Ai nên tiêm vắc-xin uốn ván?

Uốn ván là một bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong rất cao. Tuy nhiên, ngày nay, căn bệnh này đã được kiểm soát khá tốt trên toàn thế giới nhờ vắc-xin uốn ván hiệu quả cao. Tuy nhiên, vẫn có những người cần cẩn thận với việc tiêm vắc-xin tăng cường uốn ván hoặc thận trọng với uốn ván.

1. Uốn ván là gì?

Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng gây tử vong do exotoxin của trực khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) gây ra. Khi len lỏi vào vết thương, trực khuẩn này giải phóng exotoxin vào máu và tấn công các tấm vận động thần kinh cơ, khiến bệnh nhân bị co thắt cơ và co giật.

Uốn ván là căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao, lên đến 95% đối với trẻ sơ sinh. Thời gian ủ bệnh sẽ dao động từ 4 đến 21 ngày. Bệnh nhân có thể tử vong do suy hô hấp, rối loạn chức năng tự chủ và ngừng tim.

2. Con đường lây truyền và lây nhiễm

Nguồn lây nhiễm uốn ván

Uốn ván Clostridium tetani được tìm thấy ở khắp mọi nơi trong đất cát, bụi, phân gia súc (trâu, bò, ngựa…) và gia cầm, nơi cống rãnh, dụng cụ phẫu thuật không được khử trùng triệt để,… Trong vết thương, vết trầy xước phát triển thành nhiễm trùng gây uốn ván. Bệnh không lây truyền từ người này sang người khác. Đặc biệt là trẻ hiếu động khi bị trầy xước bởi các vật gỉ (nơi tìm thấy nhiều vi khuẩn) sẽ dễ bị nhiễm trùng nếu chưa được tiêm phòng.

3. Phòng ngừa

Khi mắc bệnh uốn ván, tỷ lệ tử vong rất cao từ 25 đến 90%. Đặc biệt, uốn ván rốn ở trẻ sơ sinh có tỷ lệ tử vong trên 95%, đặc biệt nguy hiểm. Do đó, trẻ sơ sinh nên được tiêm phòng uốn ván đầy đủ và tiêm phòng đúng giờ để được bảo vệ tốt. Hiện nay, vắc-xin uốn ván thường được điều chế kết hợp với các loại vắc-xin khác để giúp các bà mẹ thuận tiện đưa con đi tiêm phòng.

Vắc-xin uốn ván là một cách hiệu quả để ngăn ngừa uốn ván cho mọi người. Vắc-xin uốn ván không cung cấp khả năng miễn dịch suốt đời, vì vậy cần phải tiêm nhắc lại thường xuyên để đảm bảo sự bảo vệ.

4. Ai nên tiêm vắc-xin uốn ván

Vắc-xin uốn ván là cần thiết cho tất cả mọi người. Bởi vì vắc-xin uốn ván không cung cấp khả năng miễn dịch suốt đời. Các nhóm người sau đây nên được tiêm phòng để ngăn ngừa uốn ván:

Tiêm vắc-xin uốn ván cho phụ nữ mang thai rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé. Bởi vì uốn ván rốn ở trẻ sơ sinh có tỷ lệ tử vong trên 90%. Vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bé thông qua việc cắt dây rốn bằng dụng cụ sinh nở. Ngoài ra, bà bầu cũng dễ mắc các bệnh trong quá trình chuyển dạ và sinh nở.

Nông dân: đây là đối tượng có nguy cơ uốn ván cao. Bởi môi trường làm việc thường xuyên tiếp xúc với bùn, phân của gia súc, gia cầm,… chứa nhiều vi khuẩn. Trong quá trình làm việc, vết thương hở tiếp xúc với đất và cát rất dễ bị nhiễm vi khuẩn uốn ván. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng rất nguy hiểm.

Công nhân xây dựng cũng phải tiêm phòng uốn ván để ngăn ngừa tai nạn lao động. Tiêm uốn ván trong vòng 24 giờ đối với những người vừa tiếp xúc với các rủi ro như kim loại, sắt,…

5. Khi nào nên tiêm vắc-xin uốn ván

Trẻ cần được tiêm 5 mũi trong những lần sau

Khi trẻ được 2 – 4 tháng tuổi, trẻ cần tiêm 3 liều vắc xin 5in1 (bao gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và viêm não do vi khuẩn HIB) hoặc 6 in1 (bao gồm bạch hầu, ho gà). uốn ván, bại liệt, HiB và viêm gan B)

Khi được 18 tháng tuổi, trẻ sẽ được tiêm nhắc lại vắc-xin bạch hầu, ho gà và uốn ván (5 trong 1 hoặc 6 trong 1).

Sau khoảng thời gian 5 – 10 năm, nên tiêm nhắc lại để bảo vệ cơ thể vì vắc-xin uốn ván không tạo ra khả năng miễn dịch suốt đời.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-35 tuổi)

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (mang thai hoặc không mang thai) nên được tiêm vắc-xin uốn ván để tạo ra các kháng thể giúp ích cho cả mẹ và trẻ sơ sinh. được bảo vệ trong trường hợp không may bị nhiễm uốn ván. Tổng số lần tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-35 tuổi) là 5 liều và lịch tiêm phòng uốn ván như sau:

Liều thứ 6 nên được lặp lại khi liều thứ 5 trên 10 tuổi.

Thời gian và lịch tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai lần đầu tiên:

Đối với những phụ nữ mang thai lần đầu tiên, chưa được tiêm phòng uốn ván trước đó hoặc chưa biết tiền sử tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ liều, họ sẽ được tiêm 2 liều:

Đối với phụ nữ mang thai lần thứ hai:

Trong trường hợp khoảng cách giữa 2 lần mang thai dưới 5 năm và 2 liều uốn ván đã được tiêm trong lần mang thai trước, 1 liều uốn ván được đưa ra khi thai đủ 24 tuần.

Trong trường hợp khoảng cách giữa 2 lần mang thai là hơn 5 năm hoặc trước đó, chỉ có 1 liều uốn ván được tiêm trong lần mang thai trước, 2 liều uốn ván được dùng làm lần mang thai đầu tiên.

Những người có nguy cơ cao

Bao gồm người làm vườn, công nhân nông trại, trang trại gia súc, gia cầm; những người làm sạch cống rãnh và chuồng trại; công nhân xây dựng; Những người lính và tình nguyện viên trẻ… nên được chủng ngừa với 03 liều trong vòng 6 tháng, cung cấp sự bảo vệ trong 5 năm. Sau 5 – 10 năm, liều tăng cường 1 liều sẽ có tác dụng phòng ngừa uốn ván suốt đời.

Người bị thương

Nếu tiêm chủng ban đầu đã được hoàn thành hoặc nếu một liều nhắc lại đã được tiêm trong vòng 5 năm, thì không cần tiêm chủng thêm.

Nếu đã hơn 5 năm và nghi ngờ uốn ván, tiêm ngay 0,5ml vắc xin

Nếu tiền sử không rõ ràng, hãy tiêm 1500 IU huyết thanh chống uốn ván và 0,5 ml vắc xin bằng 02 ống tiêm tại hai vị trí khác nhau. Hai tuần sau liều tăng cường 0,5ml vaccine và một tháng sau liều thứ ba 0,5ml.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *