8 BIẾN CHỨNG VIÊM XOANG THƯỜNG GẶP

Viêm màng não, áp-xe não và thuyên tắc sọ não là những biến chứng nguy hiểm nhất của viêm xoang vì chúng có thể dẫn đến tử vong.

Viêm xoang có nguy hiểm không?

Viêm xoang là một bệnh tai mũi họng phổ biến do vi khuẩn, vi rút, nấm hoặc phản ứng dị ứng gây ra. Viêm xoang bao gồm viêm xoang cấp tính, khởi phát đột ngột kéo dài 1-2 tuần và viêm xoang mạn tính kéo dài hơn 6 tuần.

Viêm xoang làm cho niêm mạc mũi sưng lên, chặn các lỗ của xoang nằm bên cạnh mũi. Điều này dẫn đến oxy trong xoang được hấp thụ vào các mạch máu của niêm mạc và gây ra áp lực tiêu cực trong xoang. Khi các xoang chứa đầy chất nhầy, nó tạo ra một môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập qua lỗ xoang hoặc thông qua một tế bào lây lan. Lúc này, huyết thanh và bạch cầu sẽ xuất hiện để chống lại sự tấn công của virus, vi khuẩn hoặc nấm gây bệnh và tạo áp lực tích cực để phát triển trong xoang tắc nghẽn. Tình trạng này sẽ gây đau và tắc nghẽn, phù nề niêm mạc.

Biến chứng thường gặp của viêm xoang

Biến chứng của bệnh ảnh hưởng đến nhiều vị trí trên đỉnh mặt, chẳng hạn như:

1. Biến chứng viêm xoang ở mắt

Biến chứng phổ biến nhất của viêm xoang là viêm lan đến quỹ đạo và các cấu trúc liên quan của mắt. Khi có bất kỳ sưng, đỏ hoặc thay đổi thị lực nào xuất hiện, bệnh nhân nên đến bệnh viện để khám và điều trị. Bởi vì nhiễm trùng có thể liên quan đến các mô mềm (viêm mô tế bào) hoặc hình thành áp xe trong hốc mắt.

Điều đáng lo ngại nhất trong số các biến chứng hiếm gặp ở mắt là sự hình thành cục máu đông trong các mạch máu phía sau mắt. Điều này có thể dẫn đến suy giảm thị lực vĩnh viễn hoặc mù lòa.

Các biến chứng của viêm xoang mắt bao gồm:

Áp xe mí mắt: Áp xe mí mắt làm cho mí mắt bị sưng, đỏ, nóng, đau và đầy mủ. Mủ sẽ vỡ sau 4 đến 5 ngày, sau khi vết thương lành lại, nó sẽ để lại một vết sẹo lớn.

Viêm túi lệ: Nhiễm trùng xoang lan đến ống lệ có thể gây viêm túi lệ và áp xe. Nhiễm trùng túi lệ thường có biểu hiện đau, đỏ và phù nề xung quanh túi lệ.

Viêm mô hốc mắt: Các triệu chứng phổ biến là sốt, mệt mỏi, hạn chế cử động mắt, nhô ra và giảm thị lực; đau mí mắt, phù mí mắt, thay đổi màu da mí mắt. Viêm mô tế bào hốc mắt có thể dẫn đến các biến chứng mất thị lực, bệnh thần kinh thị giác và các biến chứng nội sọ nguy hiểm như viêm màng não, áp-xe não…

Viêm dây thần kinh thị giác sau: Thường có các triệu chứng đau mắt kéo dài khoảng một tháng, khi chuyển động mắt gây đau tăng, mất thị lực tạm thời hoặc vĩnh viễn, khả năng cảm nhận màu sắc cũng bị suy giảm. sự hạ giá.

2. Biến chứng nội sọ

Nhiễm trùng xoang do vi khuẩn hoặc nấm có thể lan đến xương sọ (viêm tủy xương) hoặc vào não, gây viêm màng não hoặc áp xe trong não. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên chủ quan, đặc biệt là khi xuất hiện các dấu hiệu nhầm lẫn, buồn ngủ, đau đầu dữ dội hoặc cứng cổ.

Các biến chứng nội sọ của viêm xoang có thể dẫn đến di chứng suốt đời như liệt nửa người, suy giảm nhận thức, liệt dây thần kinh sọ não, mất ngôn ngữ, động kinh, não úng thủy, suy giảm thị lực và mất thính lực. ý nghĩa. Các biến chứng nội sọ cũng có thể dẫn đến tử vong do tăng áp lực nội sọ, thoát vị qua khe hở, huyết khối lan tỏa, nhồi máu và nhiễm trùng huyết. Các biến chứng nội sọ thường gặp trong viêm xoang bao gồm viêm não, viêm màng não, áp-xe não và não úng thủy.

3. Biến chứng viêm xoang trong tai

Biến chứng của viêm xoang trong tai chủ yếu là nhiễm trùng tai giữa. Biến chứng của viêm tai giữa có nhiều khả năng xảy ra ở trẻ em vì cấu trúc ngắn hơn và nằm ngang của ống eustachian.

Khi nhiễm trùng xoang không được kiểm soát tốt, mủ và mầm bệnh sẽ lan đến tai, gây viêm tai giữa. Viêm tai giữa nghiêm trọng có thể dẫn đến thủng màng nhĩ và mất thính lực vĩnh viễn.

4. Biến chứng viêm xoang trong mạch máu

Huyết khối xoang hang là một biến chứng hiếm gặp của viêm xoang sphenoid hoặc ethmoid. Các xoang hang rỗng, nằm ở đáy hộp sọ, có chức năng thoát máu từ tĩnh mạch mặt. Khi bị nhiễm trùng, họ thường có các triệu chứng đau, tê liệt mắt, mí mắt rủ xuống, mất thị lực, phù gai dầu và sốt cao, ớn lạnh.

Huyết khối xoang hang không được điều trị có thể gây tử vong 30% hoặc di chứng vĩnh viễn bao gồm nhãn khoa, mù lòa, yếu liên quan đến đột quỵ và suy tuyến yên.

5. Biến chứng viêm xoang ở dây thần kinh

Chèn ép dây thần kinh do các tổn thương trong xoang hang có thể dẫn đến tê liệt oculomotor, khứu giác và dây thần kinh thị giác.

Các triệu chứng của biến chứng viêm xoang ảnh hưởng đến xoang hang bao gồm phù nề kết mạc, đau đầu dữ dội và lác đác.

6. Biến chứng viêm xoang trong xương

Viêm tủy xương là một biến chứng cục bộ tiềm ẩn thường xảy ra với viêm xoang trán. Viêm tủy xương của xương trán biểu hiện dưới dạng một khối sưng húp hoặc áp xe dưới màng cứng với phù cục bộ ở xoang trán. Tình trạng này có thể dẫn đến sự hình thành lỗ rò đến thành xương với sự tích tụ của xương hoại tử.

7. Biến chứng viêm xoang ở mũi

Các biến chứng của vách ngăn mũi lệch hoặc phì đại turbinate có thể là kết quả của sự hình thành khối u niêm mạc xoang nếu viêm xoang mãn tính không được điều trị.

U ác tính xoang có thể phát triển, gây áp lực lên xoang và các cấu trúc gần đó khiến việc thoát dịch xoang trở nên khó khăn hơn. Sự tắc nghẽn này sẽ làm cho nhiễm trùng xoang tồi tệ hơn

8. Biến chứng toàn thân

Viêm xoang có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết và suy đa tạng do máu và các hệ thống cơ quan khác nhau trong cơ thể. Các báo cáo về nhiễm khuẩn huyết và viêm phổi đã được báo cáo ở một số bệnh nhân bị viêm xoang.

Khi nào cần điều trị biến chứng viêm xoang?

Cấu trúc của các xoang kết nối với tai, mũi, mắt và hộp sọ nên khi các xoang bị viêm không được kiểm soát tốt, nhiễm trùng sẽ dễ dàng lây lan sang các khu vực lân cận. Nhiễm trùng xâm lấn có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến thị lực, thính giác, dây thần kinh và đe dọa tính mạng, đặc biệt là ở trẻ em. Do đó, bất cứ ai bị viêm xoang nên được điều trị triệt để từ khi không có biến chứng xuất hiện.

Các biến chứng xảy ra khiến việc chẩn đoán và điều trị trở nên rất phức tạp và tốn kém vì chúng liên quan đến nhiều vị trí nguy hiểm trong não. Bác sĩ Hằng khuyên người bệnh nên đặc biệt chú ý đến các triệu chứng sau đây và đến bệnh viện ngay. Bởi vì đây là những biến chứng nghiêm trọng của viêm xoang, điều trị không thể bị trì hoãn:

Mắt đỏ và sưng hoặc hốc mắt

Đau khi di chuyển mắt

Thay đổi tầm nhìn

Mí mắt rủ xuống

Vùng trán sưng

Đau đầu dữ dội

Sốt cao, ớn lạnh

Sự nhầm lẫn

Co giật

Phương pháp chẩn đoán biến chứng viêm xoang

Các biến chứng của bệnh được chẩn đoán dựa trên khám lâm sàng, đánh giá ngoài và kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm.

CT là phương tiện nhạy nhất để chẩn đoán áp-xe hốc mắt, nhưng MRI cũng có thể được thực hiện để phát hiện các biến chứng của bệnh.

Có thể chỉ định chọc dò tủy sống và kiểm tra dịch não tủy ở những bệnh nhân nghi ngờ viêm màng não.

Phương pháp điều trị biến chứng viêm xoang

Sau khi chẩn đoán, các bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau tùy thuộc vào loại biến chứng của viêm xoang.

Nuôi cấy mủ: Phương pháp này tìm kiếm các loại kháng sinh có thể đáp ứng với nhiễm trùng.

Kháng sinh tiêm tĩnh mạch: Sau khi xác định loại kháng sinh đáp ứng với nhiễm trùng, bác sĩ sẽ kê đơn tiêm cho bệnh nhân.

Liên quan đến phẫu thuật dẫn lưu xoang: Áp dụng cho tất cả các trường hợp có hoặc không có khu vực phức tạp. Tuy nhiên, phẫu thuật không được chỉ định cho người lớn bị viêm màng não đang cải thiện tốt với các phương pháp khác.

Cắt xương hoại tử: Đối với các biến chứng của hoại tử xoang, cần điều trị bằng kết hợp thuốc kháng sinh toàn thân, phẫu thuật dẫn lưu xoang bị ảnh hưởng và cắt bỏ xương hoại tử.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *