Tất cả những kiến thức cần biết khi con mình bị sốt

Sốt là một dấu hiệu lâm sàng phổ biến ở trẻ em khi mắc các bệnh khác nhau. Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sốt, đôi khi chỉ do các yếu tố môi trường bên ngoài như sốt sau khi tiêm chủng, thời tiết quá nóng hoặc giữ ấm cho bé quá nhiều. Dưới đây là những điều mẹ cần biết để có thể xử lý đúng cách cơn sốt của bé.

1. Nhiệt độ cơ thể của bé khi bé bị sốt

Nhiệt độ cơ thể của một người thường không ổn định nhưng dao động nhẹ trong ngày. Nó thường thấp hơn một chút vào buổi sáng và cao hơn vào buổi tối. Đồng thời, nhiệt độ cơ thể cũng thay đổi khi trẻ vận động, chẳng hạn như chạy, nhảy, chơi hoặc tập thể dục.

Khi nhiệt độ cơ thể của trẻ cao hơn 1 ° C so với nhiệt độ cơ thể bình thường, nó có thể được coi là sốt, cụ thể là nhiệt độ > 38 ° C khi đo trực tràng hoặc > 37,5 ° C khi đo ở nách. Tình trạng sốt dựa trên nhiệt độ cơ thể:

– Nhiệt độ từ 37,5 – 38,5°C: sốt nhẹ.

– Nhiệt độ từ 38,5 – 39°C: sốt vừa.

– Nhiệt độ từ 39 – 40°C: sốt cao.

– Nhiệt độ từ 40°C trở lên: sốt cao, trẻ có nguy cơ co giật và tổn thương não.

Trẻ em thường có thể bị sốt, nhưng không phải tất cả các cơn sốt đều nguy hiểm. Đôi khi đây là một dấu hiệu tốt vì đó là cách cơ thể em bé chống lại nhiễm trùng.

Hầu hết các nguyên nhân gây sốt ở trẻ sơ sinh là do nhiễm trùng (ký sinh trùng, vi khuẩn, vi rút), một số khác là do các bệnh hệ thống, khối u ác tính hoặc sốt do thuốc (như sốt sau khi tiêm chủng). , do mọc răng hoặc các nguyên nhân khác.

Mức độ nghiêm trọng của bệnh không được biểu hiện ở nhiệt độ cao hay thấp. Đôi khi sốt cao không phải do một căn bệnh rất nghiêm trọng và ngược lại, khi một đứa trẻ có khả năng bị bệnh nặng nhưng không có dấu hiệu sốt, ngay cả khi nó bị sốt. nhiệt độ cơ thể bất thường.

2. Cách xử lý tại nhà khi bé bị sốt

Đừng quá lo lắng khi bé bị sốt. Các bà mẹ có thể hạ sốt cho con bằng cách:

– Hạ nhiệt và cho bé uống thuốc hạ sốt.

– Cần cho bé uống nhiều nước hơn. Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi được bú mẹ hoàn toàn, mẹ nên tăng lượng sữa vì sữa mẹ đã chứa sẵn nước.

– Cho bé mặc quần áo mỏng, thoáng khí để giúp cơ thể tản nhiệt và ở trong phòng thông thoáng, chú ý không đóng cửa.

2.1. Cách làm mát cho bé

Bạn có thể làm mát cho con ngay cả khi bé bị sốt nhẹ hoặc sốt cao và phải sử dụng thuốc hạ sốt. Lau mát sẽ rất hiệu quả trong việc hạ sốt nếu lau đúng cách vì bạn không chỉ phải sử dụng nước mát hoặc lạnh để lau mà bạn phải sử dụng nước ấm. Có hai cách để hạ nhiệt như sau:

Cách 1: Lau bằng khăn. Bạn cần nước ấm, 5 chiếc khăn vắt nhẹ nhàng ngâm trong nước (cẩn thận không vắt hết nước) đặt khăn vào 2 nách, 2 vùng háng và 1 khăn để lau toàn thân. Lau và thay khăn ngâm trong nước liên tục cho đến khi nhiệt độ cơ thể giảm.

Lưu ý, không nên sử dụng phương pháp này trong môi trường lạnh, vì lúc này khăn lau sẽ khô rất nhanh khiến trẻ cảm thấy khó chịu, đồng thời nước lạnh sẽ làm co mạch máu, dẫn đến ứ nhiệt trong cơ thể. nhỏ.

Cách 2: Tắm nước ấm. Hãy để con bạn ngồi trong một chậu nước ấm, sau đó đổ nước lên khắp cơ thể. Sau 5 – 7 phút, nhanh chóng lau khô và mặc quần áo. Chú ý mặc quần áo nhẹ và thoáng, và theo dõi trẻ để biết bất kỳ triệu chứng nào khác.

Những điều cần chú ý khi quan sát bé bị sốt: tinh thần có vui vẻ không? Lượng thức ăn, nôn mửa, tiêu chảy và đi tiểu của bé như thế nào? Có ho, thở nhanh, khó thở hoặc thở bất thường không? Hạ sốt sau khi uống thuốc hạ sốt có giảm không?,…

Mẹ có thể theo dõi và hạ sốt cho trẻ tại nhà nếu trẻ vẫn tỉnh táo, vui chơi, ăn uống bình thường và có làn da hồng hào. Sốt dự kiến sẽ biến mất trong vòng 2 ngày và sẽ không có dấu hiệu nào khác xảy ra.

2.2. Cách sử dụng thuốc hạ sốt

Phương pháp này được áp dụng trong trường hợp bé bị sốt vừa hoặc cao nhưng lau sạch không hiệu quả. Sử dụng thuốc có chứa paracetamol với liều 10 – 15 mg/kg thể trọng/lần và 4 – 6 giờ một lần nếu bé vẫn còn sốt.

Nếu trẻ đang ngủ hoặc nôn mửa và không thể cho uống thuốc, hãy đưa thuốc vào hậu môn với liều lượng tương tự như trên.

3. Khi nào nên đưa trẻ bị sốt đi khám?

Sốt ở trẻ em là triệu chứng phổ biến và có thể tự điều trị, tuy nhiên, trong trường hợp nặng hơn, các bà mẹ cần đưa con đi khám bác sĩ ngay lập tức trong vòng 24 giờ nếu có các triệu chứng như:

– Đối với trẻ dưới 2 tháng tuổi: sốt trên 38°C, có dấu hiệu hôn mê, li bì hoặc khó tỉnh.

– Đối với trẻ từ 2 – 4 tháng tuổi: trừ trường hợp bị sốt trong vòng 48 giờ sau tiêm chủng và không có các triệu chứng kèm theo khác, cần thăm khám cho trẻ.

– Đối với trẻ dưới 3 tuổi: sốt cao trên 40°C.

– Cảm thấy đau khi đi tiểu.

– Bị sốt kéo dài hơn 24 giờ mà không có nguyên nhân rõ ràng hoặc kéo dài hơn 72 giờ vì bất kỳ lý do gì.

– Tái phát sốt sau hơn 24 giờ hạ sốt.

4. Những điều cần tránh khi chăm sóc bé bị sốt

– Tránh nôn nóng và lo lắng để hạ sốt nhanh chóng, nhưng cho trẻ uống thuốc hạ sốt và đưa vào hậu môn cùng một lúc sẽ gây ra quá liều.

– Không làm ấm hoặc mặc cho bé nhiều lớp quần áo khi bé bị sốt.

– Không dùng nước lạnh để làm mát, hạ sốt cho trẻ.

– Không trộn cồn, cồn hoặc giấm vào khăn lau mát của trẻ.

– Không bóp chanh vào miệng trẻ.

– Tuyệt đối không hạ sốt bằng Aspirin vì có thể gây tổn thương não cho bé (hoặc hội chứng Reye).

– Trường hợp bé được làm lạnh và cho uống thuốc hạ sốt nhưng nhiệt độ vẫn không giảm, mẹ cần nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *