Làm gì khi trẻ tăng động giảm chú ý?

Rối loạn tăng động giảm chú ý là một trong những rối loạn phát triển tâm thần và thần kinh ở trẻ em. Nghiên cứu tại 102 quốc gia trên thế giới cho thấy khoảng 6,5% trẻ em mắc chứng rối loạn này.

1. Tăng động giảm chú ý

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là một tình trạng được công nhận ở cả trẻ em và người lớn, tuy nhiên, nó phổ biến hơn ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý thường có các triệu chứng chính như: Vận động quá mức, luôn di chuyển, chạy, nhảy, leo trèo; không tuân thủ các quy định và yêu cầu (hiếu động thái quá); Khó khăn trong tổ chức và sắp xếp công việc; thường xuyên bị mất các vật dụng cần thiết cho công việc hoặc học tập; thường xuyên quên trong các hoạt động và hoạt động hàng ngày (giảm khoảng chú ý); khó tuân thủ yêu cầu từ người khác; gặp khó khăn khi chờ đến lượt; buột miệng trả lời mà không nghe toàn bộ câu hỏi, nói quá nhiều… hoặc tình trạng hỗn hợp.

Hậu quả của vấn đề này là sự phát triển sinh lý, học tập, giao tiếp, phát triển cảm xúc cũng như kỹ năng xã hội của trẻ gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc phát hiện, điều trị và can thiệp sớm đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện và phục hồi chức năng cho trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý.

2. Khám và điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em như: giáo dục hành vi, tâm lý trị liệu, điều trị bằng thuốc, hoặc kết hợp giáo dục, tâm lý trị liệu và điều trị bằng thuốc.

Trong số đó, liệu pháp kết hợp giữa thuốc, giáo dục hành vi và tâm lý trị liệu được đánh giá là mang lại kết quả tích cực nhất.

2.1. Tâm lý trị liệu

Ngay cả trong những trường hợp nhẹ, vai trò của cha mẹ trong việc chăm sóc trẻ ADHD và cung cấp giáo dục hành vi và tâm lý cho trẻ em không thể bị bỏ qua.

Tâm lý trị liệu đóng một vai trò quan trọng và triệt để trong quá trình điều trị của trẻ. Cha mẹ cần quan tâm đúng mức đến con cái và tình trạng sức khỏe của chúng để có được kết quả tốt nhất. Một số biện pháp mà cha mẹ có thể áp dụng cho con cái:

Luôn đưa ra các quy tắc cụ thể, rõ ràng và súc tích. Trẻ em cần hiểu rõ ràng và chính xác những gì cha mẹ muốn ở chúng.

Thái độ luôn kiên trì, đôi khi quyết đoán, đôi khi ra lệnh.

Huấn luyện trẻ thói quen làm việc với một kế hoạch. Cha mẹ có thể lập kế hoạch, giám sát và giúp trẻ hoàn thành nhiệm vụ với con cái của họ.

Rèn luyện trẻ chú ý đến việc nghe và nhìn khi bạn nói.

Tạo sự quan tâm đúng mức cho trẻ, tìm ra điểm mạnh để khuyến khích và điểm yếu để giúp trẻ hoàn thiện bản thân.

Trẻ em nên chơi các trò chơi tĩnh đòi hỏi tư duy, tránh chơi các trò chơi và trò chơi bạo lực.

Cho trẻ tham gia giáo dục thể chất, thể thao để nâng cao sức khỏe theo độ tuổi.

Luôn nhắc nhở trẻ về các quy tắc và quy định trước khi đến những nơi công cộng.

Giao việc nhà cho trẻ em giúp chúng cảm thấy có trách nhiệm và nâng cao lòng tự trọng của chúng.

Giao nhiệm vụ với phần thưởng tích cực mỗi khi trẻ làm đúng cũng như tránh thường xuyên la mắng và nói những lời cay nghiệt với trẻ.

2.2. Điều trị bằng thuốc

Thuốc thuộc nhóm hướng tâm thần: Dextroamphetamine và Methylphenidate

Thuốc thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần gây nghiện kích thích hệ thần kinh trung ương như Dextroamphetamine cho trẻ em trên 3 tuổi và Methylphenidate cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên ở liều khuyến cáo cho kết quả tốt và Không có nguy cơ nghiện.

Dexmethylphenidate: Được sử dụng để điều trị Rối loạn thiếu tập trung – Tăng động cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên. Thời gian bán hủy dài hơn Methylphenidate, nhưng loại thông thường vẫn phải uống nhiều lần trong ngày. Công thức tác dụng lâu dài cho phép sử dụng một lần mỗi ngày.

Adderall (Dextroamphetamine + Amphetamine): Tác dụng phụ thường gặp của thuốc kích thích tâm thần: Chứng loạn nhịp tim, giảm sự thèm ăn, giảm cân, mất ngủ, bồn chồn, nhức đầu, đau bụng, phát ban da và tics. Khoảng 80 đến 90% bệnh nhân đáp ứng với Methylphenidate và Dextroamphetamine.

Methylphenidate: Chỉ định cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Dạng thông thường của thuốc được uống 2 đến 3 lần một ngày vì tác dụng chỉ kéo dài trong 2 đến 3 giờ. Loại tác dụng kéo dài chỉ được sử dụng một lần một ngày. Loại tác dụng dài: Concerta

Atomoxetine

Không thuộc nhóm thuốc kích thích tâm thần, nhưng cũng là một lựa chọn trong điều trị Thiếu chú ý – Tăng động. Cơ chế hoạt động là ức chế sự hấp thụ norepinephrine. Thuốc được chỉ định cho trẻ em trên 6 tuổi. Bệnh nhân suy gan cần giảm liều từ 50 đến 75%.

Thuốc chống trầm cảm ba vòng và thuốc ức chế tái hấp thu Serotonin chọn lọc:

Đây là lựa chọn thứ hai sau thuốc kích thích tâm thần và Atomoxetine trong trường hợp kháng các loại thuốc trên và kèm theo trầm cảm, lo lắng hoặc sử dụng thuốc kích thích tâm thần và rối loạn tic. Imipramine và Desipramine là hai loại thuốc hiệu quả nhất, tiếp theo là Nortriptyline.

Clonidine, chất chủ vận α-Adrenergic:

Là lựa chọn thứ ba và cho các trường hợp mắc chứng rối loạn Tic, hội chứng Gille de la Tourette và hành vi hung hăng. Phối hợp thuốc: (Methylphenidate – dexmethylphenidate) hoặc Dextroamphetamine và Clonidine

Guafacine

Đây là chất đối kháng thụ thể adrenergic α-2a đầu tiên được phê duyệt trong điều trị ADHD. Bởi vì Guanfacine có tác dụng an thần tiềm năng, bệnh nhân nên được cảnh báo trước để thận trọng hoặc tránh sử dụng máy móc hạng nặng hoặc lái xe vì nó có thể nguy hiểm. Một số phụ huynh ngần ngại cho con điều trị. với thuốc dược phẩm vì lo ngại việc sử dụng thuốc để điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý có thể gây nghiện. Tuy nhiên, trên thực tế, các bác sĩ sẽ chỉ kê đơn điều trị cho trẻ sau khi cân nhắc hiệu quả và các yếu tố nguy cơ. Trẻ mắc hội chứng tăng động giảm chú ý, nếu đủ nặng, không điều trị bằng thuốc và kiểm soát tốt sẽ có nguy cơ bị rối loạn tâm thần khác, nguy cơ sử dụng chất kích thích, rối loạn hành vi, cũng như tai nạn cao hơn trẻ bình thường. Do đó, nếu cần thiết và có chỉ định của bác sĩ, cha mẹ nên cho con điều trị theo hướng dẫn để đạt hiệu quả cao. Tuyệt đối không mua thêm thuốc bừa bãi hoặc điều trị khi chưa được sự cho phép của bác sĩ. Ngoài ra, cha mẹ của trẻ tăng động, thiếu tập trung cần có thêm kiến thức và hiểu biết đúng về căn bệnh này để có thể phát hiện sớm và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Trẻ em tò mò và hiếu động, nhưng chúng rất dễ bị tổn thương. Rối loạn tăng động giảm chú ý sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trong tương lai của trẻ. Do đó, mỗi bậc cha mẹ nên dành cho con cái tình yêu thương và sự chăm sóc thích hợp, đồng hành cùng chúng cả hiện tại và tương lai.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *