Người mắc bệnh thận mãn tính cần chú ý gì trong chế độ ăn uống hàng ngày?

Dinh dưỡng hợp lý có thể giúp những người mắc bệnh thận mãn tính kiểm soát tốt sức khỏe của họ. Ngược lại, nếu bạn không ăn uống đúng cách, bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn, chất thải có xu hướng tích tụ trong máu và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như huyết áp cao, bệnh tim mạch hoặc tổn thương thần kinh. … Dưới đây là một số lưu ý quan trọng về chế độ ăn uống cho bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính.

1. Nguyên nhân gây bệnh thận mãn tính

Bệnh thận mãn tính có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Hai nguyên nhân chính là huyết áp cao và tiểu đường. Theo thống kê, khoảng 2/3 số trường hợp có liên quan đến bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

+ Đối với bệnh nhân tiểu đường: Lượng đường trong máu cao không được kiểm soát kịp thời sẽ làm tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể, như mạch máu, dây thần kinh, mắt, thận, đặc biệt là thận. nguy cơ suy thận mạn.

+ Đối với trường hợp huyết áp cao: Khi huyết áp tăng, huyết áp trên thành mạch tăng lên nếu không được kiểm soát kịp thời có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim và tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính. đếm.

+ Ngoài bệnh tiểu đường và huyết áp cao, một số bệnh khác cũng có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính bao gồm: viêm cầu thận, một số bệnh thận di truyền (phổ biến nhất là bệnh thận đa nang), dị tật bẩm sinh (như hẹp đường tiết niệu, làm tắc nghẽn dòng chảy của nước tiểu và dẫn đến chảy ngược vào thận, gây nhiễm trùng và các vấn đề nguy hiểm khác), một số bệnh ảnh hưởng đến thận. đến miễn dịch (đặc biệt là Lupus), sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, phì đại tuyến tiền liệt,…

2. Một số triệu chứng của bệnh thận mãn tính

Ở giai đoạn đầu, rất khó để phát hiện bệnh. Hầu hết bệnh nhân được chẩn đoán khi bệnh đã tiến triển. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên chú ý đến cơ thể và không nên chủ quan với các triệu chứng bất thường vì chúng có thể là cảnh báo suy thận mạn:

– Cơ thể luôn mệt mỏi, uể oải, thiếu năng lượng để làm việc, không thể tập trung vào công việc.

– Cảm giác ăn uống không ngon.

– Thường xuyên khó ngủ, hoặc bị chuột rút vào ban đêm.

– Sưng mắt cá chân hoặc toàn bộ bàn chân.

– Bệnh nhân thường có túi mắt, đặc biệt là vào buổi sáng.

– Da thường khô và ngứa.

– Đi tiểu nhiều hơn bình thường, đặc biệt là vào ban đêm.

Để chẩn đoán các bệnh mãn tính, các bác sĩ không chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng mà có thể kê đơn cho bệnh nhân thực hiện phương pháp tính toán tốc độ lọc cầu thận (GFR) để kiểm tra chức năng thận và xác định giai đoạn bệnh mãn tính. giai đoạn bệnh và đưa ra phác đồ điều trị cho từng trường hợp bệnh nhân cụ thể.

Ngoài ra, các bác sĩ có thể kê toa các phương pháp chẩn đoán hình ảnh bổ sung như siêu âm và CT scan. Kết quả hình ảnh giúp bác sĩ phát hiện những bất thường ở thận và đường tiết niệu như khối u, sỏi thận, hoặc cấu trúc thận có bất thường hay không,…

Nếu cần thiết, các bác sĩ cũng có thể thực hiện sinh thiết thận bằng cách lấy mẫu mô gốc và sử dụng kính hiển vi để quan sát và phân tích, xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại.

3. Người mắc bệnh thận mãn tính cần chú ý gì về chế độ ăn uống?

Để kiểm soát tốt bệnh thận mạn tính, cần đặc biệt chú ý đến dinh dưỡng và thói quen ăn uống, cụ thể như sau:

Không ăn nhiều protein

Protein là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp xây dựng và tái tạo cơ thể và sản xuất năng lượng. Nhưng trong quá trình chuyển hóa protein, cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng urê và axit uric nhất định. Trong khi đó, bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính thường gặp khó khăn trong việc loại bỏ các sản phẩm này ra khỏi cơ thể. Nếu bạn ăn quá nhiều protein, tình trạng này sẽ còn nguy hiểm hơn. Lượng urê và axit uric tích tụ trong cơ thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Do đó, người bệnh cần giảm lượng thực phẩm giàu protein trong chế độ ăn uống hàng ngày. Bạn càng ăn nhiều protein, bạn càng cần lọc máu nhiều hơn để điều trị bệnh. Trên thực tế, những bệnh nhân theo chế độ ăn chay sẽ phải lọc máu ít hơn những người ăn nhiều protein.

Khi lựa chọn thực phẩm, bạn nên chọn protein có nguồn gốc từ thực vật như đậu, đậu, vừng, lạc, khoai, bún, bún hoặc một số loại rau khác như luffa, bầu, bầu,… bí, dưa chuột, bắp cải trắng, hoa cúc,…

Hãy nhớ ăn đủ năng lượng

Do một lượng protein nhất định đã bị giảm nên người bệnh cần chú ý bổ sung một số thực phẩm thuộc nhóm tinh bột, chất béo và đường để đảm bảo cơ thể luôn có đủ năng lượng cần thiết.

Giảm muối, giảm phốt pho và tăng canxi

Người bị bệnh thận mạn tính chỉ nên ăn thức ăn nhạt nhẽo và ăn ít hơn 3g muối hoặc 15ml nước mắm/ngày. Hạn chế ăn thực phẩm lên men như dưa chua, cà tím ngâm,… hoặc một số thực phẩm chế biến sẵn như thịt hộp, xúc xích,… Không ăn quá nhiều một số thực phẩm có chứa nhiều phốt pho, đặc biệt là nội tạng. con vật. Canxi nên được bổ sung từ một số thực phẩm như sữa, cá, cua,…

Hãy chắc chắn uống nước đúng cách

Uống một lượng nước vừa phải, tùy thuộc vào tình trạng nước tiểu. Lượng nước uống bao gồm lượng dịch truyền, lượng nước dùng để uống thuốc, sữa và nước dùng trong bữa ăn.

Vitamin nên được bổ sung từ trái cây và rau quả.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *