Làm thế nào để chữa nhiệt miệng nhanh chóng ở trẻ em?

Trẻ em bị nhiệt miệng và sưng nướu là một tình trạng phổ biến. Cha mẹ có thể yên tâm rằng đây không phải là căn bệnh nguy hiểm và không ảnh hưởng đến sức khỏe của con mình. Tuy nhiên, trẻ em bị nhiệt miệng cảm thấy khó chịu và thường ngừng ăn. Vậy trẻ bị nhiệt miệng nên làm gì để phục hồi nhanh chóng để không ảnh hưởng đến sinh hoạt?

1. Tại sao trẻ bị nhiệt?

Trẻ bị nhiệt miệng có thể có các nguyên nhân sau:

Niêm mạc miệng của trẻ bị tổn thương và có thể bị rách bởi các vật cứng, sắc nhọn xâm nhập vào nó.

Trẻ em không ăn đủ chất dinh dưỡng (đặc biệt là vitamin B12 và thiếu sắt), bị bệnh hoặc bị căng thẳng, làm suy yếu hệ miễn dịch và tạo môi trường cho vi khuẩn, virus xâm nhập và gây loét miệng.

Trẻ bị nhiệt do thói quen ăn nhiều đồ chiên rán, nhiều chất béo hoặc thức ăn cay, gây loét niêm mạc miệng.

Các bệnh về nướu răng như sâu răng, viêm chân răng hoặc đầu răng, viêm tủy, vv có thể dẫn đến loét miệng.

Trẻ bị tấn công bởi các tác nhân bên ngoài như vi khuẩn, nấm, các hoạt động sinh học trong cơ thể bị mất cân bằng và dẫn đến loét miệng.

Chức năng gan của trẻ bị suy giảm hoặc tổn thương, khiến việc đào thải độc tố giảm. Các chất độc hại như chì, asen…, nếu không được bài tiết sẽ tích tụ trong cơ thể, dẫn đến loét miệng và loét miệng theo thời gian.

2. Làm thế nào để chữa trị cho trẻ bị nhiệt miệng nhanh chóng?

Nếu trẻ bị nhiệt miệng nhẹ, có rất nhiều cách để giảm lở loét ở trẻ mà cha mẹ có thể tham khảo và thực hiện tại nhà để không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Tuy nhiên, nếu tình trạng của trẻ nặng hơn, đặc biệt là viêm loét miệng do vi khuẩn, nấm gây ra, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để tìm hiểu nguyên nhân gây loét miệng và từ đó biết cách điều trị phù hợp. Dưới đây là một số cách nhanh chóng để chữa lở loét miệng thường được áp dụng cho trẻ em bị loét miệng nhẹ:

Sử dụng mật ong: Mật ong được biết là có khả năng ức chế và tiêu diệt một số loại nấm hoặc vi khuẩn có hại gây bệnh răng miệng. Do đó, khi trẻ bị loét miệng và sưng lưỡi, cha mẹ có thể thoa mật ong lên vùng bị ảnh hưởng bằng cách sử dụng tăm bông ngâm mật ong nguyên chất. Có thể áp dụng 1 – 2 lần một ngày cho các vết loét và các khu vực bị ảnh hưởng nhiệt để chữa lành nhanh chóng.

Uống hoặc súc miệng bằng nước ép củ cải: Củ cải là một trong những thực phẩm có đặc tính làm mát, nhanh chóng giảm viêm loét miệng và mau lành vết loét miệng. Cha mẹ có thể cho bé uống nước ép củ cải để bổ sung nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, C, giúp tăng sức đề kháng để nhanh chóng chữa khỏi nhiệt miệng. Hoặc pha loãng nước ép củ cải để bé có thể súc miệng 3 lần một ngày nếu bé không thể uống nước ép củ cải.

Uống nước ép cà chua: Khi trẻ bị loét miệng, cha mẹ có thể cho trẻ uống 1-2 cốc nước ép cà chua mỗi ngày để giúp trẻ hồi phục nhanh chóng, vì cà chua giúp trẻ hạ nhiệt và cung cấp nhiều vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch. dịch bệnh, sức đề kháng của trẻ em.

Thực phẩm bổ sung giàu vitamin C: Ăn hoặc uống các loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi, chanh mỗi ngày là cách nhanh nhất để chữa lở loét. Bởi khi đó, cơ thể trẻ đang thiếu các vitamin và khoáng chất quan trọng, làm suy yếu hệ miễn dịch.

Uống nước bột sắn: Tinh bột sắn dây được biết đến là thức uống giải nhiệt mùa hè tốt vì nó có đặc tính làm mát và làm mát. Do đó, khi trẻ bị loét miệng và sưng lưỡi, cha mẹ có thể pha tinh bột sắn dây với nước cho trẻ uống, mỗi ngày 1 – 2 cốc và uống trong 2 – 3 ngày. Nước sắn không chỉ giúp làm dịu cơn bỏng rát, đau nhức do vết loét miệng mà còn giúp bệnh mau lành.

3. Làm thế nào để chăm sóc và phòng ngừa trẻ bị nhiệt miệng?

Nhiệt miệng khiến trẻ cảm thấy khó chịu, đặc biệt là trẻ nhỏ. Do đó, ngoài việc áp dụng các phương pháp trên để chữa nhanh viêm loét miệng cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý khi chăm sóc, phòng ngừa trẻ khỏi nhiệt miệng như sau:

Chia bữa ăn thành các phần nhỏ hơn và cho trẻ ăn từng chút một. Không ăn thức ăn vừa mới nấu chín vì vẫn còn quá nóng. Ngoài ra, mẹ cần tránh cho thêm nhiều gia vị, đặc biệt là vị chua cay. Cho trẻ ăn đầy đủ dinh dưỡng và nhiều loại thực phẩm để tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch.

Tăng cường cho trẻ ăn các loại rau, trái cây mát có hàm lượng vitamin A và C cao như cam, cà chua, cà rốt,…

Cho trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn, ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc.

Mặc dù có cơn đau rát trong miệng nhưng khi trẻ bị loét miệng, cha mẹ cần giữ vệ sinh răng miệng tốt cho trẻ và giúp trẻ đánh răng thường xuyên, nhẹ nhàng nhưng đúng cách để không làm tổn thương niêm mạc miệng của trẻ. Pha nước muối ấm cho trẻ súc miệng hàng ngày để khử trùng và làm sạch miệng, họng.

Thông thường, trẻ bị lở loét miệng sẽ hồi phục trong khoảng 1 – 2 tuần. Nếu tình trạng này kéo dài và ảnh hưởng đến việc ăn uống và sinh hoạt hàng ngày của trẻ, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *