Tìm hiểu nguyên nhân gây đau vùng thượng vị là gì?

Khi nhắc đến đau thượng vị, nhiều người nghĩ ngay đến cơn đau của bệnh dạ dày. Trên thực tế, có rất nhiều lý do gây đau vùng thượng vị, không chỉ là bệnh dạ dày. Vậy nguyên nhân gây đau thượng vị là gì và cách điều trị? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ những vấn đề đó.

1. Vùng thượng vị là gì? Đau thượng vị là ở đâu?

Thượng vị là khu vực phía trên rốn và ngay dưới chóp xương ức. Đau thượng vị có thể là căng, đau nhói, đau âm ỉ kèm theo ợ hơi hoặc trong trường hợp viêm tụy cấp, bệnh nhân bị đau dữ dội như dao. Đau thượng vị là phổ biến nhất với triệu chứng ợ hơi, chủ yếu xảy ra sau khi ăn, đặc biệt là sau khi ăn thức ăn chua, cay,… hoặc uống nhiều rượu, bia.

Đau thượng vị là cơn đau xuất hiện ở khu vực phía trên rốn và dưới xương ức. Đau thường xuất hiện ở các khu vực sau:

– Từ thượng vị lan ra phía sau.

– Đau vùng thượng vị bên phải.

– Đau vùng thượng vị trái.

2. Nguyên nhân gây đau thượng vị là gì?

2.1. Đau thượng vị xảy ra khi nào?

Thời gian phổ biến để đau thượng vị xảy ra là gì? Đau thượng vị xảy ra ở nhiều thời điểm khác nhau tùy thuộc vào nguồn gốc của bệnh:

– Đau vào ban đêm: Đau thượng vị vào ban đêm thường lặp lại vào lúc 1 – 2 giờ sáng. Nguồn gốc của cơn đau này chủ yếu là do sự gia tăng axit dạ dày khi cơ quan này trống rỗng do tiêu hóa hết thức ăn, nó có thể dễ dàng gây loét và đau vùng thượng vị.

– Đau khi đói: Khi dạ dày trống rỗng vào ban đêm, sự tiết axit dạ dày tăng lên, dễ gây đau ở vùng thượng vị. Đặc biệt, cơn đau sẽ được cảm nhận rõ nhất khi dạ dày đã tiêu hóa hoàn toàn thức ăn hoặc đói.

– Đau sau khi ăn: Thường xuất hiện khi bị loét dạ dày do thức ăn ma sát và tác động đến vùng loét gây đau vùng thượng vị sau khi ăn.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân bị đau dữ dội, đâm vào vùng thượng vị. Hãy cẩn thận với viêm tụy cấp.

2.2. Nguyên nhân gây đau thượng vị

Chúng ta phải biết nguyên nhân gây đau thượng vị là gì để có cơ sở tìm ra phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả. Đau từ khu vực này có thể đến từ các yếu tố bệnh lý trong cơ thể nhưng cũng có thể không đến từ các yếu tố bệnh lý.

2.2.1. Nguyên nhân không phải do bệnh lý

-Có chửa

Đau nhẹ ở vùng thượng vị khi mang thai là hiện tượng nhiều người gặp phải vì liên quan đến trào ngược axit dạ dày hoặc áp lực tử cung do sự phát triển liên tục của thai nhi. Ngoài ra, sự thay đổi nồng độ hormone thai kỳ cũng dẫn đến đau thượng vị vào ban đêm.

– Sử dụng chất kích thích trong thời gian dài

Thường xuyên sử dụng chất kích thích có thể dễ dàng làm viêm niêm mạc dạ dày và hậu quả chính là đau vùng thượng vị âm ỉ ngày càng dữ dội. Một số trường hợp cũng có triệu chứng tiêu hóa, buồn nôn và nôn.

– Ăn quá nhiều hoặc quá no

Mặc dù dạ dày có khả năng co giãn tương đối linh hoạt, nhưng nếu buộc phải tiêu hóa một lượng thức ăn quá lớn cùng một lúc, nó có thể dễ dàng tạo áp lực lên các cơ quan lân cận và gây đau vùng thượng vị. .

2.2.2. Nguyên nhân do bệnh

Nếu bạn không biết nguyên nhân gây đau vùng thượng vị, nó có thể liên quan đến các bệnh phổ biến sau:

– Trào ngược dạ dày

Bệnh xảy ra khi axit trong dạ dày thường xuyên chảy ngược vào thực quản và gây kích ứng niêm mạc thực quản. Người cao tuổi là nhóm dễ mắc bệnh này nhất.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản thường gây đau ở vùng thượng vị. Cơn đau trong trường hợp này có xu hướng lan sang cánh tay và lưng hoặc ngực, vì vậy nhiều người nhầm lẫn nó với bệnh tim và phổi. Trên thực tế, trào ngược axit dạ dày kích thích các đầu sợi thần kinh trên bề mặt niêm mạc thực quản, khiến cơn đau lan sang các vị trí trên.

– Viêm dạ dày mạn tính

Đây cũng là một trong những bệnh cần được đưa vào danh sách nguyên nhân gây đau vùng thượng vị. Viêm mãn tính trong dạ dày xảy ra chủ yếu do lạm dụng thuốc giảm đau và thuốc chống viêm; căng thẳng hoặc căng thẳng kéo dài; có chế độ ăn uống và lối sống không lành mạnh,… Ngoài ra, vi khuẩn HP khiến niêm mạc dạ dày mất khả năng chống axit, cũng gây đau vùng thượng vị.

Đau thượng vị do viêm dạ dày mãn tính thường xảy ra vào ban đêm hoặc khi đói. Cơn đau âm ỉ và kéo dài, tạo thành những cơn khó chịu, nóng rát không liên tục,… kèm theo đó là các triệu chứng ợ hơi, buồn nôn, ngủ kém, phân đen, nôn ra máu…

– Loét dạ dày

Viêm loét dạ dày ở giai đoạn đầu thường tự lành, nhưng khi vết loét trở nên lớn dễ gây ra các biến chứng nghiêm trọng như: thủng dạ dày, ung thư dạ dày,… Đau thượng vị do loét dạ dày thường xảy ra. vào ban đêm hoặc khi đói, kèm theo các triệu chứng nóng rát, ợ nóng và ợ hơi,…

– Thủng dạ dày

Nếu không được điều trị, viêm loét dạ dày lâu ngày dễ dẫn đến thủng dạ dày, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân. Những người bị thủng dạ dày thường bị đau ở vùng thượng vị liên tục và đột ngột. Cơn đau có xu hướng tăng và căng cơ bụng khi nằm hoặc đứng.

– Rối loạn nhu động đường mật

Tuy không nguy hiểm nhưng rối loạn chức năng túi mật gây đau vùng thượng vị, khiến người bệnh gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt, công việc. Nguyên nhân của bệnh này là Cholecysto Tin và chống mất cân bằng lecy. Các dấu hiệu đau thượng vị khi xuất phát từ nguyên nhân này là gì: bệnh nhân sẽ cảm thấy khó tiêu, đầy hơi, chuột rút gan, đau dữ dội ở góc phần tư dưới bên phải,…

– Giun xâm nhập vào ống mật

Bởi vì giun bò từ ruột non lên tá tràng vào ống mật và túi mật chung, chức năng và hoạt động của ống mật bị ảnh hưởng. Những người bị giun ống mật thường bị đau vùng thượng vị, quằn quại, đổ mồ hôi, buồn nôn và nôn,…

Không phải tất cả chúng ta đều biết nguyên nhân gây đau vùng thượng vị là gì. Do đó, khi cơn đau xuất hiện với mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng hoặc kèm theo cứng bụng, nôn mửa, sốt…, bạn nên đi khám bác sĩ ngay để tìm ra nguyên nhân chính xác và được điều trị kịp thời. Thời gian.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *