Tăng tiểu cầu có phải là ung thư máu nguyên nhân là gì

Tăng tiểu cầu có phải là ung thư máu nguyên nhân là gì hãy cùng thongtinbenh giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây

Tăng tiểu cầu là gì? 

Tiểu cầu là một loại tế bào máu được tạo ra trong tủy xương. Trong bình thường, máu người sẽ có một lượng tiểu cầu trong khoảng từ 150.000 đến 450.000 tế bào trong mỗi microlit máu. Khi số lượng tiểu cầu vượt quá 450.000, đây được coi là tình trạng tăng tiểu cầu.

Tăng tiểu cầu, còn được gọi là đa tiểu cầu hoặc tiểu cầu cao, là tình trạng mà máu của người bệnh có quá nhiều tiểu cầu. Bệnh này có hai dạng chính:

1. Tăng tiểu cầu nguyên phát.
2. Tăng tiểu cầu thứ phát.

Nguyên nhân gây ra tăng tiểu cầu

Nguyên nhân gây ra bệnh tăng tiểu cầu ở hai dạng chính như sau:

Tăng tiểu cầu nguyên phát:
Đây là một loại rối loạn máu xuất phát từ sự rối loạn của tủy xương, dẫn đến sự sản xuất quá mức của tiểu cầu. Tuy dạng này hiếm gặp, nhưng nó thường đi kèm với sự bất thường của các tiểu cầu. Nguyên nhân chính vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng, tuy nhiên, có trường hợp nghiên cứu cho thấy yếu tố đột biến di truyền có thể góp phần vào tình trạng này.

. Tăng tiểu cầu thứ phát:
Tình trạng này xảy ra khi số lượng tiểu cầu tăng cao do tác động từ một bệnh lý, điều kiện, hoặc tác nhân từ bên ngoài. Các tế bào tiểu cầu trong trường hợp này thường vẫn bình thường. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gây ra tăng tiểu cầu thứ phát:

– Ung thư.
– Thiếu máu do thiếu sắt.
– Sau phẫu thuật, đặc biệt là phẫu thuật cắt lách.
– Thiếu vitamin.
– Nhiễm trùng hoặc bị các bệnh truyền nhiễm.
– Tác dụng phụ của một số loại thuốc.
– Loãng xương.
– Chấn thương.

Tăng tiểu cầu có phải là ung thư máu
Tăng tiểu cầu có phải là ung thư máu

Triệu chứng của tăng tiểu cầu

Hầu hết các trường hợp tăng tiểu cầu thường không thể được nhận biết qua các dấu hiệu rõ rệt. Tuy nhiên, nếu tăng tiểu cầu dẫn đến các biến chứng tắc mạch, thì có thể xuất hiện các triệu chứng tại các cơ quan bị tắc mạch:

– Trong trường hợp tắc mạch não, có thể gây ra các triệu chứng như nhồi máu não, bao gồm nói ngọt, liệt mặt, liệt chi, rối loạn cơ tròn (đại tiểu tiện không tự chủ),…

– Nếu tắc mạch vành, có thể gây ra những triệu chứng như cơn đau ngực điển hình (đau như đá đè ở ngực, đau lan ra vai, cánh tay và dọc theo mặt trong cẳng tay xuống ngón tay,…), thậm chí có thể dẫn đến biến chứng hoại tử cơ tim gây thủng tim.

– Nếu tắc mạch phổi, có thể dẫn đến triệu chứng đau ngực cực kỳ dữ dội, khó thở, và suy tim mạch,…

– Trong trường hợp tắc mạch chi, có thể gây ra đau vùng chi phía dưới đoạn bị tắc mạch, và chi có thể dẫn đến tổn thương hoặc thậm chí hoại tử nếu không có sự cung cấp máu thay thế qua các hệ cung cấp máu khác.

– Các tình huống khác như tắc mạch thận, tắc mạch mạc treo tràng, tắc động mạch mắt,… cũng có thể dẫn đến các triệu chứng tương tự tại cơ quan bị tắc mạch và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Tăng tiểu cầu có phải là ung thư máu không  

Tăng tiểu cầu nguyên phát là một loại bệnh máu ác tính, phát triển chậm, thường được gọi là tiền ung thư máu. Mặc dù thuộc vào nhóm các bệnh máu ác tính, nhưng nhờ vào sự tiến bộ trong y học hiện đại, việc theo dõi, chăm sóc, và điều trị bệnh đã trở nên hiệu quả hơn, cũng như tiên lượng của bệnh tương đối lạc quan. Hầu hết người bệnh có thể duy trì cuộc sống như bình thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *