Trào ngược dạ dày có gây rối loạn nhịp tim không?

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim như căng thẳng, lo lắng, sử dụng một số loại thuốc, thiếu máu, sốt, mất nước và kali trong máu,… Ngoài ra, trào ngược dạ dày thực quản cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động của tim.

1. Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là trào ngược dịch dạ dày vào thực quản xảy ra thỉnh thoảng hoặc thường xuyên. Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản là do thức ăn ứ đọng trong dạ dày hoặc tăng áp lực bụng đột ngột, căng thẳng, căng thẳng và thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh…

Trào ngược dạ dày thực quản gây ra một số triệu chứng như:

Ợ hơi, ợ hơi, ợ nóng: Các triệu chứng ợ hơi sẽ tăng lên khi ăn một bữa ăn đầy đủ, uống nước, đầy bụng hoặc khó tiêu, hoặc khi cúi người về phía trước, nghỉ ngơi hoặc ngủ vào ban đêm.

Buồn nôn và nôn: Bệnh nhân cảm thấy áp lực và tức ngực và qua lưng và cánh tay. Đây là lý do tại sao bệnh trào ngược dạ dày bị nhầm lẫn với các bệnh tim mạch. Đau ở thực quản chạy qua ngực. Trào ngược axit dạ dày kích thích các đầu sợi thần kinh trên bề mặt niêm mạc thực quản, và gây đau tương tự như đau ở vùng ngực.

Khó nuốt: Khi trào ngược trở nên tồi tệ hơn, lượng axit dạ dày trào ngược với tần suất lớn hơn. Điều này sẽ gây phù nề và sưng niêm mạc thực quản, dẫn đến bệnh nhân gặp khó khăn khi nuốt và bị mắc kẹt ở cổ.

Khàn giọng và ho: Do dây thanh âm tiếp xúc với axit dạ dày, dẫn đến sưng. Do đó, bệnh nhân có thể bị khàn giọng và ho liên tục.

Miệng tiết nhiều nước bọt: Đây là phản xạ tự nhiên khi ợ hơi, axit trào ngược vào miệng và nước bọt được tiết ra để trung hòa axit.

Miệng đắng: Dịch dạ dày dâng lên kèm theo mật tạo cho bệnh nhân cảm giác đắng trong miệng. Đây là biểu hiện của rối loạn thần kinh dạ dày, khiến cơ thể mở quá mức van môn vị và mật bị tràn.

2. Rối loạn nhịp tim là gì?

Rối loạn nhịp tim là tình trạng nhịp tim bất thường, nhịp tim có thể tăng quá nhanh hoặc quá chậm, xảy ra ở mọi lứa tuổi và xuất hiện bất cứ lúc nào. Rối loạn nhịp tim có thể gây ra các triệu chứng như:

Thần kinh

Trồng ngực

Tức ngực

Kèm theo khó thở

Nhịp tim bình thường bắt nguồn từ nút xoang và dẫn đến gây khử cực tâm nhĩ, sau đó dẫn truyền qua nút nhĩ thất – hệ thống bó và mạng purkinjer gây ra khử cực thất để giúp tâm thất. Hoạt động này diễn ra trong một chu kỳ nhịp nhàng và tương đối đều đặn. Do đó, nhịp tim bình thường sẽ dao động từ 60-100 lần/phút.

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim, như: Tăng huyết áp, bệnh động mạch vành, suy tim, tiểu đường, hoặc sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu,… Bên cạnh đó, trào ngược dạ dày thực quản cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim.

3. Trào ngược dạ dày gây rối loạn nhịp tim

Trào ngược axit làm cho axit chảy ngược trở lại và kích thích dây thần kinh phế vị. Trong khi đó, dây thần kinh phế vị có chức năng điều hòa nhịp tim và điều hòa dịch dạ dày. Do đó, khi được kích thích, nó có thể gây ra các triệu chứng nhịp tim nhanh, khó thở và đánh trống ngực.

Ngoài ra, một số nguyên nhân gây trào ngược dạ dày cũng là nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim như:

Sử dụng chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá

Căng thẳng, căng thẳng

Thay đổi hormone và hormone

Sốt

Thiếu máu

Hyperthyroidism

Tác dụng phụ của các loại thuốc như: thuốc ho, thuốc cảm lạnh, cúm, hen suyễn,…

4. Chẩn đoán rối loạn nhịp tim

Một số biện pháp chẩn đoán rối loạn nhịp tim bao gồm:

Điện tâm đồ: Ghi lại các xung điện từ tim và theo dõi nhịp tim. Thực hiện điện tâm đồ trong khi nghỉ ngơi hoặc tập thể dục.

Điện tâm đồ Holter: Một thiết bị y tế ghi lại hoạt động điện của tim. Holter ECG có thể ghi lại lên đến 7 ngày, vì vậy rối loạn nhịp tim có thể được chẩn đoán trong ngày.

Máy đo nhịp tim: Lưu thông tin nhịp tim, bệnh nhân có thể tự theo dõi tình trạng của mình khi rối loạn xảy ra.

Siêu âm tim: Là một trong những phương pháp quan trọng được sử dụng để kiểm tra những bất thường trong tim. Dựa trên kết quả siêu âm tim để xem cấu trúc và chức năng của tim.

5.Điều trị rối loạn nhịp tim do trào ngược dạ dày

Để điều trị rối loạn nhịp tim do trào ngược dạ dày, trước tiên cần kiểm soát tốt trào ngược dạ dày và hạn chế trào ngược axit. Ngoài ra, người bệnh cần có lối sống lành mạnh để giảm các triệu chứng rối loạn nhịp tim như:

Thực hành thiền, yoga và tập thể dục nhẹ nhàng để giúp tăng endorphin và giảm căng thẳng

Thực hành hít thở sâu

Hạn chế và tránh các hoạt động gây lo lắng.

Nói tóm lại, trào ngược axit gây trào ngược axit và kích thích dây thần kinh phế vị. Trong khi đó, dây thần kinh phế vị có chức năng điều hòa nhịp tim và điều hòa dịch dạ dày. Do đó, trào ngược dạ dày có thể gây rối loạn nhịp tim. Nếu rối loạn nhịp tim ngày càng tăng, xuất hiện các triệu chứng như đánh trống ngực, khó thở, đau ngực…, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *