U đầu tuỵ có nguy hiểm không

U đầu tuỵ

U đầu tuỵ có nguy hiểm không hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé

1. Triệu chứng của u đầu tụy

Tụy nằm ở vùng sau dạ dày, gần ổ bụng, và có trọng lượng khoảng 80 gram. Tụy được chia thành ba phần chính là đầu, thân và đuôi, với kích thước dài khoảng 15 cm, cao 6 cm, và dày 3 cm. Tụy chơi một vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa và kiểm soát lượng đường huyết bằng cách tiết ra các hormone.

Các triệu chứng của bệnh u tụy có thể bao gồm: đau vùng trên dạ dày, biểu hiện bởi sự xuất hiện của da và mắt màu vàng, cảm giác ngứa da, tiêu chảy, màu phân bạc, tiêu phân mỡ, xuất huyết trong tiêu hóa, và cả cơn buồn nôn.

2. U đầu tụy có nguy hiểm không?

Bệnh u đầu tụy chia thành hai loại chính: u tụy lành tính và u tụy ác tính. U đầu tụy chiếm tỷ lệ lớn, khoảng 70% trên tổng số trường hợp u tụy. U tụy đầu tụy lành tính, mặc dù hiếm gặp, nhưng vẫn có khả năng gây ra biến chứng tắc mật. U đầu tụy ác tính là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong thứ hai trong các trường hợp bệnh ung thư ở đường tiêu hóa.

Bệnh u tụy là một loại bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và đe dọa tính mạng của người bệnh. Nguy hiểm của u tụy không phụ thuộc vào loại u hay giai đoạn bệnh. Đa số các trường hợp u tụy là ung thư.

U đầu tụy nội tiết có thể gây ra sự giảm đường huyết kéo dài, gây tổn hại lâu dài cho hệ thần kinh trung ương, đặc biệt là ở trẻ em. Sau khi được chẩn đoán mắc ung thư tụy, tiên lượng sống trên 5 năm ở các giai đoạn bệnh khác nhau thường rất thấp, với tỷ lệ là 12-14% ở giai đoạn I, 5-7% ở giai đoạn II, 3% ở giai đoạn III và chỉ 1% ở giai đoạn cuối. Việc phát hiện sớm u tụy rất quan trọng để cải thiện cơ hội chữa khỏi cho bệnh nhân. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp u tụy thường được phát hiện muộn do triệu chứng không rõ ràng.

U đầu tuỵ
U đầu tuỵ

3. U đầu tụy có nên mổ không?

U đầu tụy, bất kể là lành tính hay ác tính, đều cần được điều trị một cách kịp thời. Phương pháp điều trị được xác định dựa trên một loạt yếu tố, bao gồm kích thước của u, đặc điểm của u, triệu chứng, biến chứng, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và mong muốn điều trị. Các phương pháp điều trị phổ biến bao gồm:

1. Phẫu thuật:
– Phương pháp này thường được sử dụng để loại bỏ u tụy. Nó hiệu quả nhất khi u tụy được phát hiện ở giai đoạn đầu, có kích thước nhỏ và chưa xâm lấn vào các mô xung quanh.
– Phẫu thuật có thể bao gồm việc loại bỏ một phần hoặc toàn bộ tụy, tùy thuộc vào kích thước và mức độ bệnh của u tụy.
– Tuy nhiên, đối với những trường hợp ung thư tụy giai đoạn muộn hoặc bệnh nhân không đủ sức khỏe để chịu phẫu thuật hoặc phẫu thuật không đạt hiệu quả, phương pháp này có thể không phù hợp.

2. Hoá trị (hóa trị):
– Sử dụng các hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn tế bào ung thư phát triển.
– Phương pháp hoá trị phổ biến trong điều trị nhiều loại ung thư. Tuy nhiên, ung thư tụy thường ít nhạy cảm với hóa trị, do đó, hiệu quả của phương pháp này thường không cao.

3. Xạ trị:
– Phương pháp xạ trị được sử dụng hiệu quả trong điều trị u tụy.
– Hiện nay, thường kết hợp xạ trị với hoá trị để tăng hiệu quả trong việc tiêu diệt tế bào ung thư.

Chú ý rằng sau phẫu thuật cắt bỏ u tụy, bệnh nhân cần phải tập trung vào nghỉ ngơi và bổ sung enzym tiêu hóa. Quá trình điều trị u tụy ác tính có thể kéo dài do biến chứng phức tạp, và điều quan trọng là duy trì điều trị để ngăn ngừa tái phát và sự phát triển của tế bào ung thư.

U đầu tụy là một bệnh nguy hiểm với nguy cơ tử vong cao. Phát hiện và điều trị u tuyến tụy một cách kịp thời rất quan trọng, và người bệnh nên liên hệ với bác sĩ nếu có bất kỳ thắc mắc nào về u tuyến tụy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *