên rốn và dưới xương ức. Xác định nguyên nhân chính xác sẽ giúp điều trị hiệu quả và tránh các biến chứng nghiêm trọng hơn. Bài viết dưới đây cung cấp một số nguyên nhân phổ biến và trả lời câu hỏi “phải làm gì khi bị đau thượng vị”.

1. Nguyên nhân gây đau vùng thượng vị

Trong hầu hết các trường hợp, đau thượng vị là dấu hiệu của bệnh dạ dày, chẳng hạn như trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày hoặc khó tiêu. Bệnh nhân thường có các triệu chứng như ợ nóng, buồn nôn, nôn, đầy hơi, đầy hơi hoặc tiêu chảy. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là trong một số ít trường hợp, đau thượng vị cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như viêm túi mật, viêm tụy cấp hoặc thậm chí nhồi máu cơ tim. Do đó, nếu đau thượng vị nghiêm trọng, không cải thiện trong vòng vài giờ hoặc kèm theo các triệu chứng như khó thở, chóng mặt, cảm giác tức ngực hoặc ngất xỉu, bạn nên đến phòng cấp cứu để kiểm tra.

Đau thượng vị có thể do nhiều nguyên nhân, bạn cần đến cơ sở y tế để xác định chẩn đoán nguyên nhân và phương pháp điều trị nào là phù hợp nhất. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất và những gì bạn nên làm về đau thượng vị.

1.1. Viêm dạ dày

Viêm dạ dày là tình trạng viêm niêm mạc dạ dày, đau thượng vị có thể từ nhẹ đến trung bình hoặc nặng. Cơn đau có thể đi kèm với cảm giác nóng rát, đặc biệt là khi đói hoặc sau khi ăn. Viêm dạ dày cũng có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, ợ hơi, đầy hơi và thậm chí nôn mửa.

Viêm dạ dày có thể được gây ra bởi nhiều lý do, chẳng hạn như chế độ ăn uống không lành mạnh, nhiều thực phẩm chiên, căng thẳng, sử dụng thuốc chống viêm thường xuyên hoặc nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori.

Phải làm gì khi bạn bị đau thượng vị do viêm dạ dày: chế độ điều trị nên được chỉ định bởi bác sĩ tiêu hóa. Bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc cho bệnh nhân như thuốc ức chế bơm proton, Omeprazole, để giảm sản xuất axit dạ dày. Khi một người bị nhiễm H. pylori, thuốc kháng sinh (như clarithromycin hoặc amoxicillin) cũng có thể được kê đơn. Thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày cũng là điều cần thiết. Bạn nên tránh uống rượu và ăn thức ăn cay.

1.2. Viêm thực quản, hội chứng trào ngược dạ dày thực quản

Viêm thực quản là tình trạng viêm mô thực quản thường do trào ngược axit hoặc thoát vị. Tình trạng viêm này có thể gây đau vùng thượng vị và nóng rát ở ngực, có thể trở nên tồi tệ hơn sau bữa ăn hoặc sau khi tiêu thụ một số loại thực phẩm như caffeine, rượu và thực phẩm chiên. Đau thượng vị do viêm thực quản thường xuất hiện vào ban đêm và không cải thiện.

Phải làm gì khi bạn bị đau thượng vị do viêm thực quản: Phác đồ điều trị thường được bác sĩ kê toa bao gồm các loại thuốc làm giảm bài tiết axit dạ dày (như omeprazole hoặc famotidine). Ngoài ra, có những thay đổi lối sống như bỏ hút thuốc và tránh rượu, thực phẩm béo, đường và các bữa ăn chế biến sẵn. Trong một số trường hợp, phẫu thuật có thể cần thiết để ngăn ngừa trào ngược và cải thiện các triệu chứng.

1.3. Không tiêu hóa

Cơ thể có thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn vì nhiều lý do, chẳng hạn như:

Ăn quá nhiều thức ăn.

Ăn thực phẩm mà cơ thể thường không dung nạp tốt.

Ăn thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn hoặc các vi sinh vật khác.

Ăn thực phẩm có chứa lactose.

Những tình trạng này có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, sản xuất khí quá mức và tăng nhu động ruột. Tất cả các triệu chứng này có thể dẫn đến đau vùng thượng vị và có thể kèm theo đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón.

Phải làm gì khi bạn bị đau thượng vị do khó tiêu: đau thượng vị trong trường hợp này có xu hướng biến mất trong vòng vài giờ. Bạn có thể sử dụng thuốc để giảm bớt sự khó chịu (như thuốc kháng axit hoặc thuốc giảm đau) và uống nhiều nước. Ăn thực phẩm không gây kích ứng dạ dày của bạn, như gelatin và bánh quy khô.

1.4. Sỏi mật

Sỏi túi mật có thể gây đau bụng dữ dội. Nó thường gây đau ở góc phần tư dưới bên phải, nhưng một số bệnh nhân có thể cảm thấy đau ở vùng thượng vị. Bệnh nhân cảm thấy một cơn đau nhói nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn và có thể kèm theo buồn nôn và nôn.

Phải làm gì nếu bạn bị đau thượng vị do sỏi túi mật: Bác sĩ tiêu hóa của bạn có thể kê toa các loại thuốc hòa tan sỏi mật như axit ursodeoxycholic, cũng như thuốc giảm đau và thuốc chống nôn để giảm bớt sự khó chịu và giảm đau. đau đớn. Phẫu thuật cắt bỏ túi mật cũng có thể được chỉ định. Bên cạnh đó, người bệnh cần thay đổi một số thói quen sinh hoạt, chẳng hạn như giảm tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo hoặc thịt đỏ.

1.5. Viêm tụy cấp

Tuyến tụy là một cơ quan rất quan trọng đối với tiêu hóa thức ăn và sản xuất hormone. Viêm tụy có thể gây đau đột ngột và rất dữ dội có thể lan đến vùng thượng vị. Triệu chứng đau này đi kèm với nôn mửa và đầy bụng.

Làm gì khi bị đau thượng vị do viêm tụy: Viêm tụy cấp là cấp cứu y tế cần được điều trị nhanh chóng để tránh lây nhiễm trong cơ thể. Các biện pháp can thiệp bậc một cho viêm tụy cấp bao gồm nhịn ăn, truyền dịch tĩnh mạch và thuốc giảm đau. Nếu nhiễm trùng được xác định, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh như Ciprofloxacin, Ofloxacin hoặc Vancomycin. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể yêu cầu phẫu thuật.

1.6. Bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch, chẳng hạn như viêm cơ tim hoặc nhồi máu cơ tim, có thể dẫn đến đau thượng vị thay vì đau ngực điển hình. Mặc dù không phổ biến, đau thượng vị do đau tim thường đi kèm với cảm giác nóng rát hoặc ép, có thể gây buồn nôn, nôn, đổ mồ hôi lạnh hoặc khó thở.

Bệnh tim mạch thường bị nghi ngờ ở những người có các yếu tố nguy cơ như tuổi tác, béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp, hút thuốc lá hoặc các bệnh tim khác.

Làm gì khi bị đau thượng vị do bệnh tim mạch: Nếu nghi ngờ bệnh nhân đang bị nhồi máu cơ tim, bạn nên đến phòng cấp cứu ngay lập tức. Xét nghiệm chẩn đoán có thể bao gồm điện tâm đồ và troponin T, và việc điều trị sẽ phụ thuộc vào tình trạng lâm sàng của bệnh nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng này.

2. Vậy bạn nên làm gì khi bị đau thượng vị?

2.1. Túi chườm nóng

Đặt một túi chườm nóng hoặc chai nước ấm lên bụng trong 15 đến 20 phút. Nhiệt độ cao có thể giúp thư giãn cơ bắp chật chội. Điều này cũng có thể làm giảm chứng khó tiêu và táo bón trong một số trường hợp. Một biện pháp khắc phục nhiệt khác bao gồm tắm nước ấm, có thể đặc biệt hữu ích cho chứng khó tiêu và đau vùng thượng vị do căng thẳng.

2.2. Tránh nằm thẳng

Nếu bạn đang bị đau thượng vị do khó tiêu, đầy hơi hoặc đầy hơi, nằm thẳng có thể khiến bạn khó chịu hơn. Các nghiên cứu cho thấy một số người cảm thấy thoải mái hơn và ít đau dạ dày hơn khi họ ngồi thẳng.

2.3. Uống đủ nước

Đau vùng thượng vị đôi khi là do mất nước. Nếu bạn bị đau thượng vị, uống đủ nước trong suốt cả ngày có thể giúp giảm bớt sự khó chịu và nhớ uống nước từ từ.

2.4. Bạc hà

Nghiên cứu cho thấy dầu bạc hà giúp giảm khó chịu đường tiêu hóa. Bạc hà có thể được ăn sống hoặc nấu chín hoặc tiêu thụ như một loại trà hoặc đồ uống. Dầu bạc hà có thể làm giảm co thắt cơ, giảm viêm, giảm buồn nôn và đau dạ dày, giúp kiểm soát hội chứng ruột kích thích và có thể giúp giảm căng thẳng – một nguyên nhân gây đau dạ dày.

2.5. Quế

Quế là một phương pháp điều trị viêm và rối loạn đường ruột đã được chứng minh và đã được sử dụng ở châu Á trong hàng ngàn năm. Nghiên cứu hiện đại xác nhận rằng quế có đặc tính kháng vi-rút, chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa. Bởi vì lợi ích của quế rất đa dạng, đây là một cách để giảm đau vùng thượng vị – bất kể đó là do khí, đầy hơi hay chuột rút.

Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân và giải pháp khắc phục đau thượng vị. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *