Trẻ suy giáp bẩm sinh có phát triển bình thường không?

Tuyến giáp là một tuyến hình con bướm nằm ở phía trước cổ. Sử dụng iốt từ thức ăn đưa vào cơ thể mỗi ngày để tổng hợp một loại hormone gọi là T4 (thyroxine). Suy giáp bẩm sinh là một bệnh xảy ra do tuyến giáp không sản xuất đủ hormone để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

1. Suy giáp bẩm sinh nguy hiểm như thế nào?

Suy giáp bẩm sinh (SGBS) là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ hormone tuyến giáp cần thiết cho sự phát triển não bộ và tăng trưởng cơ thể. Tỷ lệ mắc bệnh chung trên thế giới là 1/4000 trẻ sơ sinh sống.

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết rất nhỏ, hình con bướm ở phía trước cổ, có chức năng hấp thụ iốt từ nguồn thức ăn và tổng hợp hormone tuyến giáp.

Hormone tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong chức năng sống và sự phát triển trí tuệ và thể chất bình thường ở trẻ. Do đó, nếu thiếu hormone tuyến giáp, trẻ không thể phát triển, não bộ không phát triển, chúng trở nên lùn và bị thiểu năng trí tuệ.

Khi được phát hiện và điều trị trong vòng 2 tuần sau sinh bằng thuốc nội tiết, trẻ sẽ phát triển hoàn toàn bình thường.

Tỷ lệ mắc bệnh chung trên thế giới là 1/4000 trẻ sơ sinh sống.

2. Làm thế nào để phát hiện suy giáp bẩm sinh?

Khám sức khỏe: Các bác sĩ khó phát hiện sớm thông qua khám định kỳ, bởi các triệu chứng sớm của bệnh không xuất hiện ngay sau khi sinh mà thường xuất hiện muộn hơn trong thời gian cho con bú hoặc tuổi đi học. Do đó, nếu phát hiện khi các triệu chứng xuất hiện, bệnh thường muộn và điều trị kém hiệu quả. Khi đó, trẻ bị thiểu năng trí tuệ và dị tật về thể chất, đứa trẻ sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Xét nghiệm sàng lọc sau sinh: Lấy máu gót chân hoặc máu tĩnh mạch vào ngày 1-3 sau khi sinh để làm xét nghiệm TSH. Nếu nồng độ TSH tăng > 20 mcg/ml, bệnh viện sẽ thông báo ngay cho gia đình đưa trẻ đi kiểm tra lại để xác định bệnh SGBS.

3. Trẻ suy giáp bẩm sinh được điều trị như thế nào?

Liệu pháp thay thế tuyến giáp bị tổn thương liên quan đến việc dùng thuốc hormone tuyến giáp tổng hợp với liều theo chỉ định của bác sĩ nội tiết nhi khoa.

Thuốc có sẵn trên thị trường, vô vị và dễ uống.

Trẻ em dùng thuốc suốt đời và được kiểm tra sức khỏe định kỳ theo lịch trình của bác sĩ nội tiết nhi khoa

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *