Cho mẹ biết cách chăm sóc và điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa ở trẻ

Viêm mũi dị ứng theo mùa ở trẻ em là một trong những bệnh thường tái phát khi thời tiết thay đổi. Loại bệnh này tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được chăm sóc, điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng và đe dọa trực tiếp đến sự phát triển của trẻ.

1. Tổng quan về viêm mũi dị ứng theo mùa

Thay đổi thời tiết như thời tiết lạnh, nắng và mưa thất thường,… đều là những yếu tố gây viêm mũi dị ứng. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng trẻ em dưới 10 tuổi được coi là dễ mắc bệnh nhất. Sức đề kháng của bé còn yếu nên viêm mũi dị ứng có xu hướng xuất hiện, với các triệu chứng điển hình là ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi.

Sở dĩ có các triệu chứng trên là do hệ miễn dịch của bệnh nhân sẽ giải phóng một hoạt chất gọi là histamine vào máu để kiểm soát mầm bệnh.

Theo các chuyên gia, viêm mũi dị ứng theo mùa ở trẻ em là một bệnh rất bình thường, không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. Tuy nhiên, viêm mũi sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu và thường xuyên quấy khóc, ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Hơn nữa, nếu bệnh không được điều trị hoàn toàn có thể dễ gây ra các biến chứng như nhiễm trùng tai, viêm họng, viêm phế quản,… ở trẻ nhỏ.

2. Cách điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa ở trẻ em tại nhà

Đối với trẻ em, việc sử dụng kháng sinh trong điều trị bệnh là điều mà các bà mẹ cần cân nhắc. Bởi dù thuốc có thể điều trị bệnh nhưng lại không tốt cho sức khỏe của bé. Mẹ nên chủ động liên hệ và xin ý kiến tư vấn từ các chuyên gia trước khi cho bé dùng kháng sinh.

Dưới đây là những cách để điều trị viêm mũi dị ứng theo mùa tại nhà, sử dụng các thành phần tự nhiên mà chúng tôi thích sử dụng mà chúng tôi muốn chia sẻ với độc giả của mình. Cụ thể như sau:

Sử dụng nước muối sinh lý

Điều đầu tiên các bà mẹ cần làm khi phát hiện con mình bị viêm mũi dị ứng theo mùa là tìm cách đối phó với lượng chất nhầy do nhiễm trùng tạo ra. Điều này sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái hơn, giảm thiểu nhiễm trùng mũi. Nước muối sinh lý là điều đầu tiên bạn nên nghĩ đến để giúp bé làm sạch mũi. Sử dụng nước muối vừa đủ để làm sạch mũi cho bé mỗi ngày.

Trị liệu xông hơi khô

Xông hơi là biện pháp có thể áp dụng cho trẻ em để loại bỏ chất nhầy và bụi bẩn trên mũi, giúp phần này và xoang thông thoáng và thoải mái hơn. Mẹ có thể chủ động thêm vài giọt tinh dầu khuynh diệp hoặc cây trà vào nước xông hơi. Lưu ý mẹ không nên che trẻ bằng khăn quàng cổ, vì có thể đánh lạc hướng hoặc kích thích cử động của bé, gây hậu quả xấu.

Tăng cường bổ sung vitamin C

Vitamin C được biết đến với đặc tính kháng histamine, giúp giảm thiểu các triệu chứng viêm mũi dị ứng, và là một thành phần thúc đẩy sức khỏe hệ thống miễn dịch. Bổ sung vitamin C từ trái cây và rau quả là vô cùng cần thiết, đặc biệt là khi bé không may bị dị ứng với thời tiết. Các bà mẹ có thể chế biến nó thành thức ăn, nước trái cây hoặc bánh ngọt để bé bổ sung mỗi ngày.

Nếu sau 3 đến 5 ngày thực hiện các biện pháp chăm sóc tại nhà trên, tình trạng viêm mũi dị ứng của bé không tiến triển, mẹ nên đưa bé đến cơ sở chuyên khoa tai mũi họng để khám. Từ đó, có thể xác định tình trạng sức khỏe và các phương án điều trị khác có thể được cung cấp kịp thời để tránh các biến chứng xấu xảy ra cho trẻ.

3. Cách phòng ngừa viêm mũi dị ứng theo mùa ở trẻ em

Ông bà chúng ta thường nói: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Vậy làm thế nào để các bà mẹ có thể ngăn ngừa các yếu tố bên ngoài gây viêm mũi dị ứng theo mùa ở trẻ?

Sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước biển phun sương để làm sạch mũi cho bé mỗi ngày.

Thực hiện các bước để giữ ẩm cho da bé, đặc biệt là vùng da dưới mũi để tránh loét da khi lau mũi cho bé.

Tạo một môi trường lành mạnh cho bé bằng cách giữ độ ẩm trong không khí đạt tiêu chuẩn và mát mẻ.

Trước khi bé đi ngủ, mẹ có thể dùng khăn ấm để lau hai bên mũi cho bé. Điều này sẽ giúp giảm nghẹt mũi vì sự ấm áp, khiến bé cảm thấy thoải mái hơn và duy trì giấc ngủ sâu.

Vệ sinh nhà cửa, giường, gối, gối thường xuyên và tránh tình trạng ẩm ướt để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh.

Làm sạch vệ sinh cá nhân của bé mỗi ngày bằng nước ấm.

Cung cấp dinh dưỡng hàng ngày cho bé một cách hợp lý và khoa học. Tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất giúp trẻ tăng cường sức đề kháng.

Khuyến khích bé uống nhiều nước mỗi ngày để giúp hệ hô hấp hoạt động trơn tru và tốt hơn.

Nhìn chung, viêm mũi dị ứng theo mùa ở trẻ em thường dễ xảy ra khi có sự thay đổi về thời tiết. Do đó, ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho bé mỗi ngày, cha mẹ nên quan tâm hơn đến yếu tố môi trường và không gian sống, bởi môi trường không khí ngày càng ô nhiễm tiềm ẩn nhiều mầm bệnh. đau.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *