Bà bầu cần bổ sung DHA với lượng bao nhiêu/ngày?

Ngoài các chất cần thiết cho quá trình tạo máu và ống thần kinh như sắt hoặc acid folic, DHA cũng đã được chú trọng bổ sung cho phụ nữ trong quá trình mang thai. Vậy lợi ích của DHA là gì? Lượng DHA cần bổ sung hàng ngày là bao nhiêu trong quá trình mang thai?

1. Tại sao bổ sung DHA quan trọng trong thai kỳ?

Axit Docosahexaenoic (DHA) là một axit béo omega-3 có vai trò quan trọng trong mọi tế bào trong cơ thể. Đặc biệt tại não, da và mắt, bổ sung DHA đầy đủ giúp bạn có được một sức khỏe tối ưu. Cơ thể con người không tự sản xuất DHA nên thức ăn hoặc các DHA bổ sung đường uống được khuyến nghị ở phụ nữ mang thai.

Nếu đang dùng các chất bổ sung trong thai kỳ, bạn có thể muốn kiểm tra xem trong đó có chứa DHA không. Chất béo thiết yếu này có vai trò quan trọng đối với sự phát triển bào thai nói riêng và quá trình phát triển của em bé nói chung. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung DHA trong thời kỳ mang thai làm giảm nguy cơ sinh non.

DHA cũng mang lại nhiều lợi ích cho chính các bà mẹ. Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy, bổ sung DHA trong thai kỳ giúp cải thiện tâm trạng, tâm lý cho bà mẹ trong thời kỳ chu sinh.

Mặc dù DHA có trong một số thực phẩm như các loại cá giàu chất béo, nhưng nhiều người lại không có được lượng đầy đủ, đặc biệt là trong khi mang thai. Đó là lý do tại sao các bác sĩ thường đề nghị mẹ bổ sung DHA trước, trong và sau khi mang thai.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, DHA tham gia giúp thai nhi phát triển của não, mắt, hệ thống thần kinh vì DHA là chất béo phổ biến nhất trong não và có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của thai nhi, kể cả ở giai đoạn sơ sinh. DHA còn giúp ngăn ngừa chuyển dạ sinh non, đảm bảo cân nặng cho thai nhi lúc sinh và giúp tâm trạng của mẹ sau sinh tốt hơn.

Bộ não của thai nhi bắt đầu phát triển trong 3 tháng đầu tiên và tiếp tục phát triển liên tục trong suốt thai kỳ. DHA không chỉ hỗ trợ liên tục các kết nối các tế bào thần kinh trong não mà còn giúp phát triển của tất cả các phần trong bộ não bao gồm:

Đại não chịu trách nhiệm suy nghĩ, ghi nhớ và cảm giác

Tiểu não chịu trách nhiệm điều khiển các hoạt động

Thân não đảm bảo chức năng sống còn của cơ thể.

2. Bà bầu cần bổ sung DHA bao nhiêu?

Theo khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên bổ sung ít nhất 200 mg DHA trước, trong và sau khi mang thai. Hiện nay, hầu hết các chất bổ sung được kê trước sinh đều chứa liều khuyến cáo là 200 mg DHA.

Mặc dù những nghiên cứu còn hạn chế, nhưng có những gợi ý rằng, một thai kỳ không được bổ sung đầy đủ DHA có thể làm tổn hại đến sự phát triển của thai nhi, nhưng không biết nhiều về hậu quả lâu dài.

3. Bổ sung DHA qua thức ăn như thế nào ?

DHA bổ sung đường uống là lựa chọn tuyệt vời cho bà mẹ. Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể bổ sung DHA qua thực phẩm, đặc biệt là hải sản và các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu, hàu, cá vược biển, tôm, tôm hùm. Ngoài ra, cá ngừ, sò điệp và cá tuyết cũng có DHA, nhưng với lượng thấp. Trứng, sữa hoặc thịt gà cũng có chứa lượng ít DHA.

Ăn cá có mức thủy ngân cao như cá thu vua, cá mập, cá kiếm và cá ngói không được khuyến khích khi mang thai. Để đáp ứng lượng DHA và EPA được khuyến nghị và giảm tiếp xúc với thủy ngân, Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) khuyến nghị phụ nữ mang thai chỉ nên ăn từ 230 – 340 gram hải sản mỗi tuần từ các loại như cá hồi, cá mòi và cá trích.

4. Bổ sung DHA bằng đường uống

Nhiều chuyên gia hiện nay khuyên bà bầu nên bổ sung DHA bằng đường uống hàng ngày, đặc biệt nếu bạn không nhận đủ lượng phù hợp trong chế độ ăn uống của mình. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các chất bổ sung trước sinh có chứa ít nhất 200 mg DHA là lý tưởng nhất để bổ sung hàng ngày trong thai kỳ. Nên bổ sung DHA ít nhất 3 tháng trước khi mang thai để bạn nhận được nhiều lợi ích nhất. Mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có liều bổ sung cụ thể phù hợp với mình. Ngoài ra, khi lựa chọn các chế phẩm bổ sung DHA cần chú đến nguồn gốc. Đối với phụ nữ có thai và cho con bú nên lựa chọn nhà sản xuất uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm, viên uống dễ hấp thu, không nên có mùi khó chịu và đủ hàm lượng theo khuyến cáo.

Thường khi mua thuốc, bà bầu thường không chú ý đến thành phần và hàm lượng DHA cần bổ sung đủ trong quá trình mang thai. Do đó, khi mua thuốc DHA cần để ý 2 vấn đề:

Thành phần thuốc phải bao gồm đủ cả DHA và EPA, DHA ít nhất 200 mg, EPA ít nhất 50 mg.Lựa chọn loại bào chế dưới dạng Triglycerid, giúp dễ hấp thu. Tránh các loại DHA bào chế dưới dạng ethinyl ester.

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng truy cập https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *