Hướng dẫn sơ cứu cho người bị chấn thương cột sống cổ

Sơ cứu đúng cách cho những người bị chấn thương cột sống cổ là rất quan trọng, nó giúp giảm thiệt hại và tăng khả năng phục hồi sau điều trị. Trong nhiều trường hợp, sơ cứu đúng cách có thể cứu sống bệnh nhân. Dưới đây là những điều bạn cần biết để xử lý khi ai đó xung quanh bạn nghi ngờ chấn thương cột sống cổ.

1. Nguyên tắc sơ cứu nạn nhân chấn thương cột sống cổ

Trước hết, cần xác định chính xác bệnh nhân có bị chấn thương cột sống cổ hay không, dựa trên các yếu tố sau:

1.1. Xác nhận thông tin thương tích của bệnh nhân

Để xác nhận xem nạn nhân đã bị chấn thương cổ hay lưng, bạn cần xem xét:

Điều gì gây ra chấn thương? Điều này có thể gây tổn thương cho cổ?

Bệnh nhân đã gặp tai nạn gì? Tai nạn thường dẫn đến chấn thương cột sống cổ như: nạn nhân ngã từ độ cao, có thể ngã từ trên cây, ngã từ nơi làm việc hoặc do tai nạn giao thông,…

Tình trạng nạn nhân gặp phải và tổn thương vật lý xung quanh vùng cột sống cổ.

1.2. Nguyên tắc sơ cứu nạn nhân chấn thương cột sống cổ

Điều quan trọng nhất trong sơ cứu ban đầu cho nạn nhân được xác định bị chấn thương cột sống cổ là giữ bất động và tránh dịch chuyển cột bị tổn thương vì nó sẽ gây tổn thương thêm, thậm chí gây vỡ tủy sống ngang. . Trong nhiều trường hợp, không xác định được vị trí chấn thương hoặc không hiểu sơ cứu, việc tự ý di chuyển nạn nhân gây tổn thương nghiêm trọng hơn cho tủy sống.

Dưới đây là 4 điều bạn cần nhớ để xử lý đúng cách nạn nhân chấn thương cột sống cổ:

Đừng để nạn nhân tự di chuyển hoặc di chuyển anh ta. Trong trường hợp xảy ra tai nạn cần di chuyển bệnh nhân để tránh nguy hiểm đến tính mạng, cần cân nhắc cẩn thận.

Đặt bệnh nhân ở tư thế thẳng đứng, nằm ngửa nếu có ván cứng, nằm sấp nếu ván mềm và chèn bao cát hai bên để cổ không bị xoay nếu không có chất ổn định cột sống.

Cần chú ý đến việc cố định bệnh nhân, tránh lật người, bế hoặc cõng bệnh nhân vì nó có thể gây thương tích thêm.

Giữ ấm toàn bộ cơ thể bệnh nhân, theo dõi nhiệt độ và tình trạng cơ thể để tránh sốc.

Gọi xe cứu thương ngay lập tức.

Ngoài ra, nếu bệnh nhân vẫn còn tỉnh táo, bạn nên đứng dưới chân nạn nhân để thăm khám và đánh giá nhận thức của bệnh nhân. Tránh đứng ở đầu bệnh nhân, khiến họ phải ngẩng cổ lên để trả lời, điều này đôi khi có thể làm cho vết thương nặng hơn.

2. Một số cách di chuyển bệnh nhân bị chấn thương cột sống cổ

Nếu nạn nhân không khó thở, nôn mửa, vẫn có thể cảm nhận được mạch và không ở trong tình huống nguy hiểm như hỏa hoạn, động đất, sạt lở đất…, thì giữ nạn nhân bất động đúng tư thế. Chỉ di chuyển nạn nhân khi tính mạng bị đe dọa. Cần di chuyển đúng cách để giảm thiểu chấn thương cột sống cổ:

2.1. Quay đầu nạn nhân lên nếu nằm úp mặt xuống bùn hoặc vũng nước

Trong trường hợp này, cần phải xoay cơ thể nạn nhân ngửa lên để đảm bảo hơi thở. Nếu có thể, 4 người thay phiên nhau giữ vững cơ thể nạn nhân ở 4 vị trí: cổ, vai, eo và chân. Nếu có ít người hơn, hãy giữ đầu và lưng nạn nhân ổn định. Khi bạn đã cố định các vị trí, bạn cần đồng thời xoay cơ thể nạn nhân. Gọi ra “rẽ” để mọi người có thể nhẹ nhàng xoay cơ thể bệnh nhân theo hướng mong muốn.

Nếu bạn ở một mình, hãy sử dụng một tay để giữ nách nạn nhân, với cẳng tay còn lại giữ chặt đầu nạn nhân. Cả hai tay phối hợp nhuần nhuyễn để kéo cơ thể và xoay sang tư thế nằm ngửa, giải phóng đường thở của nạn nhân.

Lưu ý trong quá trình thay đổi tư thế nạn nhân nằm ngửa, bạn phải giữ cơ thể nạn nhân theo đường thẳng, có 3 điểm cố định: đầu, cổ và thân. Tuyệt đối không bẻ cong cổ hoặc lưng nạn nhân khi quay phim.

2.2. Xoay nạn nhân sang một bên nếu có dấu hiệu sốc

Nguyên tắc sơ cứu là đặt nạn nhân nằm ngửa trên tấm ván cứng, hạn chế cử động, cố định cột sống cổ trước khi tiến hành các bước sơ cứu tiếp theo.

Nếu nạn nhân ở tư thế nằm ngửa, đã được xác nhận chấn thương cột sống cổ và có dấu hiệu sốc như: nôn mửa, chảy máu trong và xung quanh miệng, cần phải xoay nạn nhân nghiêng.

Tại thời điểm này, bạn vẫn phải giữ đầu, cổ và cơ thể theo một đường thẳng, và sự chuyển đổi tư thế tương tự như phần một. Trong trường hợp nạn nhân bị sốc thường có phản ứng vật lý, rất khó để một người thực hiện tốt, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ bổ sung. Ngoài ra, bạn nên đặt một cái gì đó mềm dưới đầu nạn nhân như khăn, áo khoác,…

2.3. Di chuyển nạn nhân ra khỏi khu vực nguy hiểm

Nếu nạn nhân ở khu vực nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng như: cháy, nổ, sạt lở đất…, cần phải di chuyển nạn nhân ra khỏi khu vực này. Bạn cần sự giúp đỡ của ít nhất 1 người và một tấm ván phẳng dài để giữ cho nạn nhân đứng thẳng trong quá trình di chuyển.

Cách đặt nạn nhân lên bảng như sau: Xoay cơ thể nạn nhân sang một bên như ở mục 2, đặt tấm ván phía sau cơ thể nạn nhân. Từ từ xoay tấm ván và cơ thể nạn nhân úp lên cùng một lúc. Trước khi di chuyển, sử dụng dây thừng hoặc vải hoặc quần áo để buộc chặt cơ thể nạn nhân vào tấm ván.

Trong trường hợp khẩn cấp không có bảng, cửa hoặc vật tương tự, bạn có thể đặt nạn nhân vào một miếng vải mềm và kéo từ từ. Chọn lối đi bằng phẳng nhất để kéo, đảm bảo đầu và cổ nạn nhân được cố định chắc chắn. Nếu cơ thể bị uốn cong hoặc xoay trong quá trình vận chuyển, có khả năng cột sống cổ sẽ bị chấn thương nghiêm trọng hơn.

2.4. Nạn nhân nằm úp mặt có dấu hiệu ngừng thở và không cảm nhận được mạch

Trong trường hợp này, nạn nhân cũng cần phải bị đảo lộn như trong phần trên. Điều này nên được thực hiện càng sớm càng tốt để hô hấp khẩn cấp và phục hồi mạch và đường thở. Bạn ngừng thở càng lâu hoặc khó thở thì càng nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *