Suy thận cấp tính là gì? Đặc điểm của suy thận cấp

Thiểu niệu và vô niệu là đặc điểm của suy thận cấp – một căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao. Do đó, bệnh nhân suy thận cấp cần được xác định đặc điểm để điều trị kịp thời.

1. Suy thận cấp là gì?

Suy thận cấp tính là tình trạng chức năng của cả hai thận bị giảm hoặc mất hoàn toàn trong một khoảng thời gian, nhưng chỉ tạm thời. Do nhiều nguyên nhân khác nhau, chức năng thận bị suy giảm hoặc mất đi nhanh chóng khiến tốc độ lọc cầu thận bị giảm hoàn toàn, gây thiểu niệu và vô niệu, tăng huyết áp. Các chất như urê, creatinine trong máu, các chất cân bằng như nước – chất điện giải, kiềm – axit và một số cân bằng khác trong cơ thể bị xáo trộn…

2. Đặc điểm của suy thận cấp

Hội chứng suy thận cấp tính có các đặc điểm sau:

Thiểu niệu, vô niệu kéo dài: Bệnh nhân đi tiểu ít hoặc không đi tiểu trong khoảng 1 – 3 tuần hoặc lâu hơn.

Tăng nồng độ urê và creatinine trong máu: Khi thiểu niệu và vô niệu tồn tại, nó sẽ dẫn đến tăng nồng độ các chất như urê và creatinine trong máu. Bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng khi mức độ của các chất này tăng lên. nhanh.

Rối loạn cân bằng nước – điện giải và axit-bazơ: Tiểu niệu và vô niệu kéo dài cũng gây rối loạn cân bằng nước – điện giải và axit-bazơ của cơ thể.

Tỷ lệ tử vong cao: Khi nồng độ các chất như urê, kali, vv trong máu tăng lên, phù phổi sẽ dẫn đến tử vong.

3. Tại sao bạn bị suy thận cấp?

Có nhiều nguyên nhân gây suy thận cấp, tuy nhiên, các triệu chứng lâm sàng và tổn thương mô bệnh học của các nguyên nhân là như nhau.

Suy thận cấp trước thận: Nguyên nhân bao gồm sốc thể tích do chấn thương, bỏng, sảy thai, phẫu thuật,… gây chảy máu; sốc tim do nhồi máu cơ tim; Sốc nhiễm khuẩn do nhiễm trùng đường ruột, nhiễm trùng huyết và sốc phản vệ do sốc phản vệ, gây suy thận cấp.

Suy thận cấp ở thận: Nguyên nhân cụ thể bao gồm ngộ độc do kim loại nặng, độc tố trong môi trường làm việc hoặc tự nhiên, kháng sinh, thuốc gây mê; Bệnh thận như bệnh mạch máu thận, viêm cầu thận, viêm thận kẽ; Thận tắc nghẽn bởi tinh thể, gây suy thận cấp.

Suy thận cấp sau thận: Nguyên nhân có thể bao gồm tổn thương thần kinh gây liệt bàng quang, tắc nghẽn khung chậu thận, tắc nghẽn niệu quản hoặc tắc nghẽn bàng quang do sỏi hoặc khối u; Thắt niệu quản sai trong quá trình phẫu thuật, gây suy thận cấp.

4. Triệu chứng suy thận cấp qua từng giai đoạn

Suy thận cấp tiến triển qua 4 giai đoạn: ban đầu, thiểu niệu và vô niệu, nối lại và phục hồi nước tiểu. Dưới đây là các triệu chứng cụ thể của bệnh qua từng giai đoạn:

Giai đoạn đầu: Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, bệnh nhân sẽ bị thiểu niệu hoặc vô niệu trong các khoảng thời gian khác nhau.

Giai đoạn thiểu niệu và vô niệu: Ở giai đoạn này, bệnh nhân bắt đầu bị thiểu niệu hoặc vô niệu kéo dài, kéo dài từ 1 – 2 ngày đến vài tuần. Khi thiểu niệu hoặc vô niệu kéo dài sẽ dẫn đến tăng nồng độ urê và creatinine trong máu. Khi nồng độ của các chất này tăng lên, bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Đồng thời cũng dẫn đến rối loạn cân bằng nước-điện giải và cân bằng axit-bazơ, gây phù, thiếu máu, rối loạn tim mạch, co giật, nôn mửa, chảy máu, khó thở, hôn mê… Nếu không được điều trị kịp thời, điều này dễ dẫn đến tử vong do ngừng tim, phù phổi cấp, phù não và ngộ độc kali.

Tiếp tục giai đoạn đi tiểu: Chức năng thận bắt đầu hồi phục, bệnh nhân suy thận cấp sẽ đi tiểu trở lại với tần suất đi tiểu và lượng nước tiểu tăng dần. Tuy nhiên, nếu các biến chứng không được điều trị ở giai đoạn trước, tử vong vẫn có thể xảy ra, nhưng tỷ lệ thấp hơn khi bệnh nhân được lọc thận nhân tạo.

Giai đoạn phục hồi: Nếu không có biến chứng, nồng độ urê và creatinine trong máu của bệnh nhân giảm và dần trở lại mức bình thường, chức năng thận và sức khỏe của bệnh nhân phục hồi.

5. Suy thận cấp có hồi phục được không?

Khả năng và mức độ phục hồi chức năng thận từ suy thận cấp tính phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

Nguyên nhân gây bệnh: Suy thận cấp do bỏng có rất ít hồi phục, tỷ lệ phục hồi đối với các nguyên nhân do sản khoa, nội khoa, chấn thương/phẫu thuật lần lượt là 10 – 15%, 30% và 30%. 60%.

Điều kiện điều trị ban đầu: Nếu không được điều trị sớm, tỷ lệ tử vong sẽ cao.

Điều trị: Điều trị rối loạn cân bằng nước và điện giải rất quan trọng trong điều trị suy thận cấp.

Do đó, nếu bệnh nhân được chẩn đoán, phát hiện và điều trị kịp thời, theo cách tiếp cận chính xác và tích cực, chức năng thận có thể được phục hồi gần như hoàn toàn hoặc hoàn toàn. Hiện nay, sử dụng thận nhân tạo để lọc máu, kết hợp với điều trị bảo tồn là phương pháp hiệu quả trong điều trị suy thận cấp. Ngược lại, nếu suy thận cấp tiến triển thành suy thận mạn, chức năng thận sẽ suy giảm dần và tổn thương sẽ dần mất đi cơ hội phục hồi.

Suy thận cấp, với đặc điểm chính là thiểu niệu hoặc vô niệu, là một hội chứng nghiêm trọng có thể gây tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời và thích hợp.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *