Những người mắc bệnh tiểu đường nên ăn gì và họ nên tránh những gì?

Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Một chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ về số lượng và chất lượng có thể cân bằng lượng đường trong máu, đảm bảo tình trạng cân bằng và an toàn khi mắc bệnh tiểu đường. Ăn gì nếu bạn bị tiểu đường là điều mà bất kỳ bệnh nhân nào cũng nên biết để bảo vệ và duy trì sức khỏe của mình.

Nguyên tắc cơ bản trong chế độ ăn uống của người mắc bệnh tiểu đường nói chung và đái tháo đường type 2 nói riêng là giảm thiểu carbohydrate (carbohydrate), giúp tránh tăng đường huyết và hạn chế ảnh hưởng của bệnh tiểu đường. Axit béo bão hòa để tránh rối loạn chuyển hóa. Thực đơn cho người mắc bệnh tiểu đường cần được xây dựng để cung cấp cho cơ thể một lượng đường ổn định và hài hòa, đó là tốt nhất.

1. Người bệnh đái tháo đường nên ăn gì?

Người mắc bệnh đái tháo đường cần biết bổ sung thức ăn hợp lý, nên ăn gì, không nên ăn gì. Theo đó, thực phẩm người bệnh đái tháo đường nên ăn bao gồm:

Nhóm carbohydrate: Ngũ cốc nguyên hạt, đậu, gạo có cám, rau… chế biến bằng cách hấp, luộc, nướng, giảm thiểu chiên, xào… Các loại củ như sắn cũng cung cấp nhiều tinh bột, vì vậy nếu người mắc bệnh tiểu đường ăn những thực phẩm này, họ cần giảm hoặc cắt bỏ gạo.

Nhóm thịt và cá: Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn cá, thịt nạc, thịt gia cầm không da, thịt khử mỡ, đậu, v.v. được chế biến đơn giản như hấp, luộc, xào để loại bỏ chất béo.

Nhóm chất béo và đường: Thực phẩm có chất béo không bão hòa được ưu tiên trong chế độ ăn uống của người mắc bệnh tiểu đường như dầu đậu nành, vừng, dầu cá, mỡ cá, ô liu…

Nhóm rau: Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn nhiều rau trong thực đơn thông qua các phương pháp chế biến đơn giản như rau sống, hấp, luộc, trộn nhưng không nên sử dụng nhiều nước sốt béo.

Trái cây: Người mắc bệnh tiểu đường cần tăng cường ăn trái cây tươi, không nên chế biến thêm bằng cách thêm kem hoặc sữa, hạn chế ăn các loại trái cây chín ngọt như sầu riêng, hồng chín, xoài chín…

Cũng theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ các thành phần tạo năng lượng trong bữa ăn hàng ngày của người mắc bệnh tiểu đường được xác định cụ thể như sau, sẽ rất tốt trong việc ổn định và điều trị bệnh:

Protein: lượng protein nên đạt 1- 1,2 g / kg / ngày đối với người lớn, có nghĩa là tỷ lệ này phải tương đương với 15- 20% năng lượng khẩu phần.

Lipid: Tỷ lệ chất béo nên là 25% tổng năng lượng chế độ ăn uống, không được vượt quá 30%. Hạn chế axit béo bão hòa. Điều này giúp ổn định lượng đường trong máu và ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Gluxit: Tỷ lệ năng lượng được cung cấp bởi glucose nên đạt 50-60% tổng khẩu phần ăn năng lượng của những người mắc bệnh tiểu đường. Bạn nên chọn những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như gạo lứt, bánh mì đen, yến mạch, đậu nguyên hạt…

2. Người bệnh đái tháo đường nên kiêng gì?

Để đạt được kết quả tốt nhất trong điều trị bệnh tiểu đường, bệnh nhân tiểu đường cần hạn chế các loại thực phẩm sau:

Hạn chế ăn cơm trắng, bánh mì, bún, tinh bột sắn, củ nướng

Hạn chế thực phẩm chứa chất béo bão hòa và cholesterol cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, không tốt cho sức khỏe nói chung và cho người mắc bệnh tiểu đường nói riêng.

Người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn thịt lợn béo, nội tạng động vật, da gia cầm, kem tươi, dầu dừa, kẹo, mứt, siro, đồ uống có ga…

Giảm thiểu trái cây sấy, mứt trái cây… Bởi chúng chứa một lượng đường rất cao, không tốt cho sức khỏe của bệnh nhân.

3. Nguyên tắc ăn uống cho người mắc bệnh tiểu đường

Những gì người mắc tiểu đường nên ăn và những gì họ không nên ăn cần phải làm theo lời khuyên và hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, bạn cần biết và nắm rõ các nguyên tắc để tránh lượng đường trong máu cao, ngăn ngừa và làm chậm các biến chứng của bệnh tiểu đường:

Chia chế độ ăn uống của bạn thành nhiều bữa một ngày để tránh tăng lượng đường trong máu đột ngột.

Ăn uống điều độ, đúng giờ và đừng để bản thân quá đói hoặc quá no.

Không thay đổi quá nhanh và quá nhiều cấu trúc và khối lượng bữa ăn hàng ngày.

Cần tập thể dục sau khi ăn, tránh nằm hoặc ngồi một chỗ sau khi ăn, đồng thời dành thời gian tập thể dục để đảm bảo sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *