Chia sẻ chế độ dinh dưỡng của người bệnh lao giúp phục hồi sức khỏe

Lao phổi là bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây lan cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Do đó, người mắc bệnh cần chủ động tự điều trị để kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe. Ngoài việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ, chúng ta cần xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh lao để nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

1. Tìm hiểu về bệnh lao

Trước khi xây dựng thực đơn cho bệnh nhân lao, chúng ta cần hiểu rõ căn bệnh này để đảm bảo chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất. Đây là một dạng bệnh truyền nhiễm phổ biến hiện nay và đe dọa sức khỏe và chức năng phổi. Nguyên nhân chính của sự hình thành và phát triển của bệnh là vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis.

Ngay khi phát hiện bệnh lao, bạn nên hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, vì vi khuẩn gây bệnh có thể lây lan với tốc độ nhanh. Tốt nhất người bệnh nên đi khám, điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát tình trạng sức khỏe của mình. Bên cạnh việc điều trị, nếu bạn xây dựng một chế độ dinh dưỡng cho những người mắc bệnh lao và duy trì nó, tình trạng sẽ được cải thiện đáng kể.

Một số triệu chứng phổ biến của bệnh nhân lao là mệt mỏi thường xuyên, sốt nhẹ và chán ăn. Nhiều bệnh nhân thậm chí đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm hoặc đối mặt với rối loạn chức năng tự chủ. Nếu phát hiện những dấu hiệu trên, chúng ta không thể chủ quan và bỏ qua việc điều trị!

2. Tầm quan trọng của dinh dưỡng trong điều trị bệnh lao

Để khỏe mạnh và chống lại bệnh tật, mọi người cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tùy vào tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân mà chúng tôi sẽ đưa ra chế độ dinh dưỡng khoa học phù hợp với nhu cầu của cơ thể.

Đối với những người mắc bệnh lao, hệ thống miễn dịch của họ suy giảm nhanh chóng do các triệu chứng bệnh. Hậu quả là bệnh nhân giảm cân chỉ trong một thời gian ngắn, và các triệu chứng của bệnh dần trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh lao là rất cần thiết, như vậy sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện và bạn sẽ có sức mạnh để chống lại bệnh tật. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bệnh nhân lao cần được bổ sung đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng sau: đạm, đường, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Đặc biệt, chúng ta nên tăng cường thực phẩm giàu đường để kiểm soát các tác dụng phụ không mong muốn do thuốc lao gây ra.

Như đã phân tích ở trên, những người mắc bệnh lao thường cảm thấy rằng họ không thèm ăn. Để khiến họ hào hứng với việc ăn uống, chúng ta cần đa dạng hóa thực đơn hàng ngày. Đồng thời, mọi người nên ưu tiên nấu những món ăn mềm dễ dàng cho cơ thể hấp thụ. Đây là những tiêu chí quan trọng bạn nên biết khi chăm sóc bệnh nhân lao phổi.

3. Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh lao

3.1. Bổ sung đạm, sắt cho bệnh nhân lao

Hầu hết những người mắc bệnh lao phải đối mặt với sức đề kháng giảm và suy nhược thể chất nghiêm trọng. Nguyên nhân là do bệnh nhân đang bị thiếu máu nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe và thể lực.

Nếu bạn muốn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, bạn nên bổ sung thực đơn của mình bằng các món ăn giàu chất sắt và protein. Như vậy, cơ thể bệnh nhân sẽ không còn phải đối mặt với tình trạng thiếu máu. Đồng thời, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể còn giúp các mô bị tổn thương nhanh chóng phục hồi.

Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh lao, một số thực phẩm bạn nên sử dụng thường xuyên là: trứng gà, gan động vật, thịt bò và sữa đậu nành… Để bữa ăn ngon miệng hơn, chúng ta có thể lên kế hoạch cho nhiều thực đơn khác nhau cho bữa ăn hàng ngày.

3.2. Tăng cường thực phẩm giàu kẽm cho người bệnh

Hầu hết bệnh nhân lao cảm thấy không ngon miệng khi ăn và không quan tâm đến bữa ăn. Nguyên nhân chính của tình trạng trên là do cơ thể họ đang thiếu kẽm. Nếu tình trạng trên tiếp diễn liên tục, bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ suy yếu hệ miễn dịch và sụt cân không kiểm soát được.

Để duy trì sức khỏe và tăng sức đề kháng, việc bổ sung kẽm vào chế độ ăn uống của bệnh nhân lao là điều cần thiết. Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm chứa nhiều kẽm, chẳng hạn như hải sản, thịt lợn nạc hoặc lòng đỏ trứng,…

3.3. Bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết cho bệnh nhân lao phổi

Các vitamin và khoáng chất thiết yếu là những chất dinh dưỡng mà người mắc bệnh lao không thể bỏ qua. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng vitamin giúp quá trình oxy hóa trong cơ thể diễn ra chậm hơn, đồng thời có đặc tính chống viêm cực kỳ hiệu quả. Nếu bổ sung đủ vitamin mỗi ngày, bệnh nhân sẽ bảo vệ khí quản và ngăn ngừa nguy cơ dị ứng xảy ra trong khí quản. Nhờ đó, tình trạng này có thể được kiểm soát tốt hơn, tránh những phát triển tiêu cực có thể xảy ra.

4. Bệnh nhân lao không nên ăn những thực phẩm nào?

Đối với những bệnh nhân gặp vấn đề về hô hấp, các bác sĩ thường khuyên họ hạn chế ăn các món nóng, cay. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân bị ho dữ dội vì ăn thức ăn nóng, cay với nhiều ớt. Như vậy, những món ăn trên có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Tốt nhất, bệnh nhân lao không nên ăn các món trên để bảo vệ sức khỏe.

Trong quá trình điều trị, bạn cũng nên kiêng sử dụng đồ uống có cồn hoặc các sản phẩm có chứa chất kích thích. Chúng là nguyên nhân gây rối loạn chức năng tự trị hoặc sốt cao trong một thời gian dài. Đặc biệt, rượu và chất kích thích sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả của thuốc điều trị.

Lao phổi là bệnh truyền nhiễm cực kỳ nghiêm trọng và cần được điều trị kịp thời để tránh các biến chứng xấu. Bên cạnh việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ, bạn nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng của người mắc bệnh lao. Nhờ đó, hiệu quả điều trị được cải thiện đáng kể, người bệnh có thể kiểm soát tốt hơn tình trạng sức khỏe của mình.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *