Bạn nên ăn gì và không nên ăn gì khi bị ung thư dạ dày trong quá trình điều trị?

Chế độ ăn uống có tác động trực tiếp và đóng vai trò quan trọng trong điều trị ung thư dạ dày. Vậy bệnh nhân ung thư dạ dày nên ăn gì và không nên ăn gì để nhanh chóng đẩy lùi bệnh? Mời các bạn cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Triệu chứng cảnh báo ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày rất nguy hiểm và là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến nhất. Các quốc gia ở châu Á được coi là có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất thế giới. Ở nước ta, tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cũng ngày càng gia tăng và đang có xu hướng hướng tới giới trẻ.

Người Việt Nam thường ngại khám sức khỏe, kiểm tra sức khỏe định kỳ và chủ quan về các vấn đề sức khỏe mà mình đang gặp phải. Đó là lý do tại sao nhiều bệnh nhân chỉ đến khám khi bệnh đang ở giai đoạn muộn với các triệu chứng rất nghiêm trọng. Đây là thói quen cần được loại bỏ sớm vì điều trị ở giai đoạn muộn thường không mang lại hiệu quả điều trị cao và rất tốn kém.

Thông thường ở giai đoạn đầu, bệnh khó phát hiện vì các triệu chứng không rõ ràng, đôi khi nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác của cơ thể. Ở giai đoạn sau, các dấu hiệu của bệnh sẽ trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là một số triệu chứng của ung thư dạ dày:

Chán ăn: Khi bị ung thư dạ dày, người bệnh thường có dấu hiệu chán ăn kèm theo khó nuốt và nghẹt họng do đầy hơi. Bệnh nhân cũng thường bị đầy hơi, ợ hơi, ợ nóng và thậm chí nôn mửa sau khi ăn.

Giảm cân bất thường: Đây là tình trạng khá phổ biến ở những người bị ung thư dạ dày. Ngay cả khi không áp dụng bất kỳ chế độ ăn kiêng hay tập luyện nào, bệnh nhân vẫn giảm cân bất thường, trong trường hợp nặng giảm tới 15% trọng lượng cơ thể chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Đau bụng: Cơn đau bụng đầu tiên sẽ nhẹ và ngày càng nghiêm trọng hơn khi bệnh tiến triển đến giai đoạn muộn. Ngay cả khi bệnh nhân uống thuốc giảm đau, anh ta vẫn không cảm thấy nhẹ nhõm.

Nôn ra máu: Đây là dấu hiệu mà bạn nên chú ý vì rất có thể do ung thư dạ dày gây ra.

Phân đen: Phân đen có thể xuất hiện ở những người bị ung thư dạ dày, nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh về đường tiêu hóa khác.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, nếu có dấu hiệu bất thường, bạn nên đến gặp bác sĩ để được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, với y học hiện đại, bạn có thể tầm soát ung thư để phát hiện bệnh sớm ngay cả khi không có triệu chứng của bệnh. Đây là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn, bởi nếu được phát hiện sớm, việc điều trị sẽ hiệu quả và dễ dàng hơn.

2. Bạn nên ăn gì và không nên ăn gì nếu bị ung thư dạ dày?

Chế độ ăn uống rất quan trọng đối với bệnh nhân ung thư dạ dày. Một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh. Hơn nữa, những người mắc bệnh dạ dày thường gặp khó khăn trong việc ăn uống vì chán ăn và khó tiêu, cơ thể luôn mệt mỏi nên cần có chế độ ăn uống phù hợp.

Cụ thể như sau:

Lưu ý, lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn.

Thực phẩm phải đảm bảo và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Thay vì chỉ ăn 3 bữa/ngày, người bệnh có thể chia thành 6 đến 7 bữa/ngày.

Bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật cần bổ sung vitamin và khoáng chất, và nên ăn thức ăn lỏng như súp, rau xay nhuyễn,…

Bổ sung thực phẩm giàu protein như sữa, trứng,… Bổ sung sắt và canxi cho người bệnh từ một số nguồn thực phẩm như bắp cải, bông cải xanh và bánh mì,… đồng thời bổ sung canxi, vitamin D cho người bệnh. kiên nhẫn.

Bệnh nhân nên ăn ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như gạo, lúa mì, ngô, v.v. Họ nên ăn các loại củ như khoai tây, khoai lang, sắn,…

Bổ sung rau tươi là cách tăng sức đề kháng, hỗ trợ hệ tiêu hóa, từ đó giúp người bệnh nâng cao sức khỏe và điều trị bệnh hiệu quả.

Lưu ý, người bệnh có thể chọn đậu phụ và nấm. Đậu phụ chứa isoflavone giúp hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư. Nhưng bạn nên ăn đậu phụ tươi hoặc hấp hoặc luộc. Nấm không chỉ là thực phẩm ngon mà còn chứa polysacarit tốt cho hệ miễn dịch và giúp ức chế tế bào ung thư. Hơn nữa, nấm cũng chứa hàm lượng selen và vitamin D cao giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Vì vậy, bạn có câu trả lời cho câu hỏi những người bị ung thư dạ dày nên ăn gì. Vậy bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung, người bệnh nên tránh ăn những thực phẩm nào?

Như đã đề cập ở trên, dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị ung thư dạ dày. Nếu thức ăn ngon, sức khỏe bệnh nhân sẽ được cải thiện; Ngược lại, nếu thực phẩm không phù hợp, nó có thể gây tổn thương nghiêm trọng hơn cho niêm mạc dạ dày:

Không ăn các thực phẩm có vị chua hoặc cay, chẳng hạn như xoài, bưởi, giấm ớt, v.v.

Không ăn thực phẩm lên men, chẳng hạn như dưa chua, v.v.

Hãy chắc chắn để ăn nó nấu chín và uống nó luộc.

Không ăn hoặc uống rượu, cà phê, trà, v.v.

Không hút thuốc,…

Bạn không nên uống sữa khi đói.

Không ăn thực phẩm quá cứng.

Không ăn thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chiên rán hoặc thực phẩm không rõ nguồn gốc. Bởi đây là những thực phẩm có thể làm cho tế bào ung thư phát triển mạnh mẽ hơn và bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *