Ung thư biểu mô tế bào đáy thể u

Ung thư biểu mô tế bào đáy thể u

Ung thư biểu mô tế bào đáy thể u hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư biểu mô tế bào đáy là bệnh gì?

Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Đáy: Đặc Điểm và Nguyên Nhân
Ung thư biểu mô tế bào đáy (Basal cell carcinoma – BCC) là một dạng ung thư da phổ biến, chiếm khoảng 75% tổng số các loại ung thư da. Xuất phát từ tế bào nền – loại tế bào tạo thành lớp sâu nhất của biểu mô da, ung thư này thường thay thế tế bào cũ khi chúng chết.
Ung thư da biểu mô tế bào đáy thường manifect dưới hình thức các vết sưng u trên da, thường có đặc điểm trong suốt. Các biểu hiện khác của bệnh có thể bao gồm các dạng tổn thương khác nhau. Thường xuyên xuất hiện trên các vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, như đầu và cổ.
Nguyên nhân chủ yếu của ung thư biểu mô tế bào đáy đến từ tiếp xúc dài hạn với tia cực tím (UV) từ ánh sáng mặt trời. Để ngăn ngừa bệnh, việc tránh ánh nắng mặt trời và sử dụng kem chống nắng là những biện pháp hiệu quả.

Chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào đáy

Chẩn Đoán Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Đáy và Quá Trình Thăm Khám
Để đánh giá bất kỳ khối u hoặc biểu hiện thay đổi nào trên da, quá trình chẩn đoán được thực hiện thông qua cuộc thăm khám chuyên sâu của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu.
Thông Tin Bệnh Sử
Bác sĩ sẽ kiểm tra tổng quát và tiến hành một loạt câu hỏi về bệnh sử của bệnh nhân, bao gồm:
– Khi bạn lần đầu tiên nhận thấy sự xuất hiện của khối u hoặc tổn thương da?
– Biểu hiện triệu chứng có thay đổi kể từ lần đầu tiên nhận thấy không?
– Khối u hoặc tổn thương có gây đau không?
– Bạn đã từng thấy bất kỳ khối u hoặc tổn thương nào khác trên cơ thể không?
– Bạn đã từng mắc ung thư da trước đó không?
– Trong gia đình của bạn, có ai mắc ung thư da không và là loại ung thư nào?
– Bạn thực hiện biện pháp phòng ngừa như sử dụng kem chống nắng và tránh ánh nắng mặt trời không?
– Bạn kiểm tra tình trạng của da định kỳ không?
Thăm Khám Da
Bác sĩ sẽ thực hiện cuộc thăm khám không chỉ tại khu vực nghi ngờ có ung thư biểu mô tế bào đáy mà còn tại những nơi khác trên cơ thể để tìm kiếm những tổn thương khác.
Sinh Thiết Da
Nếu cần thiết, quá trình chẩn đoán có thể bao gồm sinh thiết da. Điều này liên quan đến việc lấy mẫu nhỏ từ tổn thương để tiến hành xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, giúp xác định liệu có ung thư da và nếu có thì là loại ung thư nào.
Quá trình chẩn đoán này đặc biệt quan trọng để đưa ra kế hoạch điều trị chính xác và hiệu quả.
Ung thư biểu mô tế bào đáy thể u
Ung thư biểu mô tế bào đáy thể u

Điều trị ung thư da biểu mô tế bào đáy

Điều Trị Ung Thư Biểu Mô Tế Bào Đáy và Các Lựa Chọn
Mục tiêu của quá trình điều trị ung thư biểu mô tế bào đáy là loại bỏ toàn bộ tế bào ung thư. Sự lựa chọn phương pháp điều trị phụ thuộc vào loại, vị trí, và kích thước của khối u, cũng như mong muốn và khả năng tái khám của bệnh nhân. Quyết định điều trị cũng có thể phụ thuộc vào việc đây là lần đầu phát hiện ung thư biểu mô tế bào đáy hay đã tái phát. Dưới đây là một số lựa chọn chủ yếu:
Phẫu Thuật
– Phẫu Thuật Cắt Bỏ: Cắt bỏ mô da ung thư và phần xung quanh. Phần xung quanh được kiểm tra để đảm bảo không còn tế bào ung thư. Phương pháp này thích hợp cho những trường hợp ung thư ít khả năng tái phát, như trên ngực, lưng, tay và chân.
– Phẫu Thuật Mohs: Loại bỏ lớp da ung thư từng lớp, kiểm tra dưới kính hiển vi đến khi không còn tế bào bất thường. Thích hợp khi có nguy cơ tái phát cao hoặc trên khuôn mặt.
Phương Pháp Điều Trị Khác
– Nạo và Điện Di: Loại bỏ bề mặt ung thư bằng cạo và sau đó kiểm soát tế bào bằng kim điện. Phương pháp này được sử dụng cho những trường hợp ung thư nhỏ, ít khả năng tái phát, chẳng hạn như ở lưng, ngực, tay và chân.
– Xạ Trị: Sử dụng tia cực năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Thường sử dụng sau phẫu thuật nếu có nguy cơ tái phát cao.
– Đông Lạnh: Đóng băng tế bào ung thư bằng nitơ lỏng. Lựa chọn cho tổn thương da bề mặt nhỏ và mỏng.
– Điều Trị Tại Chỗ: Sử dụng kem hoặc thuốc mỡ có thể được xem xét cho ung thư nhỏ và mỏng không thích hợp cho phẫu thuật.
– Liệu Pháp Quang Động Lực Học: Sử dụng ánh sáng và thuốc cản quang để điều trị ung thư da bề mặt.
Điều Trị Cho Ung Thư Lây Lan
– Điều Trị Bằng Thuốc Nhắm Mục Tiêu: Tập trung vào các điểm yếu cụ thể của tế bào ung thư để tiêu diệt chúng mà không gây tổn thương nhiều tế bào khỏe mạnh.
– Hóa Trị: Sử dụng thuốc mạnh để tiêu diệt tế bào ung thư. Lựa chọn khi các phương pháp khác không hiệu quả.
Để phục vụ quá trình điều trị, việc giữ thông tin bệnh sử và thuốc hiện tại là quan trọng. Bệnh nhân cũng cần thảo luận tất cả các phương pháp và lựa chọn điều trị với bác sĩ để chọn ra phương pháp phù hợp nhất với tình trạng của họ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *