Xơ cứng động mạch hay xơ vữa động mạch?

Xơ cứng động mạch và xơ vữa động mạch đôi khi được sử dụng để có nghĩa giống nhau, nhưng thực sự có một sự khác biệt giữa hai thuật ngữ. Để hiểu rõ hơn, bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau đây.

1. Định nghĩa của xơ cứng động mạch và xơ vữa động mạch là gì?

Động mạch là các mạch máu cung cấp oxy và chất dinh dưỡng từ tim đến phần còn lại của cơ thể. Xơ cứng động mạch là một tình trạng trong đó các mạch máu trở nên dày và cứng – đôi khi hạn chế lưu lượng máu đến các cơ quan và mô của cơ thể. Hệ thống động mạch về cơ bản sẽ có độ đàn hồi và kéo dài tốt, nhưng theo thời gian các cấu trúc trong động mạch trở nên cứng hơn, một tình trạng thường được gọi là xơ cứng động mạch.

Xơ vữa động mạch là một dạng xơ cứng động mạch đặc biệt. Xơ vữa động mạch là sự tích tụ chất béo, cholesterol và các chất khác trên thành động mạch. Quá trình tích tụ sẽ tạo ra mảng bám xơ vữa động mạch. Các mảng xơ vữa động mạch trên thành động mạch có thể thu hẹp thành động mạch, hạn chế lưu lượng máu. Mảng bám cũng có thể đánh bật, tạo thành cục máu đông.

Mặc dù xơ vữa động mạch thường được coi là một vấn đề về tim, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến động mạch ở bất cứ đâu trong cơ thể bạn. Xơ vữa động mạch có thể điều trị được. Thói quen lối sống lành mạnh và năng động có thể giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

2. Triệu chứng

Xơ vữa động mạch nhẹ thường không có bất kỳ triệu chứng nào. Xơ vữa động mạch thường không gây ra triệu chứng cho đến khi động mạch bị thu hẹp hoặc bị chặn đến mức nó không thể cung cấp đủ máu cho các cơ quan và mô. Đôi khi cục máu đông ngăn chặn hoàn toàn lưu lượng máu, hoặc thậm chí vỡ và có thể gây đau tim hoặc đột quỵ.

Các triệu chứng của xơ vữa động mạch từ trung bình đến nặng phụ thuộc vào động mạch nào bị ảnh hưởng. Chẳng hạn:

Trong trường hợp mảng xơ vữa động mạch xuất hiện trong động mạch vành (động mạch tim), bạn có thể có triệu chứng đau ngực hoặc tức ngực (đau thắt ngực).

Trong trường hợp các mảng xơ vữa động mạch xuất hiện trong các động mạch cung cấp máu cho não (động mạch cảnh hoặc động mạch đốt sống), bạn có thể có các dấu hiệu và triệu chứng như khởi phát đột ngột tê hoặc yếu ở cánh tay hoặc chân. , khó nói, nói lắp, mất thị lực tạm thời ở một mắt hoặc mất chuyển động cơ mặt (chảy xệ mặt). Những dấu hiệu này báo hiệu một cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA). Nếu không được điều trị, nó có thể tiến triển thành đột quỵ.

Trong trường hợp xơ vữa động mạch trong động mạch ở cánh tay và chân, bạn có thể có dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh động mạch ngoại biên, chẳng hạn như đau chân khi đi bộ (claudication) hoặc giảm huyết áp ở chân. chân tay bị ảnh hưởng.

Trong trường hợp mảng xơ vữa động mạch trong động mạch thận, nó có thể dẫn đến huyết áp cao hoặc suy thận

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có các bệnh liên quan đến xơ vữa động mạch, bạn nên được kiểm tra bởi một chuyên gia. Bạn cũng nên chú ý đến các triệu chứng mới xuất hiện do thiếu nguồn cung cấp máu như: đau ngực, đau chân hoặc tê.

Chẩn đoán và điều trị sớm có thể ngăn chặn sự tiến triển của xơ vữa động mạch và ngăn ngừa cơn đau tim, đột quỵ hoặc cấp cứu y tế khác.

3. Nguyên nhân

Xơ vữa động mạch là một quá trình bệnh tiến triển chậm có thể bắt đầu từ thời thơ ấu. Mặc dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết, các mảng xơ vữa động mạch có thể xuất hiện do sự phá hủy hoặc tổn thương lớp tế bào bên trong của động mạch. Sự phá hủy có thể được gây ra bởi:

Huyết áp cao

Mức cholesterol cao

Nồng độ triglyceride cao, một dạng chất béo (lipid) trong máu

Hút thuốc và các nguồn thuốc lá khác

Kháng insulin, béo phì hoặc tiểu đường

Nhiễm trùng không rõ nguyên nhân hoặc do viêm khớp, lupus, bệnh vẩy nến hoặc nhiễm trùng đường ruột.

Một khi lớp bên trong của thành động mạch bị tổn thương, các tế bào máu và các chất khác thường tập trung tại vị trí tổn thương và tích tụ ở lớp bên trong của động mạch. Theo thời gian, tiền gửi chất béo (mảng bám) được tạo thành từ cholesterol và các sản phẩm tế bào khác cũng tích tụ tại vị trí tổn thương và trở nên săn chắc, khiến lòng mạch bị thu hẹp. Khi điều này xảy ra, các cơ quan và mô được nuôi dưỡng bởi động mạch bị tắc không nhận đủ máu để hoạt động bình thường. Cuối cùng, các chất béo tích tụ có thể vỡ ra và xâm nhập vào máu.

Ngoài ra, lớp lót ngoài cùng của mảng bám có thể vỡ, giải phóng cholesterol và các chất khác vào máu. Điều này có thể dẫn đến sự hình thành cục máu đông, có khả năng ngăn chặn lưu lượng máu đến một bộ phận của cơ thể, chẳng hạn như xảy ra khi lưu lượng máu đến tim bị chặn gây ra cơn đau tim. Cục máu đông cũng có thể di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể, ngăn chặn lưu lượng máu đến một cơ quan khác.

4. Yếu tố rủi ro

Xơ cứng động mạch xảy ra theo thời gian. Bên cạnh quá trình lão hóa, các yếu tố làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch bao gồm:

Huyết áp cao

Mức cholesterol cao

Nồng độ CRP tăng cao, một dấu hiệu của viêm

Tiểu đường

Mỡ

Ngưng thở khi ngủ

Hút thuốc và sử dụng các hình thức thuốc lá khác

Tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch sớm

Không tập thể dục

Chế độ ăn uống không lành mạnh

5. Biến chứng

Biến chứng xơ vữa động mạch phụ thuộc vào động mạch nào bị chặn. Chẳng hạn:

Động mạch vành: đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim cấp tính hoặc suy tim

Động mạch cảnh: TIA (cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua) hoặc đột quỵ

Bệnh mạch máu ngoại biên: ít nhạy cảm với nóng và lạnh, làm tăng nguy cơ bỏng hoặc tê cóng. Trong một số ít trường hợp, lưu thông máu kém ở cánh tay hoặc chân của bạn có thể gây chết mô (hoại thư).

Phình động mạch: một biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra bất cứ nơi nào trong cơ thể bạn. Phình động mạch là một chỗ phình trong thành động mạch của bạn. Triệu chứng nguy hiểm nếu bệnh nhân bị đau và đau nhói tại các vị trí phình động mạch. Nếu phình động mạch vỡ, bệnh nhân có thể phải đối mặt với chảy máu trong đe dọa tính mạng. Mặc dù đây thường là một biến chứng đột ngột, thảm khốc, chảy máu vẫn có thể xảy ra. Nếu cục máu đông trong phình động mạch vỡ, nó có thể làm tắc nghẽn động mạch xa.

Bệnh thận mãn tính: ngăn máu đến thận. Theo thời gian, điều này có thể ảnh hưởng đến chức năng thận, khiến chất thải không thể rời khỏi cơ thể.

6. Cách phòng ngừa

Một số cách để ngăn ngừa xơ vữa động mạch như sau:

Bỏ thuốc lá

Ăn thực phẩm tốt, an toàn

Tập thể dục thường xuyên

Duy trì cân nặng phù hợp

Kiểm tra và duy trì huyết áp ổn định

Kiểm tra và duy trì cholesterol và lượng đường trong máu ổn định

Chỉ cần nhớ thay đổi từng bước một và ghi nhớ những thay đổi lối sống nào có thể đi một chặng đường dài.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *