Cẩm nang sức khỏe về rối loạn thần kinh tim

Rối loạn tim thần kinh không phải là một bệnh gây tổn thương vật lý cho tim, nhưng nó gây ra cảm giác hồi hộp, lo lắng, hoảng loạn, v.v., tác động tiêu cực đến tâm lý. Tình trạng này càng kéo dài, cuộc sống của bệnh nhân càng trở nên khó khăn, vì vậy cần được chẩn đoán đúng và có biện pháp khắc phục sớm.

1. Nguyên nhân và triệu chứng rối loạn thần kinh tim

1.1. Rối loạn thần kinh tim là gì?

Hệ thống thần kinh tim (hệ thần kinh tự trị) bao gồm hai nhóm đối lập: giao cảm và giao cảm. Nó là một phần của hệ thống thần kinh đóng vai trò tự động kiểm soát hoạt động của các cơ quan trong cơ thể như: tim, đồng tử, tuyến nước bọt, dạ dày, bàng quang, tuyến mồ hôi,… Hai nhóm Chúng hoạt động đối lập và bổ sung cho nhau để cơ thể có thể đạt được trạng thái cân bằng.

Nếu bất kỳ yếu tố nào ảnh hưởng đến hệ thần kinh tim, rối loạn hệ thần kinh tự trị sẽ xảy ra và các triệu chứng bất thường sẽ xuất hiện ở các khu vực được kiểm soát bởi hệ thống thần kinh tự trị. Do đó, rối loạn thần kinh tim là tên gọi dùng để chỉ các rối loạn không rõ nguồn gốc ảnh hưởng đến hai nhóm trên, gây thay đổi nhịp tim. Cần lưu ý rằng khi mắc bệnh này, tim vẫn khỏe mạnh, vì vậy đây không được coi là bệnh tim vật lý.

1.2. Tại sao chúng ta bị rối loạn thần kinh của tim?

Hiện nay, nguyên nhân gây rối loạn thần kinh tim vẫn chưa được xác định. Nhiều nghiên cứu cho thấy nó đến từ nhiều yếu tố nguy cơ như:

– Áp lực và căng thẳng trong cuộc sống.

– Chấn thương tâm lý.

– Thay đổi cảm xúc, đặc biệt là cảm xúc tiêu cực.

– Lối sống không lành mạnh: ít tập thể dục, làm việc và nghỉ ngơi không khoa học,…

– Thường xuyên sử dụng chất kích thích và hút nhiều thuốc lá.

1.3. Các triệu chứng của rối loạn thần kinh tim là gì?

Những người bị rối loạn thần kinh tim thường có các triệu chứng sau:

– Đổ mồ hôi nhiều.

– Run tay chân.

– Dễ lo lắng và hồi hộp.

– Có cảm giác đánh trống trong ngực, gây bồn chồn, lo lắng.

– Đôi khi tôi cảm thấy đau ở vùng ngực.

– Chóng mặt, đau đầu, buồn nôn do nhịp tim tăng khiến huyết áp thay đổi và thiếu lưu lượng máu lên não.

– Cảm thấy kiệt sức, khó thở, mệt mỏi và không thể thực hiện các công việc hàng ngày và cần nghỉ ngơi để có thể tiếp tục.

– Ngất xỉu (thường gặp ở người cao tuổi) khi đột ngột đứng dậy hoặc vừa tỉnh dậy, kèm theo chóng mặt, choáng váng.

2. Bản chất nguy hiểm của rối loạn thần kinh tim

Ở giai đoạn đầu, rối loạn thần kinh tim tương đối lành tính, tuy nhiên nếu kéo dài và không được điều trị, các triệu chứng của bệnh sẽ ngày càng gây khó chịu cho người bệnh và ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc hàng ngày của họ. Họ bị ảnh hưởng. Có rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh này cảm thấy sợ hãi vì đi khám nhưng không được chẩn đoán đúng, vì họ cảm thấy đây không phải là một căn bệnh thực sự, vì họ cảm thấy như mình đang mắc một căn bệnh từ thế giới “tiêu cực”…

Cảm giác lo lắng và sợ hãi do sự xuất hiện của các triệu chứng do bệnh gây ra sẽ làm cho rối loạn thần kinh của tim thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Kết quả của tình trạng đó là bệnh nhân rút lui khỏi các hoạt động hàng ngày để tìm cách tự bảo vệ mình.

Nhìn chung, hậu quả mà rối loạn thần kinh gây ra là những ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng và đáng sợ. Đại đa số bệnh nhân bị thiếu sức sống, trầm cảm và mệt mỏi vì rối loạn nhịp tim thường xuyên.

3. Làm thế nào để điều trị rối loạn thần kinh tim?

Rất khó để chữa khỏi hoàn toàn chứng loạn thần kinh tim vì nó phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý của bệnh nhân. Khi bệnh nhân trải qua chấn thương tâm lý, áp lực, vv, các triệu chứng của bệnh có thể dễ dàng tái phát. Do đó, những người mắc bệnh này cần tránh căng thẳng, lo lắng và thay vào đó cần dành thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi và điều chỉnh lối sống một cách lành mạnh.

Việc điều trị rối loạn thần kinh tim chủ yếu được thực hiện bởi:

– Liệu pháp tự nhiên

Bên cạnh việc để cơ thể nghỉ ngơi ở những nơi yên tĩnh trong khoảng 1 – 3 tháng, người bệnh cũng nên duy trì một số thói quen giúp hạn chế các triệu chứng của bệnh như:

+ Không sử dụng bất kỳ chất kích thích nào.

+ Lựa chọn môn thể thao yêu thích để duy trì tập luyện đều đặn 3 – 5 lần/tuần, mỗi lần khoảng 30 phút.

+ Tránh hút thuốc lá và ở những nơi có khói thuốc.

+ Tránh những cảm xúc mạnh mẽ và căng thẳng quá mức.

+ Cố gắng duy trì trạng thái tâm lý tích cực, thoải mái, không lo lắng.

+ Có chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm ăn cá ít nhất 3 lần/tuần, tăng cường rau xanh và trái cây tươi.

– Sử dụng thuốc

Một số trường hợp rối loạn thần kinh tim đã cố gắng thay đổi lối sống nhưng không hiệu quả và cần được điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Các loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất là thuốc an thần và thuốc chẹn beta. Tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc này một cách tùy tiện vì có thể gây tác dụng phụ và làm bệnh nặng hơn.

Về cơ bản, rối loạn thần kinh tim không quá nguy hiểm, nhưng chúng làm giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Do đó, khi các triệu chứng nêu trên xuất hiện, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để khám, chẩn đoán và điều trị hiệu quả.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *