Bà bầu cần làm gì để dễ sinh thường?

nguyen-nhan-me-bau-kho-sinh-thuong2

Trong điều kiện sức khỏe mẹ và bé thuận lợi, các bác sĩ thường khuyến cáo sản phụ nên sinh thường để đảm bảo sức khỏe hồi phục nhanh hơn, hạn chế sử dụng các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Vậy bà bầu nên làm gì để sinh nở tự nhiên dễ dàng hơn?

1.Chỉ định đẻ thường khi nào?

Nếu đáp ứng được những điều kiện sau, các bác sĩ thường khuyên thai phụ nên sinh thường để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ và bé:

Thai phụ có sức khỏe thai kỳ tốt: Đây là điều kiện rất quan trọng để thai phụ có thể sinh thường. Nếu thai phụ gặp một số vấn đề rủi ro như hội chứng đông máu, tiền sản giật… sẽ không chỉ định đẻ thường mà chuyển sang mổ lấy thai để đảm bảo an toàn; Đường sinh của thai nhi không bị cản trở. : Cuộc đẻ thường chỉ diễn ra suôn sẻ nếu đường ra của em bé không bị cản trở. Trường hợp thai phụ có khối u cản trở đường sinh hoặc vị trí nhau thai không thuận lợi,… thì bác sĩ sẽ chỉ định mổ lấy thai thay vì sinh thường; Sức khỏe thai nhi tốt: Chỉ có sức khỏe tốt thì em bé mới có thể lọt qua ống sinh và chào đời. Nếu em bé gặp các vấn đề như dây rốn thắt nút, dây rốn quấn cổ, sa dây rốn,… thì sản phụ nên lựa chọn phương pháp sinh mổ; Cân nặng chuẩn của thai nhi: Nếu trẻ có cân nặng chuẩn đối với cơ thể mẹ thì sẽ thuận lợi cho việc sinh thường. Trường hợp thai nhi có cân nặng quá lớn sẽ gây khó khăn trong quá trình sinh thường thì có thể cân nhắc chỉ định mổ lấy thai; Đường kính lưỡng đỉnh của bé và độ mở tử cung của mẹ thuận lợi: Trẻ có đường kính lưỡng đỉnh (chu vi vòng đầu) lớn sẽ khó lọt qua cổ tử cung của mẹ để ra ngoài. Ngoài ra, nếu cổ tử cung của mẹ bị giãn thì thai nhi không thể sinh thường được. Do đó, khi khám thai, bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ phương pháp sinh thường và sinh mổ phù hợp với vòng đầu của bé/độ mở tử cung của mẹ. Ngược lại, em bé sẽ không thể sinh tự nhiên mà cần phải can thiệp bằng phương pháp mổ lấy thai.

2.Ưu nhược điểm của sinh ngả âm đạo

Trước khi tìm hiểu bà bầu cần làm gì để sinh thường dễ dàng hơn, bạn đọc nên hiểu rõ về ưu nhược điểm của phương pháp sinh thường:

2.1 Ưu điểm

Giúp sản phụ hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Sau sinh khoảng 1-2 ngày sản phụ có thể vận động, đi lại được; Tử cung của mẹ co bóp tốt hơn nên sản dịch ra nhanh, ít bị mất máu do sinh nở; Giảm nguy cơ biến chứng tổn thương bàng quang. nhẹ, tụ máu ở chân,… cho bà bầu; Sản phụ sinh thường sẽ có sữa trở lại nhanh hơn so với sinh mổ. Cho trẻ bú mẹ sớm sẽ kích thích tăng trưởng và hệ miễn dịch sớm; Trong quá trình chuyển dạ, trẻ sơ sinh sẽ tiếp xúc với vi khuẩn có lợi trong âm đạo nên hệ miễn dịch được kích thích sớm. Đồng thời, nhờ áp lực khi sinh nên dịch trong phổi bé được đẩy ra ngoài nhiều hơn, bé có đường thở tốt hơn so với bé sinh mổ.

2.2 Hạn chế

Cơn đau chuyển dạ có thể kéo dài khiến mẹ mất sức. Có nhiều trường hợp sản phụ bị suy kiệt phải mổ; Ngày dự sinh và ngày sinh thực tế có thể khác nhau khiến chị em lo lắng; Sau khi sinh, phụ nữ có thể bị són tiểu do ảnh hưởng đến sàn chậu; Một số trường hợp sinh ngả âm đạo cần can thiệp kỹ thuật để cuộc đẻ dễ dàng hơn.

3.Bà bầu nên làm gì để dễ sinh?

Làm gì để dễ sinh thường là thắc mắc của rất nhiều sản phụ và gia đình. Dưới đây là một số cách giúp bà bầu sinh con dễ dàng mà các bà bầu nên tham khảo:

3.1 Xây dựng thói quen tập thể dục tốt khi mang thai

Một trong những mẹo đơn giản dành cho bà bầu là xây dựng thói quen tập thể dục đều đặn hàng ngày. Vận động thường xuyên giúp mẹ và bé khỏe mạnh, đồng thời giúp cơ thể mẹ thích nghi và làm quen với những thay đổi khi bé lớn lên, đủ sức khỏe để trải qua giai đoạn chuyển dạ sau này.

Theo nhiều nghiên cứu, bà bầu tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày có thể giảm đau nhức xương và giúp cơ bắp thư giãn từ từ. Từ đó, quá trình chuyển dạ của sản phụ sẽ diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn, giúp mẹ đỡ đau đớn và không mất quá nhiều sức lực. Vì vậy, đây là thói quen tốt mẹ bầu cần xây dựng trong suốt thai kỳ.

Các lựa chọn tập thể dục cho phụ nữ mang thai bao gồm:

Bơi lội; bài tập kegel; Yoga giúp giảm áp lực lên lưng, ngực, vai và hông cho bà bầu; Các động tác săn chắc cơ đùi (vì khi sinh nở, đùi sẽ phải chịu nhiều lực); Đi bộ Đi bộ khoảng 30 – 60 phút/ngày giúp tăng cường sức khỏe, hạn chế táo bón thai kỳ, giảm huyết áp cao, giúp bà bầu sinh nở dễ dàng hơn; Ngồi xổm: Giúp mở xương chậu, đưa thai nhi về đúng tâm trí. Đồng thời, Squats còn cải thiện bắp chân của bà bầu, rất hữu ích trong quá trình chuyển dạ

3.2 Hạn chế căng thẳng

Khi mang thai, bà bầu thường gặp căng thẳng về tâm lý. Chìa khóa để mẹ và bé có một sức khỏe tốt là bà bầu cần cố gắng giữ bình tĩnh, kiểm soát tâm trạng và tránh căng thẳng. Vì tâm lý căng thẳng có thể khiến việc mang thai trở nên khó khăn hơn.

Cụ thể, cảm xúc tiêu cực khiến thai nhi dễ nhận tín hiệu căng thẳng từ mẹ, ảnh hưởng xấu đến não bộ của bé, khiến trẻ bị suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ. Đồng thời, stress còn khiến bà bầu có nguy cơ bị tiền sản giật, viêm âm đạo khi mang thai,…

Vậy bà bầu nên làm gì để sinh nở dễ dàng hơn? Bà bầu nên chọn một số biện pháp tránh căng thẳng khi mang thai như: Ngồi thiền, nghe những bản nhạc yêu thích,… Đồng thời, gia đình cần hỗ trợ tâm lý cho bà bầu nhiều hơn bằng cách quan tâm nhiều hơn.

3.3 Ăn uống đúng cách

Một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và các nhóm thực phẩm sẽ giúp cả mẹ và bé khỏe mạnh. Dinh dưỡng khoa học và cân bằng cho bà bầu bao gồm:

Ưu tiên các loại rau có màu xanh đậm vì chứa nhiều vi chất tốt cho cơ thể; Ăn các loại thực phẩm giàu chất bột đường và protein như bánh mì, cơm, ngũ cốc, tôm, cua, cá,…; Ăn nhiều trái cây tươi, thực vật để bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng sản; Chế độ ăn uống nên bao gồm các loại thực phẩm giàu chất sắt; Ăn hải sản điều độ; Hạn chế thức ăn có đường, thức ăn ngọt và thực phẩm chế biến sẵn;

Gần cuối thai kỳ, bà bầu nên ưu tiên những món ăn, thức uống sau để giúp đẩy nhanh quá trình chuyển dạ và sinh con theo mẹo dân gian:

Uống nước ép húng quế: Khi mang thai 3 tháng cuối, bà bầu có thể uống nước ép húng quế để giúp quá trình chuyển dạ nhanh chóng. Cách làm như sau: Húng quế 1 nắm rửa sạch, xay với khoảng 300ml, thêm chút đường cho dễ uống; Ăn rau lang: Trong thời kỳ mang thai, bà bầu nên ăn rau lang thường xuyên vì đây là loại rau cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón. Không chỉ vậy, ở giai đoạn cuối thai kỳ, ăn rau lang còn giúp cổ tử cung nhanh chóng mềm ra, rút ngắn thời gian chuyển dạ để sản phụ dễ dàng sinh nở hơn. Đặc biệt, sản phụ sau khi sinh vẫn nên ăn rau lang để có nhiều sữa cho con; Ăn chè mè đen: Từ tháng thứ 8 của thai kỳ (từ tuần 34 – 35), bà bầu có thể ăn chè mè đen để dễ sinh. Bà bầu nên nấu mè đen với bột sắn, ăn kèm với bánh quẩy, mỗi lần chỉ ăn 1 bát chè; Ăn cà tím: Vào tháng cuối thai kỳ, bà bầu nên ăn cà tím để giúp cổ tử cung co giãn tốt hơn, từ đó quá trình chuyển dạ sẽ diễn ra thuận lợi hơn; Ăn/uống nước ép dứa: Từ tuần thứ 39 của thai kỳ, bà bầu nên ăn hoặc uống nước ép dứa để giúp chuyển dạ nhanh và dễ dàng hơn. Dứa có chứa bromelain, một loại enzyme kích thích chuyển dạ và làm mềm cổ tử cung. Một số loại trái cây khác cũng chứa bromelain là xoài, đu đủ,…;Uống nước lá tía tô: Nếu trước ngày dự sinh 1 tuần mà chưa có dấu hiệu chuyển dạ, bà bầu có thể uống nước lá tía tô. để đẩy nhanh quá trình chuyển dạ. Cách làm: Lấy một ít lá tía tô, rửa sạch, xay lấy nước uống, mỗi ngày uống khoảng 500ml. Theo dân gian, lá tía tô có tác dụng làm cổ tử cung mềm và mở nhanh hơn giúp sản phụ dễ sinh; Uống nước dừa nóng: Nếu cơn đau đẻ bắt đầu xuất hiện, bà bầu có thể uống nước dừa ấm. rồi ăn thêm 1 quả trứng luộc giúp cổ tử cung mở nhanh, dễ đẻ; Món ăn nhiều đường, tinh bột: Giúp bà bầu có nguồn năng lượng dồi dào để có sức “vượt cạn”.

Bà bầu nên làm gì để dễ sinh con? Từ việc ăn uống, bà bầu cũng nên chú ý:

Không ăn quá no, tránh để bản thân tăng cân quá mức dẫn đến thừa cân, béo phì. Do sản phụ thừa cân thường dễ gặp biến chứng trong quá trình sinh nở nên phải chọn mổ lấy thai; Trong quá trình chuyển dạ, nếu sản phụ cảm thấy khát nước nên nhờ bác sĩ giúp uống nước; Thực phẩm cay có thể giúp ích cho cơ thể. cơ thể ấm hơn, rất tốt cho việc sinh nở âm đạo. Tuy nhiên, nhiều bà bầu bị ợ chua, khó tiêu, tiêu chảy khi ăn cay nên mỗi bà bầu hãy tự theo dõi cơ thể của mình để lựa chọn ăn hay loại bỏ món cay ra khỏi thực đơn của mình.

3.4 Tập thở đúng cách

Bài tập thở đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển dạ. Bà bầu cần học cách thở đúng ngay từ khi bắt đầu mang thai vì hít thở sâu giúp máu và không khí lưu thông tốt hơn. Thở sâu còn giúp sản phụ không bị khó thở, trấn tĩnh và giảm đau khi sinh nở.

Trong thời gian mang thai, thai phụ có thể tham gia các lớp tiền sản để được bác sĩ sản khoa hướng dẫn cách thở, cách rặn đúng cách, giúp việc sinh nở dễ dàng hơn và tránh những ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

3.5 Một số lưu ý khác

Để biết bà bầu cần làm gì để dễ sinh, thai phụ và gia đình cần lưu ý:

Massage bụng khi chuyển dạ để kích thích khả năng thụ thai nhanh hơn; Đẻ đúng cách: Khi nằm trên bàn đẻ, sản phụ sẽ được nữ hộ sinh hoặc bác sĩ hướng dẫn cách rặn đẻ. Mẹ bầu sẽ rặn theo nhịp với các cơn co thắt của tử cung để em bé chào đời một cách nhanh nhất; Gây tê ngoài màng cứng: Đây là phương pháp gây tê cục bộ, hỗ trợ mẹ bầu mất đi cảm giác đau nửa người dưới trong quá trình sinh nở nhưng vẫn cảm nhận được các cơn co thắt tử cung. Để việc sinh nở diễn ra nhẹ nhàng hơn, sản phụ có thể lựa chọn phương pháp này; Đưa chồng và người thân vào phòng sinh: Để giảm bớt căng thẳng khi sinh nở; Tắm nước ấm: Giảm bớt sự khó chịu và đau đớn khi chuyển dạ. Tuy nhiên, bà bầu cần chú ý không tắm nước quá nóng để tránh gây hại cho thai nhi. Và nếu bị vỡ nước ối, bà bầu không nên tắm nước nóng mà cần nhanh chóng đến bệnh viện.

Nắm được những lưu ý trên sẽ giúp mẹ bầu trả lời được câu hỏi bà bầu cần làm gì để sinh dễ dàng. Mẹ bầu hãy chủ động chăm sóc sức khỏe của mình bằng cách xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý, kết hợp với việc khám thai định kỳ nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *