Ung thư biểu mô nhầy buồng trứng

Ung thư biểu mô nhầy buồng trứng

Ung thư biểu mô nhầy buồng trứng hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư biểu mô niêm mạc của buồng trứng là gì?

Ung thư biểu mô tuyến nhầy là một loại ung thư phát triển từ mô bên trong buồng trứng. Khối u thường được hình thành từ nhiều khu vực nhỏ, được gọi là u nang theo các nhà nghiên cứu y học. Cấu trúc của u nang có thể có độ mỏng hoặc dày, và một số u nang có thể chứa nhiều vùng rắn hơn bên trong. Đặc điểm của các u nang thường là sự hiện diện của một chất lỏng đặc, được gọi là chất nhày.

Làm thế nào để đưa ra chuẩn đoán bệnh

Đối với hầu hết phụ nữ, việc chẩn đoán ung thư biểu mô niêm mạc thường chỉ xác định sau khi toàn bộ khối u đã được loại bỏ thông qua một ca phẫu thuật, và mẫu u được gửi đến bác sĩ giải phẫu bệnh để kiểm tra. Trong quá trình này, ống dẫn trứng và tử cung có thể được loại bỏ đồng thời.
Bác sĩ phẫu thuật của bạn có thể yêu cầu một trong những phương pháp sau đây: phẫu thuật thông thường hoặc phẫu thuật với việc sử dụng phần đông lạnh, dựa vào đánh giá của bác sĩ bệnh lý của bạn. Chẩn đoán của bác sĩ giải phẫu bệnh có thể thay đổi loại phẫu thuật được thực hiện hoặc phương pháp điều trị được áp dụng sau khi phẫu thuật đã được thực hiện.
Ung thư biểu mô nhầy buồng trứng
Ung thư biểu mô nhầy buồng trứng

Ung thư biểu mô nhầy của buồng trứng trông như thế nào dưới kính hiển vi?

Khi kiểm tra khối u dưới kính hiển vi, các mô bên trong u nang và các vùng rắn được tạo thành từ một loại biểu mô đặc biệt, hình thành chất lỏng đặc sền sệt được gọi là chất nhày. Chất nhày này lấp đầy bên trong khối u.
Bác sĩ bệnh học sẽ kiểm tra cẩn thận khối u dưới kính hiển vi để xác định các đặc điểm quan trọng giúp định rõ tiên lượng. Tất cả các loại ung thư biểu mô niêm mạc đều bắt đầu từ biểu mô, và sự di chuyển của các tế bào ung thư vào chất nền được gọi là cuộc xâm lăng. Trong một số trường hợp, ung thư có thể phát triển từ một khối u đường viền niêm mạc. Nếu bác sĩ bệnh học thấy khối u đường viền niêm mạc, thông tin này sẽ được mô tả trong báo cáo.
Một số loại ung thư, như ung thư từ ruột thừa, có thể trông giống như ung thư biểu mô niêm mạc từ buồng trứng. Vì vậy, bác sĩ bệnh lý có thể thực hiện một kiểm tra được gọi là hóa mô miễn dịch để giúp xác định chẩn đoán ung thư biểu mô niêm mạc và loại trừ khả năng ung thư từ một cơ quan khác, như ruột thừa, có thể đã di căn đến buồng trứng.
Ung thư biểu mô niêm mạc của buồng trứng có thể phản ứng với các dấu hiệu hóa mô miễn dịch như PAX8, CK7, CK20 và CDX2 và không phản ứng hoặc không có phản ứng cho SATB2, thông tin này thường được bao gồm trong báo cáo bệnh lý.
Mô hình tăng trưởng:
Mô hình tăng trưởng mô tả cách các tế bào ung thư lan ra các vùng xung quanh chất nền bình thường. Mô hình này chỉ có thể được xác định sau khi mẫu mô đã được kiểm tra dưới kính hiển vi bởi nhà nghiên cứu bệnh học. Tăng trưởng thâm nhiễm thường liên quan đến tiên lượng xấu hơn so với tăng trưởng mở rộng.
1. Tăng trưởng xâm nhập: Trong mô hình này, các tế bào ung thư đơn lẻ hoặc có hình dạng bất thường các tuyến lan rộng vào mô đệm.
2. Mở rộng tăng trưởng: Trong mô hình này, các tế bào ung thư đẩy vào mô đệm thành một nhóm lớn.
Lớp mô học:
Các nhà bệnh học sử dụng thuật ngữ để mô tả sự khác biệt giữa các tế bào ung thư và chất nhầy bình thường biểu mô. Vì ở các bộ phận khác của cơ thể, biểu mô niêm mạc bình thường hình thành các tuyến, ung thư biểu mô niêm mạc được chia thành 3 hạng dựa trên mức độ khối u được tạo thành từ các tuyến:
1. Khác biệt tốt: Tế bào ung thư chủ yếu hình thành các tuyến, chỉ có một tỷ lệ nhỏ tế bào ung thư phát triển không theo tuyến hoặc dạng đặc.
2. Khác biệt vừa phải: Một số tuyến vẫn nhìn thấy nhưng một số lượng đáng kể tế bào ung thư mô hình rắn hoặc không tuyến.
3. Kém khác biệt
:Các tế bào ung thư đang phát triển hầu hết theo mô hình không tuyến hoặc đặc với rất ít tuyến.
Khối u nguyên vẹn hoặc vỡ:
Tất cả các khối u buồng trứng đều được kiểm tra để xem có bất kỳ lỗ hoặc vết rách nào ở bề mặt bên ngoài (hình bao) của buồng trứng hay không. Nếu bề mặt hình nang nguyên vẹn, không có lỗ hoặc vết rách được xác định. Nếu viên nang bị vỡ, chứa lỗ hoặc vết rách lớn, nó sẽ được mô tả và sử dụng để xác định giai đoạn khối u (T).
Sự tham gia của bề mặt buồng trứng:
Bác sĩ giải phẫu bệnh sẽ kiểm tra cẩn thận mô dưới kính hiển vi để xem có tế bào ung thư nào trên bề mặt buồng trứng hay không. Các tế bào ung thư trên bề mặt buồng trứng tăng nguy cơ khối u di căn đến các cơ quan khác trong khung chậu hoặc ổ bụng và cũng được sử dụng để xác định giai đoạn khối u.
Các cơ quan hoặc mô khác có liên quan:
Mẫu mô nhỏ thường được loại bỏ và kiểm tra để xem liệu tế bào ung thư đã lan đến xương chậu hoặc ổ bụng hay chưa. Các cơ quan khác không thường được loại bỏ trừ khi chúng gắn trực tiếp vào khối u. Trong trường hợp này, từng cơ quan sẽ được kiểm tra dưới kính hiển vi để xem có tế bào ung thư nào gắn vào không.
Phần phụ lục:
Nếu bạn được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô nhầy hoặc có nghi ngờ về điều này, ruột thừa của bạn có thể cắt bỏ và kiểm tra bệnh lý để loại trừ khả năng ung thư từ ruột thừa di căn đến buồng trứng. Kết quả này sẽ được bao gồm trong báo cáo bệnh lý. Các hạch bạch huyết cũng sẽ được kiểm tra để xem liệu có tế bào ung thư nào hay không, và kích thước và tính chất của chúng sẽ được mô tả.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *