Di chứng sau chấn thương sọ não

Chấn thương sọ não là bệnh lâm sàng thường gặp, có thể gây ra nhiều di chứng nếu không được điều trị kịp thời cho người bệnh. Di chứng sau chấn thương sọ não rất đa dạng, trong đó có liệt hoặc một số di chứng não khác.

1. Chấn thương sọ não là gì?

Chấn thương sọ não được định nghĩa là chấn thương hoặc chấn thương não, gây ra bởi chấn thương đầu như ngã từ độ cao, tai nạn giao thông hoặc một số loại tai nạn khác. Trên lâm sàng, chấn thương sọ não được chia thành 3 loại cơ bản: chấn động, tụ máu nội sọ và nhiễm trùng não:

Chấn động: Một tác động mạnh đến não dẫn đến tổn thương bên trong, đặc biệt là chất lỏng ngoại bào có trong không gian giữa các tế bào thần kinh. Chấn động là dạng lâm sàng nhẹ nhất và ít nguy hiểm nhất của chấn thương sọ não đối với cuộc sống của bệnh nhân.

Chấn động não: Các tế bào não trong trường hợp này bị nhiễm trùng, khiến não sưng lên và tổn thương các tế bào thần kinh, vì vậy nhiễm trùng não là một tình trạng y tế nghiêm trọng hơn chấn động.

Tụ máu nội sọ: Được coi là dạng lâm sàng nghiêm trọng và nguy hiểm nhất của chấn thương sọ não, nó có thể là tụ máu ngoài màng cứng, tụ máu dưới màng cứng hoặc tụ máu não thất. Nếu lượng máu tụ nội sọ quá lớn sẽ gây tử vong cho bệnh nhân bất cứ lúc nào.

2. Di chứng sau chấn thương sọ não

Di chứng của chấn thương sọ não rất đa dạng, bao gồm một số bệnh lý như sau:

Tụ máu nội sọ: Nguyên nhân do chấn thương sọ não khiến các mạch máu trong não bị vỡ hoặc rách, khiến máu lưu thông và tích tụ trong não, có thể dưới màng cứng, ngoài màng cứng, tâm thất… và điều trị tụ máu cần được điều trị càng sớm càng tốt để hạn chế nguy cơ tử vong do xuất huyết não.

Phù não: Nguyên nhân do nhiễm độc tế bào và mạch máu, đây cũng là di chứng nguy hiểm có thể gây tử vong.

Hội chứng tăng huyết áp nội sọ: Biểu hiện lâm sàng của hội chứng tăng huyết áp nội sọ là đau đầu, nôn mửa, phù nhú… Nếu kèm theo phù não, nguy cơ tử vong rất cao.

Thoát vị não: Nguyên nhân do phù não, áp lực bên trong não tăng lên và não thoát vị qua các khe não, gây chèn ép các trung tâm thần kinh của não, liên quan đến việc điều hòa hệ tuần hoàn và hô hấp.

Thiếu máu não: Do chấn thương sọ não làm tổn thương nhu mô não, gây phù, viêm và chèn ép mạch máu não, máu không thể đến não, gây thiếu máu não. Nếu tình trạng này kéo dài quá lâu sẽ gây hoại tử tế bào não vĩnh viễn.

Di chứng sau chấn thương sọ não tiềm ẩn nguy cơ tử vong cho bệnh nhân nếu không được điều trị kịp thời. Do đó, khi phát hiện bệnh nhân bị chấn thương sọ não, cần đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu, giảm nguy cơ di chứng chấn thương sọ não.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *